CTCP Tập đoàn Masan (MSN) vừa công bố kết quả phát hành 1.500 tỷ đồng trái phiếu vào ngày 26/9/2019. Theo đó, toàn bộ số trái phiếu đã được phát hành cho 5 tổ chức. Đây là loại trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, không được bảo đảm bằng tài sản với kỳ hạn 3 năm.

Trái phiếu có lãi suất 10%/năm cho 2 kỳ tính lãi đầu tiên. Sau đó, lãi suất trái phiếu được tính dựa trên lãi suất tham chiếu (là trung bình cộng của các mức lãi suất tiền gửi tiết kiệm cá nhân kỳ 12 tháng do các ngân hàng Vietcombank, BIDV và Agribank công bố) cộng thêm 3,2%/năm.

Lượng đặt mua trái phiếu của Masan khá lớn, tổng cộng 2,55 ngàn tỷ đồng.

Gần đây, Masan của ông Quang có nhiều kế hoạch tấn công vào nhiều thị trường tỷ USD hấp dẫn.

Hồi giữa tháng 9, Masan của ông Quang công bố một thương vụ bước ngoặt, có thể giúp quy mô thị trường đầu ra tăng thêm 3,5 lần, từ 1,3 tỷ USD lên 4,6 tỷ USD.

Công ty TNHH Vonfram Masan (MTC) - một công ty con do Masan Resources (MSR) sở hữu 100% vốn - đã ký hợp đồng mua lại nền tảng kinh doanh vonfram của H.C. Starck GmbH (có trụ sở tại Đức) hướng tới trở thành nhà chế tạo vật liệu công nghiệp công nghệ cao.

{keywords}
Dự án mỏ Núi Pháo.

Theo đánh giá của MSR, thương vụ sẽ giúp dòng tiền ổn định qua các chu kỳ, đồng thời mở rộng quy mô thị trường đầu ra lên 3,5 lần, từ 1,3 tỷ USD lên 4,6 tỷ USD, và đưa MSR trở thành nhà chế tạo hàng đầu các sản phẩm vonfram “midstream” cho các ngành công nghiệp quan trọng.

Masan Resources là công ty nằm trong hệ sinh thái Tập đoàn Masan của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang. MSR sở hữu mỏ Núi Pháo, mỏ vonfram có trữ lượng lớn nhất thế giới ngoài Trung Quốc với khoảng 83 triệu tấn quặng vonfram, florit, bismut và đồng.

Liên quan tới hoạt động tại mỏ Núi Pháo, một công ty con do MSR sở hữu 100% vốn là Công ty Khai thác khoáng sản Núi Pháo đã thắng kiện 130 triệu USD 130 triệu USD từ một đối tác Australia sau tranh chấp thực hiện hợp đồng thiết kế và cung cấp thiết bị chế biến khoáng sản.

Trước đó, Masan cũng đã có động thái di chuyển dòng tiền, với lượng cổ tức khoảng 630 tỷ đồng mà CTCP Vinacafé Biên Hòa (VCF) trả cho Masan Beverage (công ty con của Masan Consumer - MCH) trong bối cảnh tập đoàn này đang tấn công mạnh mẽ vào lĩnh vực chăn nuôi và chế biến thực phẩm có quy mô 10 tỷ USD.

Ông Nguyễn Đăng Quang được xếp hạng là tỷ phú USD của thế giới và là người giàu thứ 4 Việt Nam. Đại gia gốc Quảng Trị kín tiếng nhưng có các sản phẩm hiện diện hàng ngày trong mâm cơm gia đình Việt.

Hồi đầu tháng 3/2019, Tạp chí Forbes 3 công bố danh sách tỷ phú USD 2019, ghi danh ông Nguyễn Đăng Quang (chủ tịch Tập đoàn Masan) là tỷ phú USD Việt mới với tài sản đạt 1,3 tỷ USD, đứng thứ 1717 thế giới.

Theo Forbes, ông Nguyễn Đăng Quang (1963) từng kinh doanh hàng tiêu dùng tại Đông Âu, trước khi về nước thành lập Tập đoàn Masan và sau đó đầu tư vào Techcombank. Ông Quang là tỷ phú tự thân, có 3 con.

Theo số liệu thống kê, ông Nguyễn Đăng Quang hiện chỉ nắm giữ 15 cổ phiếu MSN của tập đoàn Masan. Tuy nhiên, ông Nguyễn Đăng Quang đang gián tiếp nắm giữ khoảng 252 triệu cổ phiếu MSN (thông qua CTCP Masan và Hoa Hướng Dương), tương đương gần 22% cổ phần Masan, trị giá khoảng 22,6 ngàn tỷ đồng theo vốn hóa của Masan trên sàn.

Bên cạnh đó, vợ ông Quang là bà Nguyễn Hoàng Yến đang nắm giữ 3,65% cổ phần MSN. Ông Quang cũng trực tiếp nắm giữ các cổ phiếu Masan Consumer (MCH), Techcombank (TCB), Coninco (CNN)…

Thị trường chứng khoán (TTCK), trong phiên giao dịch 30/9, VN-Index giảm nhẹ và thêm 1 lần thất bại trước ngưỡng 1.000 điểm. Nhiều mã blue-chips giảm điểm đã tác động tiêu cực tới thị trường như: Thế Giới Di Động, Vincom Retail, Hòa Phát, Masan, Vietcombank…

Các CTCK tiếp tục đưa ra những dự báo thận trọng.

Theo SHS,  VN-Index có thể sẽ tiếp tục rung lắc và giằng co trong vùng kháng cự 995-1.000 điểm (trendline nối các đỉnh từ tháng 10/2018 đến nay). Nhà đầu tư trung và dài hạn có thể tiếp tục nắm giữ danh mục đã mua trước đó. Nhà đầu tư ngắn hạn có thể tận dụng những nhịp kéo lên quanh vùng 1.000 điểm để bán hạ tỷ trọng các cổ phiếu đã mua trước đó, quyết định mua thêm có thể cân nhắc nếu như VN-Index có nhịp chỉnh về quanh hỗ trợ 984-985 điểm (MA20-50).

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 30/9, VN-Index giảm 1,28 điểm xuống 996,56 điểm; HNX-Index tăng 0,28 điểm lên 105,05 điểm và Upcom-Index giảm 0,16 điểm xuống 56,78 điểm. Thanh khoản đạt 210 triệu đơn vị, trị giá 4,3 ngàn tỷ đồng.

V. Hà