Theo đại diện Ngân hàng Nhà nước (NHNN), sự kiện công nghệ quan trọng nhất trong lĩnh vực ngân hàng - Banking Vietnam 2019 sẽ được tổ chức vào ngày 30/5 tới tại Hà Nội, với chủ đề “Tài chính toàn diện trong xu thế phát triển của nền kinh tế không dùng tiền mặt”.

Đây là sự kiện thường niên không chỉ được giới ngân hàng mà còn cả cộng đồng công nghệ, doanh nghiệp khởi nghiệp - startup đặc biệt quan tâm bởi tầm ảnh hưởng rộng lớn của sự kiện, xu thế đi đầu về công nghệ của lĩnh vực ngân hàng và cơ hội kinh doanh từ một thị trường có quy mô và tiềm năng rất lớn.

Nhiều thành tựu mới về công nghệ số và ứng dụng công nghệ số trong hoạt động ngân hàng, hướng đến việc mở rộng khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng, nâng cao tính sẵn có và tính tiện ích cho các dịch vụ ngân hàng tại Việt Nam sẽ được giới thiệu.

{keywords}
Thanh toán không dùng tiền mặt của Việt Nam gia tăng nhanh chóng nhưng tiềm năng còn rất lớn.

Tại Việt Nam, dù xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt đang ngày càng phổ biến nhưng tỷ lệ không dùng tiền mặt vẫn còn quá thấp và đây là một thị trường rất tiềm năng cho các doanh nghiệp tham gia.

Theo đại diện NHNN, Đề án Phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2016-2020 đang bước vào những năm cuối với mục tiêu đạt tỷ trọng tiền mặt trên tổng phương tiện thanh toán ở mức thấp hơn 10%. 

Tuy nhiên, theo một nghiên cứu gần đây của Ngân hàng Thế giới (WB), thanh toán không dùng tiền mặt đã trở thành phương thức thanh toán phổ biến tại nhiều quốc gia phát triển trên thế giới, với giá trị chi tiêu của người dân chiếm tới hơn 90% tổng số giao dịch hàng ngày.

Bà Nguyễn Thị Hòa, Phó Viện trưởng, Viện Chiến lược Ngân hàng (NHNN), cho biết, Banking Vietnam 2019 tập trung vào hai mảng hoạt động chính là hội thảo và triển lãm với mục tiêu chung là giới thiệu những thành tựu mới về công nghệ số và ứng dụng công nghệ số trong hoạt động ngân hàng, hướng đến việc mở rộng khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng, nâng cao tính sẵn có và tính tiện ích cho các dịch vụ ngân hàng tại Việt Nam.

Hoạt động hội thảo tạo diễn đàn trao đổi về các vấn đề ứng dụng công nghệ số hỗ trợ thúc đẩy tài chính toàn diện tại Việt Nam.

Ngay trước thềm Banking Vietnam 2019, vào ngày 28/5, CTCP Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS) sẽ kết hợp với một số NHTM phát hành những chiếc thẻ ATM làm bằng công nghệ chip thay cho thẻ từ đang sử dụng hiện nay. Ước tính đến cuối năm có ít nhất 21 triệu thẻ từ được chuyển đổi thành thẻ chip.

Việc chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip được đánh giá là an toàn, bảo mật, an ninh, đa tiện ích, hạn chế tình trạng skimming (cách đánh cắp thông tin thẻ ATM bằng đầu đọc giả mạo) cũng như các nguy cơ mất an toàn khác như hiện nay.

H. Tú