Trong cuộc họp báo chiều 9/3, đại diện Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước cho biết, tới đây, các hành vi mua bán, thao túng lĩnh vực chứng khoán sẽ phải chịu mức phạt cao nhất lên tới 400-500 triệu đồng.

Trước câu hỏi về một số vụ thâu tóm trong lĩnh vực chứng khoán thời gian qua, đại diện của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) cho biết: Sắp tới, các hành vi mua bán, thao túng lĩnh vực chứng khoán sẽ có mức phạt cao nhất khoảng 400-500 triệu đồng.

“Nhiều lúc, chúng tôi cùng với công an, viện kiểm sát ngồi bàn mà cứ vò đầu bứt tai không biết xử phạt thế nào vì ngay cả việc thao túng trong lĩnh vực chứng khoán nhiều khi đem lại lợi nhuận cho cả các nhà đầu tư khác. Chúng tôi đã tính đến việc sắp tới, trong Luật hình sự sửa đổi sẽ bổ sung quy định với hành vi thao túng cổ phiếu. Nếu thu lời bất chính từ 500 triệu đồng trở lên sẽ bị xem xét xử lý hình sự”, vị đại diện này cho biết.

Liên quan đến những cổ phiếu có giao dịch bất thường, vị đại diện cũng khẳng định: UBCKNN đang giám sát chặt chẽ, tất cả những vụ việc báo chí phản ánh hay nhà đầu tư xôn xao chúng tôi đều tiến hành kiểm tra. Vụ việc nào cần xác minh sẽ chuyển cho cơ quan công an.

{keywords}

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa

Bà này cũng cho biết thêm, UBCKNN vừa chuyển sang cơ quan cảnh sát điều tra nhiều vụ việc do Uỷ ban không có thẩm quyền điều tra dòng tiền.

“UBCKNN đang phối hợp với công an để làm rõ ai, tổ chức nào đứng đằng sau các vụ thao túng giá. Vụ việc nào có dấu hiệu hình sự chúng tôi đề nghị khởi tố; vụ nào xử lý hành chính thì mức phạt với tổ chức cao nhất là 1,2 tỷ đồng”, vị lãnh đạo này nhấn mạnh.

Trước những thông tin về tình trạng thâu tóm trong cổ phần hoá và thiếu minh bạch trong sở hữu cổ phiếu nổi lên trong năm 2016, đại diện UBCKNN khẳng định: Vấn đề thâu tóm trong cổ phần hoá các doanh nghiệp Nhà nước, chúng tôi đã có chế tài để xử lý. Doanh nghiệp Nhà nước nào cổ phần hoá mà không đưa vào giao dịch thì có thể bị xử phạt rất nặng, quá 12 tháng không đăng ký, mức phạt sẽ lên tới 300-400 triệu đồng.

Trả lời câu hỏi của báo giới “đối với việc bà Hồ Thị Kim Thoa, Thứ trưởng Bộ Công Thương sở hữu một lượng cổ phiếu lớn, UBCKNN có lập danh sách công chức, quan chức đang sở hữu cổ phần, cổ phiếu hay không?”, vị đại diện UBCKNN không trả lời thẳng câu hỏi mà chỉ nói ngắn gọn: Liên quan đến những giao dịch chứng khoán, Luật đã quy định rõ với những cổ đông nội bộ, người điều hành đều phải báo cáo và công bố thông tin (nếu sở hữu từ 5% cổ phiếu trở lên) và UBCKNN sẽ quản lý.

“Về việc công chức nắm cổ phiếu, theo cá nhân tôi Luật Công chức nên quy định thì sẽ phù hợp hơn là quy định trong Luật Chứng khoán”, vị lãnh đạo này đề xuất.

Cũng theo bà này, câu chuyện xử phạt hoặc quy trách nhiệm cá nhân liên quan tới vi phạm trong sở hữu cổ phiếu sẽ rất nghiêm khắc: “Sắp tới, trong bộ Luật hình sự, chúng tôi đề xuất đưa 4 tội danh liên quan tới làm giả hồ sơ niêm yết trong lĩnh vực chứng khoán”.

(Theo Dân Việt)