Đa số các cổ phiếu trụ cột trên thị trường chứng khoán giảm, trong đó có nhóm ngân hàng, bất động sản, bán lẻ... Trong phiên trước, nhóm ngân hàng và bán lẻ tăng khá mạnh.

Áp lực bán tăng lên khá mạnh khi mà thông tin chiến sự xảy ra tại Ukraina. Khối nhà đầu tư nước ngoài bán ròng khoảng 120 tỷ đồng trong phiên sáng 24/2, chấm dứt chuỗi mua ròng trong 3 phiên trước đó.

Chỉ số VN-Index đóng cửa phiên sáng 24/2 giảm 14,66 điểm xuống 1.497,64 điểm. HNX-Index giảm 6,03 điểm xuống 436,52 điểm. Thanh khoản khá cao, ở mức 22 nghìn tỷ đồng trên 3 sàn, trong đó HOSE đạt hơn 18,1 nghìn tỷ đồng.

Thị trường bắt đầu giảm mạnh sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Donbass, phía đông Ukraina.

{keywords}
VN-Index giảm gần 15 điểm.

Tuy nhiên, nhóm cổ phiếu dầu khí tăng mạnh khi giá dầu tăng vọt do căng thẳng leo thang tại Ukraine.

Theo Reuters, hàng loạt tiếng nổ tương tự tiếng pháo binh khai hỏa ở thủ đô Ukraina. Quan chức nội vụ Ukraina cho biết các trung tâm chỉ huy quân sự ở Kiev và Kharkov bị tấn công bằng tên lửa hành trình và đạn đạo.

Ngay sau khi Tổng thống Putin tuyên bố Nga sẽ mở chiến dịch quân sự ở miền đông Ukraina, giá dầu đã vượt ngưỡng 100 USD/thùng. Nỗi lo sợ về cuộc chiến tại Ukraine đã khiến chứng khoán nhiều nước giảm. Chỉ số công nghiệp Dow Jones Futures mất hơn 700 điểm, tương đương giảm 2,2%. Chỉ số S&P 500 tầm rộng giảm 2,1%.

Giá khí đốt tự nhiên cũng tăng mạnh. Cuộc khủng hoảng năng lượng tại khu vực châu Âu trở nên nghiêm trọng.

Trước đó, ông Putin cho biết mục tiêu của Nga là “bảo vệ cư dân miền đông Ukraina” và quyết định này bắt nguồn từ việc Cộng hòa Nhân dân Donbass đã yêu cầu Nga hỗ trợ. Ông Putin cũng không quên cảnh báo các nước khác rằng bất kỳ nỗ lực can thiệp nào vào hành động của Nga sẽ dẫn tới "hậu quả mà họ chưa từng thấy".

{keywords}
Ukraine bị tấn công, chứng khoán đỏ lửa

Mỹ và đồng minh châu Âu đã có một số biện pháp trừng phạt lên Nga sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 21/2 công nhận hai nước Cộng hòa tự xưng Donetsk và Luhansk ở khu vực phía Đông Ukraina. Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết sẽ công bố các biện pháp trừng phạt tiếp theo nhằm vào Nga trong ngày tới.

Theo CNBC, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đang họp khẩn. Liên minh châu Âu (EU) nhiều khả năng cũng sẽ họp khẩn trong ngày 24/2 để xem xét các biện pháp trừng phạt khác nhằm vào Nga.

Theo VDSC, sau khi trải qua “diễn biến bất thường” với tín hiệu hỗ trợ từ dòng tiền, thị trường chứng khoán Việt Nam đã trở lại trạng thái vốn có và tiếp tục quá trình thăm dò vùng cản quanh 1.515 điểm.

Mặc dù thị trường giao dịch sôi động với nhiều mã tăng giá nhưng nhìn chung vẫn tồn tại sự thận trọng tại vùng cản, thể hiện qua thanh khoản thấp và VN-Index vẫn chưa thể vượt được cản. Tuy nhiên, áp lực bản tạm thời cũng ghi nhận chưa cao nên có khả năng thị trường sẽ tiếp tục quá trình thăm dò vùng cản trong thời gian gần tới.

Còn theo Chứng khoán BIDV, trong ngắn hạn, VN-Index có thể sẽ di chuyển trong biên độ ±10 điểm quanh ngưỡng 1.500 điểm.

M. Hà

Đối đầu TT Putin: Lệnh trừng phạt Nga và nỗi ám ảnh mùa đông châu Âu

Đối đầu TT Putin: Lệnh trừng phạt Nga và nỗi ám ảnh mùa đông châu Âu

Phương Tây có những lệnh trừng phạt đầu tiên lên nước Nga của ông Putin. Tuy nhiên, quan hệ giữa châu Âu và Nga quan trọng ở nhiều lĩnh vực, trong đó có hoạt động cung cấp khí đốt và gần đây nổi bật là dự án Nord Stream 2.