Cổ phiếu TDH của CTCP Thaiholdings tiếp tục tăng giá mạnh trong vài phiên gần đây. Tính từ đầu tháng 12/2020 tới nay, cổ phiếu này đã tăng khoảng 6 lần, từ mức 20.000 đồng/cp lên sát 130.000 đồng/cp như hiện tại.

Vốn hóa của Thaiholdings cũng tăng mạnh lên trên 45,3 nghìn tỷ đồng (tương đương khoảng 2 tỷ USD).

Ông Nguyễn Đức Thụy (Bầu Thụy) hiện nắm giữ gần 10,8 triệu cổ phiếu Thaiholdings trên sàn chứng khoán, trị giá gần 1,4 nghìn tỷ đồng. Tuy nhiên, trên thực tế, tài sản của ông Thụy có thể lớn hơn nhiều.

Trước đó, Thaigroup (cũng của Bầu Thụy) từng sở hữu 74% vốn Thaiholdings nhưng tính đến cuối năm 2019, đã thoái toàn bộ vốn.

Ông Thụy hiện là Chủ tịch HĐQT Thaigroup và là cổ đông lớn nhất tại Thaiholdings. Trước đó, ông Thụy cũng là người đảm nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT Thaiholdings nhưng đã từ nhiệm từ tháng 2 và hiện là người sáng lập Thaigroup.

Cuối 2020, ThaiHoldings đã chốt danh sách cổ đông phát hành 296,1 triệu cổ phiếu chào bán cho cổ đông hiện hữu với giá 10.000 đồng/cp nhằm huy động 2.961 tỷ đồng. Dự kiến sau phát hành, ThaiHoldings sẽ tăng vốn điều lệ từ 539 tỷ đồng hiện nay lên 3.500 tỷ đồng.

{keywords}
Doanh nghiệp của Bầu Thụy bứt phá.

Với phương án này, dự kiến sau phát hành ThaiHoldings sẽ huy động được 2.961 tỷ đồng, THD sẽ dùng 2.954 tỷ đồng để mua mua 81,% cổ phần Thaigroup của ông Thụy và trước là công ty mẹ của Thaiholdings.

Thaiholdings cho biết sẽ mua cổ phần Thaigroup từ 9 cá nhân, trong đó có ông Nguyễn Đức Thụy, cổ đông lớn duy nhất của công ty.

Gần đây, Thaiholdings của Bầu Thụy đã thế chấp trụ sở để vay Bầu Hiển 700 tỷ đồng. Theo đó, HĐQT của Thaiholdings đã thông qua việc vay vốn, mở L/C và sử dụng dịch vụ tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Hà Nội (SHB) của ông Đỗ Quang Hiển (Bầu Hiển) theo hình thức cấp hạn mức tín dụng tối đa 700 tỷ đồng, thời hạn 12 tháng. Tài sản đảm bảo cho khoản vay này là bất động sản tại số 210 Trần Quang Khải và 17 Tông Đản Hà Nội thuộc quyền sở hữu của CTCP Tôn Đản Hà Nội.

Trước đó, Thaiholdings cũng thông qua việc vay tối đa 500 tỷ đồng tại Ngân hàng TMCP Bưu Điện Liên Việt - LienVietPostBank (LPB) với đảm bảo là cổ phần của CTCP Du lịch Kim Liên để bổ sung vốn lưu động phục vụ hoạt động kinh doanh thương mại thực phẩm. Thaiholdings đang sở hữu gần 1,2 triệu cổ phần, tương đương 17,2% vốn tại Du lịch Kim Liên.

Trên thị trường chứng khoán (TTCK), thị trường tiếp tục sôi động. VN-Index hiện lên sát ngưỡng 1.200 điểm.

Một số công ty chứng khoán (CTCK) có những cái nhìn thận trọng trong các dự báo.

Theo MBS< VN-Index tăng được sự hỗ trợ của thanh khoản và hệ số tăng/giảm trên cổ phiếu bluechips rất tích cực là dấu hiệu xác nhận xu hướng tăng bền vững của thị trường.

Các nhịp rung lắc như trong phiên hôm nay vẫn tiếp diễn nhưng thị trường có nhiều cơ hội để vượt đỉnh lịch sử trong phiên ngày mai. Dòng tiền mới sẽ tiếp tục đổ vào thị trường trong trường hợp thị trường vượt đỉnh thành công.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 12/1, VN-Index tăng 7,39 điểm lên 1.192,28 điểm; HNX-Index tăng 2,85 điểm lên 221,97 điểm. Upcom-Index tăng 0,94 điểm lên 77,89 điểm. Thanh khoản toàn thị trường đạt 19,0 ngàn tỷ đồng.

V. Hà