Giá vàng vừa thoát đáy 2 tuần và được dự báo sẽ tiếp tục tăng gắn liền với sự nổi lên của ứng cử viên tổng thống Mỹ Donald Trump.

Trên Bloomberg, ông Austan Goolsbee, chuyên gia kinh tế của Trường Đại học University of Chicago Booth School of Business cho rằng, giá vàng sẽ nhanh chóng tăng giá nhờ vào sự nổi lên của ứng cử viên tổng thống Mỹ Donald Trump, trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng trước các ứng cử viên trong cùng đảng và bà Hillary Clinton bên đảng Dân chủ.

Theo chuyên gia này, trong quá khứ, lạm phát được xem là một yếu tố quyết định tới giá vàng và nỗi sợ hãi chính trị cũng là một yếu tốt đối với kim loại quý này. Tuy nhiên, trên thực tế, không có một mối lo ngại nào về lạm phát trong thời gian tới trong bối cảnh giá cả hàng hóa ở mức thấp. Do vậy, những chuyển động của vàng đến chủ yếu từ những bất ổn chính trị.

{keywords}

Sự thăng trầm của Donald Trump quyết định giá vàng

“Thị trường vàng đang có sự gắn kết với Donald Trump. Khi mọi người bắt đầu có ý nghĩ về việc Donald Trump thắng cử, giá vàng sẽ tăng. Vàng sẽ tăng giá ngay sau những tuyên bố chính thức về chính sách của ứng cử viên này nếu đắc cử tổng thống”, ông Austan Goolsbee nhận định.

Trong phiên giao dịch đêm qua trên sàn New York và rạng sáng 12/5 trên thị trường châu Á, giá vàng đã thoát đáy 2 tuần do USD suy yếu.

Tính tới 9h20 sáng 12/5, giá vàng giao ngay đứng ở mức 1.276 USD/ounce, tăng khoảng 0,9% so với phiên liền trước. Trước đó, trong phiên 10/5 vàng đã rơi xuống 1.257,25 USD/ounce, thấp nhất kể từ 28/4.

Trong nước, tính tới 9h30, giá vàng bán ra đã lấy lại ngưỡng 34 triệu đồng/lượng và hiện vẫn thấp hơn giá thế giới quy đổi khoảng 280 ngàn đồng/lượng.

Tuần trước, giá vàng thế giới đã lên mức cao nhất 15 tháng ở 1.303,6 USD/ounce, trước khi giảm trở lại do sự hồi phục của USD. Các nhà phân tích dự đoán giá vàng sẽ tái thử thách ngưỡng 1.300 USD/ounce trong ngắn hạn khi kim loại quý này đã tăng 20% kể từ đầu năm do Mỹ đã không tăng lãi suất như tính toán trước đó trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn gặp nhiều khó khăn.

Trong một diễn biến mới nhất, kết quả thăm dò của Reuters cho thấy, tỷ lệ cử tri Mỹ ủng hộ tỷ phú Donald Trump đã gần ngang cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton, 40% so với 41%.

Đây là sự thay đổi ngoạn mục khi chỉ mới tuần trước tỷ lệ ủng hộ bà Clinton còn vượt ông Trump tới 13%. Dù sẽ còn nhiều yếu tố tác động tới tâm lý của cử tri Mỹ từ nay cho đến tháng 11, nhưng đây cũng là dấu hiệu cho thấy một cuộc chiến khá cân sức giữa tỷ phú Donald Trump và bà Clinton.

Gần đây, nhiều chính khách thế giới đồng loạt thay đổi thái độ đối với ông Trump, từ phản đối, tẩy chay sang tôn trọng hơn. Chủ nghĩa biệt lập trái ngược với chính sách mà Mỹ truyền giữ trong nhiều thập niên qua của Trump được nhiều người Mỹ hưởng ứng. Ông Trump cho rằng, Mỹ không nên dính vào những cuộc chiến tốn kém.

M. Hà