Sau khi “lệnh” cắt giảm 50% chi cục thuế được Bộ Tài chính phát đi, Tổng cục Thuế đã có văn bản gửi Cục Thuế tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Trong đó, việc lựa chọn nhân sự đối với chức danh Chi cục trưởng Chi cục thuế mới sẽ dựa trên một trong 3 nguyên tắc chính là có thời gian giữ chức vụ hiện tại dưới 8 năm và còn thời gian công tác đến khi nghỉ hưu từ đủ 12 tháng trở lên.

Hé lộ tiêu chí lựa chọn Chi cục trưởng mới

Sau khi “lệnh” cắt giảm 50% chi cục thuế được Bộ Tài chính phát đi, Tổng cục Thuế đã có văn bản gửi Cục Thuế tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Trong đó, Tổng cục Thuế nêu rõ nguyên tắc bố trí, tiêu chí lựa chọn nhân sự và quy trình sắp xếp nhân sự khi thành lập Chi cục Thuế khu vực.

{keywords}
Việc triển khai lựa chọn, bố trí nhân sự tại Chi cục Thuế mới phải đảm bảo công khai, minh bạch (Ảnh minh họa)

Theo đó, Tổng cục Thuế yêu cầu việc triển khai lựa chọn, bố trí nhân sự phải đảm bảo công khai, minh bạch. Việc sắp xếp, lựa chọn nhân sự tại Chi cục Thuế khu vực phải căn cứ vào điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định và năng lực, phẩm chất của công chức, khả năng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ở vị trí công tác mới.

Khi xây dựng phương án bố trí nhân sự cho Chi cục Thuế khu vực thì ưu tiên lựa chọn nhân sự đang công tác tại các đơn vị trong thành phần sáp nhập - gọi tắt là nhân sự tại chỗ. Đối với chức danh Chi cục trưởng là các đồng chí Chi cục trưởng các Chi cục Thuế thuộc thành phần sáp nhập; đối với chức danh Đội trưởng là các Đội trưởng có cùng chức năng, nhiệm vụ của các Chi cục Thuế thuộc thành phần sáp nhập.

Về tiêu chí lựa chọn nhân sự đối với chức danh Chi cục trưởng khu vực, Tổng cục Thuế cho biết tiêu chí chính gồm: Đáp ứng đầy đủ điều kiện tiêu chuẩn chung của chức danh lãnh đạo thuộc Tổng cục Thuế; Có thời gian giữ chức vụ hiện tại dưới 8 năm và còn thời gian công tác đến khi nghỉ hưu từ đủ 12 tháng trở lên; Có kết quả đánh giá, phân loại công chức 3 năm gần nhất đạt từ mức Hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.

Bên cạnh đó, Tổng cục Thuế còn đưa ra các tiêu chí phụ khác cho chức danh Chi cục trưởng khu vực như đang được quy hoạch chức vụ cao hơn, còn thời gian công tác từ đủ 36 tháng trở lên, có thời gian giữ chức vụ hiện tại và tương đương lâu hơn, có thời gian làm việc trong ngành thuế lâu hơn.

Quy trình lựa chọn Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực

Trên cơ sở danh sách các đồng chí Chi cục trưởng tại chỗ đáp ứng đủ 3 tiêu chí chính nêu trên, tập thể lãnh đạo và cấp ủy Cục Thuế nhận xét, đánh giá đối với từng công chức về năng lực, phẩm chất, khả năng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ở vị trí công tác mới (Hội nghị Bước 2).

{keywords}
Khi xây dựng phương án bố trí nhân sự cho Chi cục Thuế khu vực thì ưu tiên lựa chọn nhân sự đang công tác tại các đơn vị trong thành phần sáp nhập - gọi tắt là nhân sự tại chỗ (Ảnh minh họa)

Trường hợp chỉ có 1 nhân sự được đánh giá có đủ năng lực, khả năng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới thì sẽ được lựa chọn.

Trường hợp có từ 2 nhân sự được đánh giá có đủ năng lực, khả năng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới thì tiếp tục rà soát lựa chọn nhân sự theo các tiêu chí phụ cho chức danh Chi cục trưởng khu vực theo thứ tự ưu tiên từ trên xuống dưới cho đến khi lựa chọn được phương án nhân sự. Trường hợp xem xét đến tiêu chí phụ cuối cùng mà vẫn chưa lựa chọn được phương án nhân sự trội hơn thì lựa chọn nhân sự theo kết quả tín nhiệm. (Hội nghị Bước 3)

Trường hợp nhân sự tại chỗ không đáp ứng đủ 3 tiêu chí chính hoặc đáp ứng đủ 3 tiêu chí chính nhưng không được đánh giá là có đủ năng lực, khả năng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới thì Cục Thuế xem xét kết hợp công tác điều động, luân phiên để lựa chọn nhân sự đang giữ chức vụ tương đương tại các Phòng, Chi cục khác thuộc Cục Thuế (nhân sự từ nơi khác) để đánh giá lựa chọn. Các nhân sự từ nơi khác cũng phải đáp ứng đủ 03 tiêu chí chính trong việc lựa chọn nhân sự đối với chức danh Chi cục trưởng khu vựcđ ã nêu.

