Thời điểm 16h ngày 11/1, giá bitcoin trên sàn CoinDesk là 35.187 USD, giảm 14%. Trong vòng 24 giờ, giá Bitcoin về mức thấp nhất 32.300 USD. Vốn hoá của đồng tiền ảo này đã đạt hơn 750 tỷ USD.

Trong vòng chưa đầy 1 tháng, giá Bitcoin đã tăng gấp 2 lần lên hơn 40.000 USD. Giá Bitcoin liên tục tăng mạnh, đổ xô các kỷ lục trước đó. Bitcoin khởi đầu năm mới bằng cách vượt mốc 30.000 USD và tiếp tục lên trên 33.000 USD chỉ vài giờ sau đó.

Song những phiên gần đây, giá liên tục biến động, có thời điểm xuống 29.400 USD, thể hiện bản chất khó đoán của tiền ảo. Ngày 5/1, theo dữ liệu trên trang Coinmarketcap, giá Bitcoin đứng ở 32.346,71 USD.

{keywords}
Bitcoin là mẹ của mọi bong bóng

Trong khi giới đầu cơ cho rằng diễn biến đáng kinh ngạc đó là hợp lý, một số người ở Phố Wall lại cảnh báo về rủi ro của loại tiền ảo này. Theo Michael Hartnett, chiến lược gia đầu tư chính tại công ty đầu tư chứng khoán thuộc ngân hàng Bank of America (BofA) là Bank of America Securities, diễn biến giá gần đây của bitcoin cho thấy đồng tiền này đang bị đầu cơ, giống như “mẹ của mọi bong bóng”.

Trong một báo cáo, mức tăng mạnh của bitcoin trong hai năm qua - khoảng 1.000% kể từ đầu năm 2019 – là lớn hơn nhiều so với mức tăng của các tài sản khác trong vài thập kỷ qua. Vàng tăng vọt hơn 400% vào cuối những năm 1970.

Chứng khoán Nhật Bản vào cuối thập niên 1980, thị trường chứng khoán Thái Lan vào giữa những năm 1990, bong bóng “dot-com” vào cuối thập niên 1990 và giá bất động sản vào giữa những năm 2000 đều ghi nhận mức tăng ba chữ số trước khi sụp đổ.

Ông Hartnett không dự báo giá bitcoin sẽ giảm mạnh. Tuy nhiên, ông dùng biến động giá của tiền mã hóa để chỉ ra yếu tố đầu cơ ngày càng gia tăng trên thị trường.

Chuyên gia này không phải là người duy nhất ở Phố Wall lên tiếng cảnh báo về Bitcoin. Sau một thời gian liên tục sụt giảm, tỷ giá đồng USD gần đây đã ổn định hơn, làm suy giảm tính thuyết phục của lập luận "mua Bitcoin để chống lại sự mất giá của tiền giấy".

Tuy nhiên, những ủng hộ Bitcoin cho rằng, giá đồng tiền này có thể tiếp tục tăng khi được PayPal, Square chấp nhận, cũng như thu hút các nhà đầu tư lớn như Paul Tudor Jones và Stanley Druckenmiller.

Thư Kỳ