CTCP Quốc Cường Gia Lai (QCG) vừa công bố thông tin về việc thay đổi Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT), thực hiện theo Nghị định về việc Chủ tịch HĐQT công ty đại chúng không được kiêm nhiệm chức danh Tổng Giám đốc.

Theo đó, bà Nguyễn Thị Như Loan thôi kiêm nhiệm chức danh Chủ tịch HĐQT kể từ ngày 10/8 và chỉ còn giữ chức danh Tổng Giám đốc cho dù bà Loan và những người có liên quan nắm giữ khoảng 55% cổ phần của Quốc Cường Gia Lai.

Bà Loan hiện là cổ đông lớn nhất khi nắm giữ gần 102 triệu cổ phiếu QCG tương đương 37,04% vốn tại QCG. Con gái bà Loan - Nguyễn Ngọc Huyền My đang nắm giữ gần 39,4 triệu cổ phiếu QCG (tương đương 14,32%); em gái bà Loan là Nguyễn Thị Ánh Nguyệt nắm giữ gần 9,7 triệu cổ phiếu QCG (3,52%). Ông Nguyễn Quốc Cường (con trai bà Loan) nắm giữ 537.500 cổ phiếu QCG (0,2%).

Người thay bà Loan nắm giữ chức danh Chủ tịch HĐQT là ông Lại Thế Hà. Ông Hà được biết đến là một cổ đông lâu năm, gắn bó với Quốc Cường Gia Lai từ khi QCG mới là một xí nghiệp tư nhân ở Gia Lai.

Ông Hà (1956) giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tại QCG từ 2007 nhưng hiện nắm giữ số lượng cổ phần khá khiêm tốn tại doanh nghiệp của nhà bà Nguyễn Thị Như Loan. Ông Hà đang nắm 597.500 cổ phần, chiếm 0,22% vốn QCG.

{keywords}
Doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, ông Nguyễn Quốc Cường rút khỏi QCG từ 2018.

Con gái ông Hà là bà Lại Thị Hoàng Yến, đang nắm giữ 1,5 triệu cổ phiếu, tương đương 0,55% vốn QCG.

Tính tới thời điểm 30/06/2020, ông Hà và con gái đang cho Quốc Cường Gia Lai mượn số tiền tổng cộng gần 52 tỷ đồng, trong tổng cộng gần 1,5 nghìn tỷ đồng mà QCG đi mượn của các bên liên quan, được ghi nhận trong các khoản phải trả ngắn hạn khác.

Có những thời điểm, doanh nghiệp liên quan tới bà Lại Thị Hoàng Yến cho QCG vay tới cả nghìn tỷ đồng.

Trước đó, hồi tháng 11/2018 ông Nguyễn Quốc Cường đã rút khỏi tất cả các vị trí tại QCG. Ông Cường rút khỏi vị trí Phó Tổng Giám đốc, thành viên HĐQT của QCG chỉ 1 ngày sau khi Ủy ban Kiểm tra Trung ương ban hành thông cáo báo chí kỳ họp 31, trong đó có nội dung kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với ông Tất Thành Cang, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ TP.HCM.

Ở vào thời điểm đó, QCG gặp nhiều rắc rối, trong đó có vụ mua bán đất vàng giá bèo có liên quan tới ông Tất Thành Cang.

{keywords}
QCG ghi nhận các khoản phải trả khá lớn.

Trong vài năm gần đây, QCG gặp rất nhiều khó khăn vì vốn đọng trong các dự án bị đình trệ.

Trong quý II/2020, QCG bất ngờ ghi nhận doanh thu tăng bằng lần nhưng vẫn lỗ ròng 4 tỷ đồng do nguồn thu từ thủy điện giảm, cùng với ảnh hưởng của dịch Covid-19, chi phí tài chính tăng cao.

Trong 10 năm kể từ ngày lên sàn, cổ phiếu QCG liên tục biến động mạnh, nhiều lần tăng giảm 5-7 lần khiến nhiều nhà đầu tư chóng mặt, không thể đoán định triển vọng thực sự của doanh nghiệp này là như thế nào sau những thông tin ngược chiều từ ban lãnh đạo doanh nghiệp.

QCG cũng dính khá nhiều tai tiếng lùm xùm, liên quan tới việc công bố thông tin không đúng, không kịp thời và việc mua bán đất vàng giá rẻ, liên quan tới một số lãnh đạo của TP.HCM.

Trong khi Quốc Cường Gia Lai chìm ngập trong khó khăn, kinh doanh bết bát, oằn mình trả nợ, ông Cương “đô la” vẫn nổi đình đám với hotgirl và siêu xe. Sau Hà Hồ, Hạ Vi, Cường đô la đã cưới và có con với Đàm Thu Trang. Gần đây, Cường đô la đã tuyên bố rút khỏi Hành trình siêu xe CarPassion sau 10 năm thành lập và tham gia.

Trên thị trường chứng khoán (TTCK), đầu giờ sáng 11/8, chỉ số VN-Index tăng nhẹ và hiện ở quanh ngưỡng 845 điểm.

Theo Rồng Việt, sau chuỗi ngày tích cực, thị trường bắt đầu ghi nhận áp lực chốt lãi trên diện rộng khi các chỉ số đang áp sát vùng rủi ro cao. Thị trường nhiều khả năng sẽ xuất hiện những nhịp điều chỉnh.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 10/8, VN-Index tăng 1,74 điểm lên 843,2 điểm; HNX-Index tăng 0,87 điểm xuống 113,64 điểm. Upcom-Index tăng 0,08 điểm lên 56,3 điểm. Thanh khoản đạt khoảng 5,5 ngàn tỷ đồng.

V. Hà