Hoàng Anh Gia Lai của bầu Đức gây chú ý với khoản lỗ lớn. Trên BCTC hợp nhất năm 2020, Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, HAG) đã điều chính hồi tố khoản lỗ năm 2019, theo đó ghi nhận thêm lỗ 4.916 tỷ đồng vào lợi nhuận sau thuế chưa phân phối. Theo đó, tính đến ngày 31/12/2020, Công ty lỗ luỹ kế 5.086 tỷ đồng.

Theo giải trình tại BCTC, HAGL cho biết thực hiện rà soát lại số liệu quá khứ liên quan đến ước tính và dự phòng giá trị thu hồi các khoản phải thu và thực hiện điều chỉnh hồi tố. Lý do trích lập dự phòng như trên là bởi Tập đoàn hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, vốn mang tính phụ thuộc và chịu sự tác động bởi các yếu tố thị trường. Trong các năm trước đây, Ban Tổng Giám đốc đánh giá cao khả năng thu hồi các khoản phải thu.

{keywords}
Hoàng Anh Gia Lai sửa kết quả kinh doanh, chuyển từ lãi trăm tỉ sang lỗ hơn 5.000 tỉ đồng

Trong năm 2020, dịch bệnh bùng phát làm cho các thông tin về rủi ro của thị trường nông sản và ngành nông nghiệp được biểu hiện rõ ràng hơn. Ban TGĐ nhận thấy rằng các xét đoán về rủi ro trước đây chưa được đánh giá một cách thận trọng nhất, nên đã đưa ra quyết định điều chỉnh hồi tố BCTC đã kiểm toán của công ty vào năm 2018, 2019 bằng cách trích lập dự phòng cho các khoản phải thu tồn đọng nhằm giúp cho BCTC năm 2020 không tiếp tục bị ý kiến kiểm toán ngoại trừ.

Trong tương lai, khi các dự án và tài sản làm cơ sở đảm bảo phát triển và tăng giá trị thì các khoản dự phòng này có thể hoàn nhập dần dần.

{keywords}
Hoàng Anh Gia Lai đã điều chỉnh hồi tố

Động thái này tương tự năm 2016, HAGL cũng từng hồi tố khoản lỗ liên quan đến thương vụ bán lại mảng mía đường trong năm 2017, tuy nhiên ghi nhận lỗ vào kết quả 2016.

Vào đầu năm 2021, Công ty CP Nông nghiệp quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico) đã thông qua phương án chào bán hơn 741,1 triệu cổ phiếu riêng lẻ (tương đương hơn 7.414 tỷ đồng) cho Thaco để hoán đổi nợ và bổ sung vốn hoạt động kinh doanh. Với giao dịch trên, tỷ lệ sở hữu của HAGL tại công ty nông nghiệp giảm còn 21,9%.

Bên cạnh đó, ông Đoàn Nguyên Đức cũng rút khỏi vị trí chủ tịch hội đồng quản trị của công ty nông nghiệp này, tỉ phú Trần Bá Dương chính thức thành người kế nhiệm.

Ngày 30/3, CTCP Cơ điện lạnh (REE) sẽ tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2021. Năm 2002, REE vẫn kinh doanh trong các lĩnh vực cơ điện lạnh, bất động sản, hạ tầng điện và nước. Doanh thu toàn công ty đạt 5.600 tỷ đồng, tăng 15,5% so với năm trước đó nhưng cũng chỉ mới hoàn thành 93,9% kế hoạch năm. Lợi nhuận sau thuế đạt 1.628 tỷ đồng, giảm nhẹ 10 tỷ đồng so với cùng kỳ và xem như hoàn thành kế hoạch được giao.

Dù hoàn thành kế hoạch lợi nhuận đặt ra cho cả năm, nhưng HĐQT cơ điện lạnh REE vẫn trình phương án phân phối lợi nhuận, trong đó không chia cổ tức năm 2020 nhằm mục tiêu tái đầu tư toàn bộ lợi nhuận để đảm bảo nguồn vốn đầu tư.

Năm 2021 REE đặt mục tiêu doanh thu tăng trưởng 24,5%, lên 6.933,7 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế tăng 8,7% lên mức 1.769 tỷ đồng.

{keywords}
Nguyễn Thị Mai Thanh - Chủ tịch REE

Phiên giao dịch 11/3 khép lại với sắc xanh hiện diện trên cả 3 chỉ số. Theo đó, VN-Index đóng cửa tăng 11,65 điểm (1%) lên 1.181,73 điểm; HNX-Index tăng 2,4% lên 273,52 điểm và UPCom-Index tăng 0,12% lên 80,34 điểm.

Về giao dịch khối ngoại, họ tiếp tục bán ròng trên cả 3 sàn nhưng giá trị đã giảm đáng kể, chỉ còn 321 tỷ đồng trong phiên hôm nay. Lực bán tập trung chủ yếu vào VNM, HPG, VCB…

Nhân định thị trường ngày hôm nay, CTCK Bảo Việt (BVSC) cho rằng, VN-Index dự báo sẽ tiếp tục thử thách vùng kháng cự 1.185-1.200 điểm trong phiên cuối tuần. Đây vẫn là vùng kháng cự mạnh về cả mặt tâm lý và kỹ thuật đối với chỉ số. Do đó, chúng tôi cho rằng, thị trường có thể vấp phải áp lực điều chỉnh trở lại khi tiếp cận vùng cản này.

Theo CTCK KB Việt Nam (KBSV), với xu hướng tăng vẫn đang đóng vai trò chủ đạo, cơ hội vượt đỉnh vẫn đang hiệu hữu, nhưng chúng tôi lưu ý tới các nhịp rung lắc mạnh hơn khi chỉ số tiến gần tới đỉnh cũ. Nhà đầu tư được khuyến nghị tiếp tục nắm giữ vị thế trung hạn và và có thể chốt lời quay vòng ngắn một phần vị thế ngắn hạn đã tích luỹ khi chỉ số test lại vùng đỉnh cũ.

Bảo Anh