Tòa nhà cao thứ 3 tại Sài Gòn được rao bán để xử lý và thu hồi khoản nợ lên tới 7.000 tỷ đồng. Đây là vụ thu nợ lớn nhất sau khi Nghị quyết về xử lý nợ có hiệu lực. 

Ngày 29/3, Công ty quản lý tài sản của các Tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) ra thông báo bán đấu giá công trình cao ốc phức hợp và quyền khai thác công trình thuộc Dự án đầu tư Cao ốc phức hợp Sài Gòn M&C (Sài Gòn One Tower) tại thửa đất số 33, tờ bản đồ số 4 tại địa chỉ 34 Tôn Đức Thắng, phường Nguyễn Thái Bình, Quận 1, TP.HCM.

Tài sản của tòa nhà cao thứ 3 TP.HCM (tên cũ là Sài Gòn M&C Tower) gồm quyền sở hữu 14.954,8 m2 diện tích thương phẩm của khu căn hộ cao cấp, quyền sở hữu và khai thác kinh doanh toàn bộ công trình xây dựng tầng hầm, khu trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê và công trình phụ trợ.

Giá khởi điểm dự kiến của khối tài sản này là 6.110 tỷ đồng. Thời gian bắt đầu nhận hồ sơ tham gia đấu giá từ ngày 2/4/2018 đến hết ngày 10/4/2018. 

{keywords}
 

Trước đó, ngày 21/8/2018, Công ty quản lý tài sản của các Tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) đã tiến hành thu giữ tài sản đảm bảo là Sài Gòn One Tower của Công ty Cổ phần Sài Gòn One Tower, để xử lý và thu hồi nợ.

Việc thu giữ tài sản được thực hiện theo Nghị quyết số 42/2017/QH14 của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu của các Tổ chức tín dụng; Chỉ thị số 32/CT-TTg ngày 19/7/2017 của Thủ tướng Chính phủ; Chỉ thị số 06/CT-NHNN ngày 20/7/2017 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước về việc thực hiện Nghị quyết số 42.

Theo VAMC, hiện nhóm khách hàng (bao gồm cả Sài Gòn One Tower) có tổng dự nợ (gốc và lãi) đến thời điểm thu nợ là trên 7 ngàn tỷ đồng.

Danh mục tài sản đảm bảo sẽ thực hiện thu giữ bao gồm quyền sở hữu và quyền khai thác kinh doanh toàn bộ công trình xây dựng tầng hầm; khu trung tâm thương mại; khu văn phòng cho thuê và các công trình phụ. Cùng với đó là quyền sở hữu gần 15 ngàn mét vuông diện tích khai thác kinh doanh thực tế của khu căn hộ cao cấp thuộc dự án.

Trước đó, VAMC đã ký hợp đồng mua nợ các tổ chức tín dụng đối với khoản nợ của nhóm khách hàng bao gồm: Công ty CP Sài Gòn One Tower (trước đây là Công ty CP Địa Ốc Sài Gòn M&C); Công ty CP Đầu tư Liên Phát; Công ty CP TVĐT và XD Minh Quân; Công ty CP Tân Superdeck M&C, với tổng dư nợ (gốc và lãi) đến nay đã lên trên 7 ngàn tỷ đồng.

VAMC cũng đã có yêu cầu CTCP Sài Gòn One Tower bàn giao tài sản bảo đảm trước ngày 5/5, để xử lý nợ, nhưng công ty chưa thực hiện.

Saigon One Tower hiện là tòa nhà cao thứ 3 tại TP.HCM với chiều cao trên 195m. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 5 ngàn tỷ đồng. Chủ đầu tư dự án bao gồm: M&C (49%), Saigontourist (30%), DongABank, PNJ,...

VAMC đã nhiều lần có văn bản đôn đốc, làm việc và yêu cầu nhóm khách hàng nêu trên thực hiện nghĩa vụ trả nợ. Tuy nhiên, khách hàng không thực hiện và cũng không có phương án trả nợ khả thi.

H. Tú

Xử lý nợ xấu theo NQ 42: Lộ diện nợ 'khủng' của các đại gia

Xử lý nợ xấu theo NQ 42: Lộ diện nợ 'khủng' của các đại gia

Việc mua bán nợ theo giá thị trường giữa công ty Khai thác và Quản lý tài sản (VAMC) và ngân hàng đang diễn ra dồn dập. 

Trăm ngàn tỷ nợ xấu: Đi tù không sợ bằng 'chết chìm'

Trăm ngàn tỷ nợ xấu: Đi tù không sợ bằng 'chết chìm'

Hàng trăm ngàn tỷ đồng nợ xấu vẫn treo trên đầu, trong khi tài sản đảm bảo đang mất giá hàng ngày. Điều mà nhiều sếp lớn lo sợ là ngân hàng chết chìm, chứ không phải ngại bị soi xét sai phạm và tù tội.

Nợ xấu ngân hàng và 12 dự án thua lỗ ngàn tỷ

Nợ xấu ngân hàng và 12 dự án thua lỗ ngàn tỷ

Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên (TIS - UpCom), theo báo cáo tài chính hợp nhất quí 4-2016 đã được kiểm toán, hiện có tổng nợ vay và nợ thuê tài chính là 6.078 tỉ đồng trong đó gần một nửa là nợ vay ngắn hạn. 

Thông mạch tái cơ cấu: Đừng mặc ngân hàng xoay xở nợ xấu

Thông mạch tái cơ cấu: Đừng mặc ngân hàng xoay xở nợ xấu

Hàng loạt các giải pháp được kỳ vọng giúp thúc đẩy phát triển kinh tế tăng trưởng trong thời gian tới. Tuy nhiên, điểm nghẽn về nợ xấu, qua đó khiến chi phí tăng cao sẽ kìm hãm kinh tế phát triển bền vững.