Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam - Eximbank (EIB) vừa phát đi thông báo về việc miễn nhiệm kế toán trưởng đối với ông Nguyễn Ngọc Hà theo nguyện vọng cá nhân.

Ông Hà có đơn xin nghỉ việc từ ngày 20/6 nhưng đến 8/7 vừa qua, HĐQT Eximbank mới có quyết định thông qua.

Đây là một diễn biến mới về nhân sự mới tại Eximbank sau một loạt quyết định thay đổi nhân sự chủ chốt tại Eximbank trong vài tháng vừa qua, và cũng là một dấu hiệu cho thấy sóng ngầm tại ngân hàng này có thể chưa dứt. 

Diễn biến mới nhất, theo tờ Thanh Niên, ông Cao Xuân Ninh, người vừa được bổ nhiệm là chủ tịch Eximbank được hơn 1 tháng, đã có đơn xin từ nhiệm kèm thông tin đáng chú ý: nhóm cổ đông tại Eximbank có quá nhiều bất đồng khó dung hòa dẫn đến các tranh chấp nội bộ gây khó khăn rất lớn trong quản trị, điều hành.

{keywords}
Eximbank thay kế toán trưởng.

Nếu đúng như vậy, Eximbank sẽ trở thành ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam chứng kiến sự thay đổi vị trí lãnh đạo cao nhất tới 4 lần trong vòng 3 tháng.

Trước đó, sóng gió tại Eximbank tiếp tục diễn ra sau khi nữ đại gia bí ẩn bị đòi ghế nóng và thay vào đó là một nhân vật quyền lực mới: ông Cao Xuân Ninh. Cuộc chiến kéo dài gần nửa thập kỷ tưởng chừng có thể kết thúc nhưng giờ đây vẫn chưa có lối thoát.

ĐHCĐ hôm 21/6 vừa qua tiếp tục không thành công do quy chế đại hội không được thông qua. ĐHĐCĐ thường niên 2019 lần thứ 1 trước được Eximbank tổ chức vào ngày 26/4 nhưng không đủ 65% cổ phần có quyền biểu quyết tham dự.

Cuộc chiến quyền lực tại Eximbank nóng rực trở lại bắt đầu từ cuối tháng 3/2019 sau khi thành viên HĐQT Lương Thị Cẩm Tú được bầu giữ chức vụ chủ tịch HĐQT của ngân hàng nhiệm kỳ VI (2015-2020) thay cho ông Lê Minh Quốc dù ông Quốc chưa hết nhiệm kỳ.

Ông Minh Quốc đã có đơn kiện và tòa án TP.HCM đã áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời nhưng. Tuy nhiên, ông Lê Minh Quốc sau đó có đơn xin rút yêu cầu khởi kiện và có đơn từ nhiệm khỏi vị trí chủ tịch HĐQT.

Ông Cao Xuân Ninh (1962) sau đó được bầu làm chủ tịch Eximbank thay cho 2 nhân vật đối đầu trong một cuộc chiến tranh giành chiếc ghế cao nhất tại Eximbank trong suốt 2 tháng trước đó: ông Lê Quốc Minh và bà Lương Thị Cẩm Tú. 

{keywords}
Các chủ tịch trong 3 tháng gần đây của Eximbank.

Mâu thuẫn giữa các nhóm cổ đông tại Eximbank đã kéo dài trong nhiều năm qua, nhất là sau khi ông Lê Hùng Dũng nghỉ hưu năm 2015 nhưng bắt đầu trở nên phức tạp hơn bao giờ hết kể từ sau ngày 22/3/2019, thời điểm 7 thành viên HĐQT Eximbank đã họp và bầu ra Chủ tịch HĐQT mới là bà Lương Thị Cẩm Tú thay cho ông Lê Minh Quốc.

Bà Lương Thị Cẩm Tú được biết đến là một gương mặt đại diện của NamABank. Bà Tú (1980) từng là TGĐ Ngân hàng Nam Á (NamABank) của cố doanh nhân Tư Hường. Bà Tú vào HĐQT Eximbank tháng 4/2018 tại ĐHĐCĐ thường niên 2018 của nhà băng này.

Ông Cao Xuân Ninh trước từng làm việc tại Ngân hàng Vietcombank. Đầu 2016, ông Ninh có đơn xin từ nhiệm thành viên HĐQT Eximbank nhiệm kỳ 2015-2020 với lý do cá nhân nhưng ĐHCĐ khi đó không được tổ chức do NHNN chỉ đạo Eximbank kiểm tra, rà soát một số thông tin liên quan đến quyền đề cử, ứng cử của các nhóm cổ đông,...  Đó đó vấn đề từ nhiệm của ông Ninh đã bị dừng lại.

Mặc dù sóng gió giữa cuộc chiến tranh chấp quyền lực nhưng cổ phiếu EIB của Eximbank vẫn đang tăng mạnh và ở vùng đỉnh lịch sử.

Cổ phiếu EIB đã có một bước tiến đang kể, từ mức 14.000 đồng/cp cách đây 6 tháng lên gần 18.400 đồng/cp như hiện tại.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng cũng có tốc độ bứt phá khá tốt trong thời gian gần đây và là nhóm nâng đỡ thị trường chứng khoán.

Trên thị trường chứng khoán (TTCK), giao dịch tiếp tục ảm đạm. Tuy nhiên, nhóm dầu khí, bất động công nghiệp và ngân hàng tăng mạnh trở lại đã giúp VN-Index vượt mốc 970 điểm. Một số mã nổi bật như GAS, Vietcombank, Thế Giới Di Động, Vingroup, VietJet, CTD,...

Một số công ty chứng khoán (CTCK) có những cái nhìn thận trọng trong các dự báo.

Theo CTCK BSC, thị trường có phiên hồi phục tích cực với thanh khoản cải thiện nhờ thông tin Mỹ - Trung đã khởi động các vòng đàm phán sau cuộc gặp Trump - Tập vào cuối tháng 6 vừa qua. Đồng thời, căng thẳng gia tăng vùng Vịnh khiến cho giá dầu tăng 4 phiên liên tiếp cũng thúc đẩy đà tăng của các cổ phiếu nhóm ngành dầu khí trong phiên hôm nay. Thị trường duy trì nhịp tăng và tiến tới kiểm tra lại ngưỡng 980 điểm.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 9/7, VN-Index tăng 4,6 điểm lên 973,65 điểm; HNX-Index tăng 0,04% lên 105,14 điểm và Upcom-Index tăng 0,44% lên 56,13 điểm. Thanh khoản đạt 200 triệu đơn vị, trị giá 4,6 ngàn tỷ đồng.

V. Minh