Sáng 4/1, tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã tới dự và đánh cồng khai trương phiên giao dịch chứng khoán đầu tiên năm 2021.

Theo Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, dù phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức song thị trường Việt Nam cũng được ghi nhận là thị trường có mức tăng trưởng mạnh nhất thế giới. Tám mươi tư phần trăm công ty đại chúng quy mô lớn trên thị trường chứng khoán (TTCK) làm ăn có lãi, một tỷ lệ rất cao trong năm chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 so với các khu vực khác của nền kinh tế.

{keywords}
 

Các thị trường cổ phiếu, trái phiếu, chứng khoán phái sinh đều tăng mạnh về quy mô vốn hoá, về thanh khoản. Giá trị huy động vốn của doanh nghiệp thông qua phát hành cổ phiếu và trái phiếu đều tăng trưởng đột phá so với cùng kỳ. Quy mô vốn hóa thị trường cổ phiếu đạt 84,3% GDP, quy mô dư nợ thị trường trái phiếu đạt 45% GDP (mục tiêu đề ra tương ứng là 70% GDP và 30% GDP), TTCK dần trở thành kênh huy động và phân bổ vốn trung và dài hạn có hiệu quả cho các doanh nghiệp và nền tinh tế.

Năm 2021 được đánh giá là năm mang những dấu ấn quan trọng về kinh tế, chính trị, xã hội với sự kiện Đại hội Đảng lần thứ 13 của Đảng được tổ chức, sẽ tạo nền tảng mới cho sự phát triển của nền kinh tế.

Việc sửa đổi Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp, đặc biệt là Luật Chứng khoán chính thức có hiệu lực cũng sẽ tạo sẽ tạo nền tảng pháp lý mới nâng tầm thị trường, thúc đẩy tính minh bạch và hiệu quả của các thành viên tham gia, các điều kiện mới về phát hành cổ phiếu, trái phiếu theo hướng chặt chẽ hơn, hướng doanh nghiệp đến việc huy động vốn hiệu quả và TTCK Việt Nam sẽ phát triển bền vững hơn.

{keywords}
Chứng khoán là kênh huy động vốn quan trọng cho nền kinh tế.

Việc Chính phủ ban hành Quyết định số 37/2020/QĐ-TTg về việc thành lập Sở GDCK Việt Nam cũng tạo dấu mốc quan trọng trong quá trình cơ cấu, tái cấu trúc thị trường theo hướng chuyên nghiệp. Bộ trưởng tin rằng với tiềm năng và vị thế sẵn có, kinh tế Việt Nam nói chung và TTCK Việt Nam nói riêng đang đứng trước những vận hội mới.

Trong năm 2021, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng chỉ đạo UBCKNN và các đơn vị liên quan tập trung thực hiện các mục tiêu nhiệm vụ trọng tâm của ngành chứng khoán năm 2021, bao gồm: Tập trung nỗ lực đưa các quy định, chính sách mới của Luật Chứng khoán, Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp và các văn bản hướng dẫn vào cuộc sống, để hỗ trợ cho doanh nghiệp phát hành huy động vốn, bảo vệ quyền của nhà đầu tư và thúc đẩy TTCK Việt Nam phát triển lành mạnh.

Đẩy nhanh việc cơ cấu lại TTCK theo Đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Trong đó, cùng với việc hoàn thiện bộ máy Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam và các Sở GDCK theo Quyết định số 37/2020/QĐ-TTg  của Thủ tướng Chính phủ, xây dựng lộ trình cơ cấu lại các thị trường cổ phiếu, trái phiếu và phái sinh theo hướng chuyên môn hóa, chuyên nghiệp hóa; tiếp tục tái cơ cấu hệ thống các định chế trung gian trên thị trường theo định hướng của Chính phủ.

Đảm bảo an toàn ổn định hệ thống giao dịch, đưa hệ thống công nghệ thông tin mới và hoạt động đồng bộ tại Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam và Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam. Trên cơ sở đó sẽ triển khai xây dựng thêm thị trường phái sinh, trái phiếu doanh nghiệp và các sản phẩm mới theo lộ trình đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Thực hiện các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy hoạt động cổ phần hóa, thoái vốn doanh nghiệp nhà nước, gắn với niêm yết trên Thị trường Chứng khoán để tăng quy mô và chất lượng hàng hóa cho Thị trường Chứng khoán, thúc đẩy quy mô và thanh khoản thị trường, đưa thêm các sản phẩm mới.

Tăng cường giám sát, nâng cao hiệu quả quản lý, giám sát TTCK và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, đảm bảo kỷ cương, kỷ luật của thị trường nhằm bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư và hoạt động lành mạnh của doanh nghiệp.

Xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành chiến lược phát triển Thị trường Chứng khoán giai đoạn 2021-2030 để định hình mục tiêu, giải pháp về lộ trình phát triển Thị trường Chứng khoán - thị trường vốn về dài hạn.

Sáng 4/1, chỉ số VN-Index tăng mạnh gần 15 điểm lên 1.118,86 điểm.

M. Hà