Việc xem xét đánh giá về năng lực, khả năng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới để bố trí Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực thực hiện như đối với nhân sự tại chỗ đã nêu tại điểm này.

{keywords}
Tổng cục Thuế đề nghị các Cục thuế xem xét trình cấp có thẩm quyền phê duyệt để có chính sách hỗ trợ đối với các trường hợp công chức tự nguyện nghỉ hưu trước tuổi khi sắp xếp lại tổ chức bộ máy (Ảnh minh họa)

Trường hợp có nhiều khó khăn, phức tạp, chưa lựa chọn được Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực từ nguồn nhân sự tại chỗ và nguồn nhân sự từ nơi khác của Cục Thuế thì Cục trưởng Cục Thuế phân công 1 Phó Cục trưởng tạm thời phụ trách Chi cục Thuế khu vực.

Đối với Chi cục trưởng chưa được xem xét bổ nhiệm Chi cục trưởng khu vực, Tổng cục Thuế đề nghị Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương   bàn bạc với địa phương để bố trí nhân sự sang công tác tại Phòng, Ban chức năng của địa phương.

Một phương án khác được đưa ra là bố trí chức vụ tương đương ở các đơn vị khác thuộc Cục Thuế. Hoặc bố trí làm cấp Phó tại Chi cục Thuế khu vực hoặc tại các đơn vị khác thuộc Cục Thuế. Trường hợp thực hiện theo phương án này thì công chức được bảo lưu phụ cấp chức vụ theo quy định tại Điều 11 Nghị định số 108/2014/NĐ-CP ngày 20.11.2014 của Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế; và được ưu tiên xem xét bổ nhiệm cấp trưởng khi đơn vị có nhu cầu nếu đáp ứng các điều kiện tiêu chuẩn theo quy định.

(Theo Dân Việt)

Cục thuế thua kiện vì bắt lỗi doanh nghiệp… sai

Cục thuế thua kiện vì bắt lỗi doanh nghiệp… sai

Cơ quan thuế xử phạt mà không nêu các điều khoản cụ thể áp dụng khiến người vi phạm không nắm rõ việc vi phạm của họ.

Cục thuế kê nhầm, gần 6.000 người đang nộp thuế bị 'khai tử'

Cục thuế kê nhầm, gần 6.000 người đang nộp thuế bị 'khai tử'

Tình trạng kê khai nhầm, phân nhóm sai đã khiến gần 5.800 trường hợp vẫn đang hoạt động kinh doanh và kê khai thuế hàng tháng nhưng bị cơ quan thuế xếp vào nhóm người nộp đã chết, bỏ địa điểm kinh doanh, chờ giải thể...

Doanh nghiệp khởi kiện Cục thuế Hà Tĩnh ra toà

Doanh nghiệp khởi kiện Cục thuế Hà Tĩnh ra toà

Chỉ trong 20 ngày đoàn thanh tra Cục thuế Hà Tĩnh đã ban hành tới 3 biên bản thanh tra, và có đến 3 kết quả về tiền tính thuế...

Phê bình 13 cục thuế vì không mạnh tay đòi nợ

Phê bình 13 cục thuế vì không mạnh tay đòi nợ

Lãnh đạo Bộ Tài chính vừa yêu cầu Tổng cục Thuế ban hành văn bản phê bình 13 cục thuế địa phương chưa thực hiện các biện pháp cưỡng chế thuế đối với doanh nghiệp nợ thuế lớn.

Cục Thuế thua kiện vụ truy thu thuế 5,6 tỉ đồng

Cục Thuế thua kiện vụ truy thu thuế 5,6 tỉ đồng

Theo tòa, quyết định truy thu và phạt 5,6 tỉ đồng của cơ quan thuế có một phần không đúng quy định pháp luật nên tuyên hủy.

DN kiện Cục thuế TP.Hồ Chí Minh đòi 5,6 tỷ

DN kiện Cục thuế TP.Hồ Chí Minh đòi 5,6 tỷ

Doanh nghiệp cho rằng mình thực hiện “chiết khấu”, trong khi Cục Thuế TP.HCM lại bảo đó là “khuyến mãi” nên truy thu thuế và phạt 5,6 tỉ đồng.