Hờ hững với vàng

Thế hệ Z là những cá nhân sinh từ năm 1996 đến 2010, họ là những tiêu dùng trẻ nhất trên thị trường vàng thế giới. Theo một báo cáo của Hội đồng vàng thế giới (WGC), thế hệ Z không có nhiều cảm xúc với vàng như cá thế hệ trước. Trong mắt họ, vàng chỉ như một trang sức. Họ cũng không coi vàng như một tài sản để cất đi như cha mẹ, ông bà đã từng vậy.

Cuộc khảo sát của WGC cho thấy, nhiều người thế hệ Z chưa mua vàng để đầu tư trước đây nhưng đang có ý định này trong tương lai nói rằng họ lo ngại về vàng giả, độ tinh khiết của vàng hoặc không tin tưởng doanh nghiệp bán vàng cho họ.

Tại Trung Quốc, đất nước luôn quan tâm tới vàng, chỉ 12% người thế hệ Z có ý định mua trang sức vàng, ít hơn nhiều so với thế hệ Thiên niên kỷ (23 đến 38 tuổi) và những người từ 39 tuổi trở lên.

{keywords}
Sự quan tâm tới giá vàng

Giới trẻ có thể sẵn sàng chi nhiều hơn cho hàng xa xỉ nhưng không thích vàng như thế hệ lớn tuổi. Đặc biệt, sự quan tâm của họ đối với trang sức bằng vàng cũng rất ít ỏi nếu so với các nước khác. Ấn Độ và Trung Quốc có điểm chung là các thế hệ càng lớn tuổi thì càng có ý định mua vàng.

Tại Ấn Độ, có 24% đối tượng khảo sát thuộc thế hệ Z nói sẽ mua vàng nữ trang trong 12 tháng tới, thấp hơn tỷ lệ 33% và 36% ở thế hệ thiên niên kỷ và nhóm người khảo sát từ 39 tuổi trở lên. Tại Mỹ, cũng chỉ có 10% những người thuộc thế hệ Z có ý định mua vàng nữ trang trong 12 tháng tới.

Thị hiếu thay đổi của người trẻ có thể là một cảnh báo cho ngành công nghiệp vàng vốn coi Trung Quốc là thị trường mua lớn nhất. Có những dấu hiệu cho thấy nhu cầu vàng toàn cầu gần đây được thúc đẩy bởi các nhà đầu tư quỹ giao dịch nhiều hơn là mua làm trang sức.

Hội đồng vàng cho rằng vàng vẫn được coi như công cụ giữ giá trị quan trọng. Dù rằng người trẻ có thể muốn lợi suất cao và muốn chấp nhận rủi ro thông qua nhiều hoạt động đầu tư, thế nhưng họ vẫn tin vàng trong vai trò công cụ giữ tài sản trong dài hạn.

Vàng vẫn sáng trong năm 2020

Trong khi giới trẻ thờ ơ với giá vàng thì kim loại quý vẫn luôn sáng. Vàng hiện vẫn là công cụ đầu tư phổ biến thứ ba trên thế giới, chỉ sau gửi tiền ngân hàng và bảo hiểm nhân thọ.

Cuộc khảo sát về tương lai giá vàng, các nhà đầu tư tham gia khảo sát Main Street của Kitco News có chung nhận định giá vàng sẽ tăng tiếp trong suốt cả năm nay. Trong tổng số 1.749 ý kiến tham gia khảo sát, có tới 80% số người được hỏi cho rằng giá vàng sẽ tăng tiếp, ít nhất là đạt trên 1.600 USD/ounce khi kết thúc năm 2020. Có 25% số người được hỏi, tương đương 439 ý kiến, thậm chí cực kỳ lạc quan với tương lai giá vàng và họ tin rằng kim loại quý này sẽ vượt đỉnh lịch sử của năm 2011 khi đạt trên 2.000 USD/ounce vào cuối năm. Đây là mức kỷ lục có thể đẩy gía vàng trong nước lên tương đương 50 triệu/lượng.

Ở nhóm dự báo giá giảm, chỉ có chưa đến 9% số người được hỏi cho rằng giá vàng sẽ giảm và kết thúc năm 2020 ở mức thấp hơn hiện tại. Chỉ có chưa đến 1% dự báo giá vàng sẽ lui xuống dưới 1.000 USD/ounce.

{keywords}
Vàng vẫn là kênh đầu tư nhiều người quan tâm

Trước đó trong năm 2019, cuộc khảo sát của Kitco News cho thấy có khoảng 1/3 số người được hỏi dự báo giá vàng sẽ kết thúc năm ở mức 1.500 USD/ounce. Và thực tế rằng giá vàng năm vừa rồi đã tăng 19% và kết thúc năm ở mức 1.523 USD/ounce bởi chính sách nới lỏng tiền tệ toàn cầu kết hợp nỗi lo suy thoái kinh tế khiến cho nhu cầu đầu tư trong các tài sản an toàn, bao gồm vàng, gia tăng.

Nhà phân tích kì cựu của Phố Wall, Byron Wien, khẳng định: "Hãy theo dõi vàng vào năm 2020 đi! Đây là cơ hội để chúng ta có một khoản đầu tư thú vị". Theo FactSet, tính cả năm 2019 giá vàng tăng khoảng 17,3%.

Trong báo cáo “Triển vọng thị trường hàng hóa năm 2020”, Ngân hàng ING Bank (Hà Lan) nhận định giá vàng sẽ vẫn được hỗ trợ trong suốt năm 2020 vì vẫn tồn tại những bất ổn xung quanh các tranh chấp thương mại và tăng trưởng toàn cầu.

Theo báo cáo của ING Bank, trong quý I/2020, giá vàng dự kiến ở quanh mức 1.500 USD/ounce. Sau đó, giá kim loại quý này sẽ giảm xuống còn 1.470 USD/ounce trong quý II và quý III trước khi tăng lên 1.480 USD/ounce trong quý IV. Tính chung cả năm 2020, ING Bank dự báo giá vàng sẽ ở mức trung bình là 1.475 USD/ounce.

Bảo Anh