Đặc biệt là công khai trên mạng xã hội với những lời mời gọi rất hấp dẫn: đầu tư ít sinh lời cao, ngày nào cũng đều đều tiền về, giúp nhau tương tác tiền vào như mưa. Nhưng nhiều người không biết là đã và đang sập bẫy của những kẻ lừa đảo chuyên nghiệp núp bóng công nghệ. 

Tại Thanh Hóa, qua công tác nắm tình hình, phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Thanh Hóa đã phát hiện một số đối tượng lập sàn giao dịch tài chính đa cấp và tiền ảo biến tướng trên mạng để chiếm đoạt tài sản. Đây là bài học cảnh tỉnh cho những ai còn có ý định tham gia vào loại hình đầu tư này.

Trên cả nước đã có hàng chục nghìn nạn nhân chỉ vì tin vào những lời mời gọi hấp dẫn  lãi suất lên tới 10-15%/ngày, ngồi không tiền cũng về, kiếm hàng trăm triệu mỗi tháng là bánh vẽ mà các đối tượng mang ra “nhử” các con mồi đầu tư vào cái gọi là “kinh doanh hệ thống”, “sàn thương mại điện tử”... đã ném tiền thật vào tiền ảo để rồi mất trắng.

Một nạn nhân  cho biết thấy họ mời chào hấp dẫn như vậy thì cứ nghĩ sẽ chơi và khi thắng 1 số tiền sẽ dừng lại. Lúc đầu tôi chơi ít, nhưng sau đó bắt đầu ham và chơi lớn hơn. Khi tôi mất số tiền lớn, có liên lạc thì họ nói, sàn đang bảo trì.

Thủ đoạn chung là các đối tượng dựng lên sàn đầu tư tài chính ảo, không có giấy phép đăng ký và để che giấu hành vi phạm tội, các đối tượng đã thuê máy chủ dữ liệu đặt tại nước ngoài.

Hiện nay, trên thị trường có hàng trăm sàn giao dịch ngoại hối được lập ra để kinh doanh tiền điện tử, huy động vốn theo phương thức đa cấp. Khi lực lượng chức năng đấu tranh, làm rõ hành vi lừa đảo của sàn giao dịch này, thì ngay lập tức các sàn khác lại mọc ra.

Đối tượng Sằm Văn Thêm  người sáng lập ra cái gọi là sàn thương mại điện tử khai nhận: Kêu gọi người chơi tiếp tục mời thêm nhiều người thì sẽ càng được hoa hồng cao. Tôi có quyền admin và có thể điều chỉnh kết quả thắng – thua của người chơi.

Thời gian qua, lực lượng Công an đã triển khai công tác phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn đối với hoạt động phạm tội có liên quan tiền ảo. Từ đó, đã xác minh, điều tra hàng chục chuyên án, khởi tố và bắt giữ nhiều đối tượng liên quan đến hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp sử dụng tiền ảo để thực hiện hành vi phạm tội, chiếm đoạt tiền lên đến hàng trăm tỷ đồng.

Trung tá Nguyễn Hữu Thịnh,Trưởng phòng CSHS Công an tỉnh Thanh Hóa khuyến cáo người dân hãy đặt dấu hỏi, tiền ở đâu ra mà có thể được trả lãi suất khủng như vậy? Chính vì các đối tượng đã đánh vào tâm lý của người dân hám lợi.

Trước diễn biến phức tạp của loại tội phạm này, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 21 về tăng cường phòng ngừa, xử lý hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng. Với vai trò của mình, lực lượng Công an đã thực hiện có hiệu quả các giải pháp trong phòng ngừa, đấu tranh, xử lý loại tội phạm này. Đẩy mạnh phổ biến các hình thức, thủ đoạn, hậu quả do hành vi chiếm đoạt tài sản gây ra.

Tuy nhiên, để ngăn chặn hiệu quả các hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng, cần sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị, trong đó có vai trò rất lớn của quần chúng nhân dân

(Theo ANTV)