Ngân hàng TNHH MTV Shinhan Việt Nam vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Lee Taekyung vào vị trí Tổng giám đốc (CEO). Ông Lee Taekyung từng giữ chức Trưởng Khối Kinh doanh toàn cầu của Ngân hàng Shinhan, có kinh nghiệm làm việc tại Ngân hàng Shinhan Mỹ và Ngân hàng Shinhan Campuchia.

Theo giới thiệu của ngân hàng, ông Lee Taekyung gia nhập Ngân hàng Shinhan Hàn Quốc vào năm 1992 và đã từng đảm nhiệm nhiều nghiệp vụ đa dạng về chiến lược, kế hoạch, quản lý rủi ro, marketing… với kinh nghiệm thực tế phong phú trong 29 năm qua.

Trong nhiệm kỳ của ông Lee Taekyung, Ngân hàng Shinhan Campuchia đã đạt mức tăng trưởng gấp đôi về tài sản, lợi nhuận, số lượng chi nhánh và nhân viên…trong khoảng thời gian từ năm 2019 đến năm 2020.

{keywords}
Nhiều ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam vừa thay đổi tổng giám đốc (ảnh minh họa)

Hồi đầu tháng 2, Ngân hàng Standard Chartered cũng thay đổi nhân sự cấp cao tại Việt Nam khi bà Michele Wee lên làm Tổng giám đốc thay cho ông Nirukt Sapru. Ông Nirukt Sapru vốn là Tổng giám đốc phụ trách Việt Nam, Lào và Campuchia năm 2013 và đến năm 2015 được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc khu vực phụ trách 5 nước ASEAN và Nam Á (bao gồm Australia, Brunei, Nepal, Philippines và Sri Lanka).

Bà Michele Wee là người được biết đến với hơn 25 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực ngân hàng. Bà gia nhập Standard Chartered vào năm 2011 với vai trò là Giám đốc toàn cầu phụ trách mảng thương mại điện tử, chịu trách nhiệm xây dựng kênh phân phối thương mại điện tử cho cho các khách hàng của khối thị trường tài chính (Financial Markets).

Một ngân hàng ngoại khác cũng mới thay CEO tại Việt Nam cách đây nửa năm, đó là HSBC Việt Nam. Ông Tim Evans lên làm Tổng giám đốc, thay thế cho ông Phạm Hồng Hải - người đã điều hành ngân hàng này suốt 4 năm rưỡi trước đó.

Trước khi được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc tại HSBC Việt Nam, ông Tim Evans từng là Giám đốc khu vực Khối Dịch vụ Tài chính Doanh nghiệp, phụ trách các thị trường quốc tế của HSBC khu vực châu Á - Thái Bình Dương, bao gồm Bangladesh, Mauritius, New Zealand, Maldives, Sri Lanka, Đài Loan, Thái Lan và Việt Nam, đã có 26 năm gắn bó với tập đoàn HSBC.

Qua việc thay đổi "ghế nóng" các ngân hàng nước ngoại tại Việt Nam cho thấy, vị trí tổng giám đốc các ngân hàng này đều là những nhân sự cao cấp có nhiều kinh nghiệm làm việc tại nhiều ngân hàng trên thế giới.

Ở khối ngân hàng nội, thị trường tài chính tiền tệ cũng vừa chứng kiến một loạt ngân hàng thay đổi nhân sự cấp cao. Trong đó có không ít cựu quan chức về hưu ngồi "ghế nóng" ngân hàng.

Ngày 23/2, Hội đồng quản trị Vietbank đã có quyết định về việc thay đổi nhân sự giữ chức danh Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietbank.

Theo đó, Hội đồng quản trị Vietbank đã thống nhất bầu ông Bùi Xuân Khu - Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Thành viên Thường trực Hội đồng quản trị giữ chức danh Chủ tịch Hội đồng quản trị để điều hành hoạt động của Hội đồng quản trị thay thế ông Dương Ngọc Hòa - Chủ tịch Hội đồng quản trị đương nhiệm.

Ông Bùi Xuân Khu là Cử nhân kinh tế Trường Đại học tổng hợp TP.Hồ Chí Minh. Ông đã gắn bó với Vietbank từ năm 2011 với vị trí Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị, Thành viên Thường trực Hội đồng quản trị, Phó Chủ tịch Hội đồng tín dụng.

Trước khi tham gia Hội đồng quản trị Vietbank, ông Bùi Xuân Khu từng đảm nhiệm chức vụ Thứ trưởng thường trực Bộ Công Thương và đã có rất nhiều năm kinh nghiệm trong quản trị, điều hành hoạt động kinh doanh (Tổng giám đốc Tổng Công ty dệt may Việt Nam, Tổng giám đốc Công ty may Việt Tiến, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty đầu tư Dầu khí Toàn Cầu…).

Ông Bùi Xuân Khu là cựu quan chức cấp cao tiếp theo làm chủ tịch một ngân hàng thương mại cổ phần. Trước đó, cựu thứ trưởng Bộ Tài chính Lê Thị Băng Tâm, ông Trần Xuân Giá - nguyên Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Xuân Giá... sau khi về hưu cũng đã đầu quân làm lãnh đạo cao cấp của ngân hàng.

Có thể điểm qua như cựu thứ trưởng Bộ Tài chính Lê Thị Băng Tâm là Chủ tịch Ngân hàng HDBank thời gian từ 12/6/2010 đến nay (của nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo) và Chủ tịch Công ty sữa Vinamilk (VNM) thời gian từ tháng 7/2015 đến nay. Bên cạnh đó, bà Tâm là cố vấn cấp cao cho một số định chế tài chính nước ngoài.

Hay như ông Trần Xuân Giá - nguyên Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư là chủ tịch Ngân hàng ACB từ 2008-2012. Ông Trần Xuân Giá cùng với nhiều cựu lãnh đạo cao cấp tại ACB như ông Lý Xuân Hải, Lê Vũ Kỳ và Trịnh Kim Quang… đã bị điều tra trong "vụ án bầu Kiên" tại ACB.

Ông Kiều Hữu Dũng, nguyên Vụ trưởng Vụ các ngân hàng Ngân hàng Nhà nước cũng từng là Chủ tịch Ngân hàng TMCP Sacombank từ 2014 - 2017. Ông Dũng cũng là chủ tịch Công ty Chứng khoán ACB, rồi Chủ tịch HĐQT CTCP Chứng khoán Sacombank...

Trước đó, "ghế nóng" vị trí chủ tịch một số ngân hàng cũng có sự thay đổi đáng chú ý. Ông Lê Khắc Gia Bảo, nguyên chủ tịch HĐQT Kienlongbank, đã đề nghị xin được thôi nhiệm. HĐQT Kienlongbank đã bầu ông Lê Hồng Phương giữ chức danh chủ tịch HĐQT ngân hàng.

Cuối năm 2020, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) đã bổ nhiệm quyền tổng giám đốc người nước ngoài là ông Chen Yi-Chung (Jeremy Chen). Còn ông Hoàng Minh Hoàn, người tiền nhiệm của ông Chen Yi-Chung, giữ chức phó tổng giám đốc thường trực.

(Theo Dân Trí)