Ông Đặng Văn Thành đẩy mạnh đầu tư vào các lĩnh vực thế mạnh mới, thay vì tìm kiếm lại chỗ đứng trong lĩnh vực tài chính ngân hàng sau cú sốc Sacombank cách đây 6 năm.

CTCK Địa ốc Sài Gòn Thương Tín - Sacomreal (SCR) vừa ra thông báo về chương trình ĐHĐCĐ bất thường năm 2017 trong đó có nội dung tăng vốn thêm 30% và cho Tập đoàn Thành Thành Công của ông Đặng Văn Thành mua cổ phiếu không cần chào mua công khai.

Theo kế hoạch, Sacomreal sẽ phát hành thêm khoảng 73 triệu cổ phiếu mới, nâng vốn điều lệ lên 3.170 tỷ đồng.

Trước đó, hồi cuối tháng 10, Sacomreal đã phát hành gần 16 triệu cổ phiếu trả cổ tức tỷ lệ 7%, nâng tổng số cổ phiếu niêm yết lên hơn 243,87 triệu.

Như vậy, nếu được đại hội thông qua, tập đoàn của ông Đặng Văn Thành sẽ tăng sở hữu tại doanh nghiệp bất động sản vốn trước kia nhà ông thành mà đại diện là ông Đặng Hồng Anh (con trai ông Thành) chi phối.

Hiện tại, ông Đặng Hồng Anh không còn nắm giữ các chức vụ cao nhất tại Sacomreal, thay vào đó là ông Phạm Trung Điền nắm giữ chức chủ tịch và tổng giám đốc. Tuy nhiên, vợ ông Đặng Văn Thành vẫn là phó chủ tịch thường trực trong HĐQT Sacomreal.

{keywords}

Sacomreal là một doanh nghiệp của nhà doanh nhân Đặng Văn Thành. Con trai ông Đặng Văn Thành là Đặng Hồng Anh hiện đang nắm giữ 25,4 triệu cổ phần SCR, tương đương hơn 10,4%. CTCP Đầu tư Thành Thành Công của nhà ông Thành nắm giữ gần 12 triệu cổ phần, tương đương hơn 4,9%. CTCP Kho vận Thiên Sơn (1 doanh nghiệp trước từng mang tên Kho vận Sài Gòn Thương Tín) nắm giữ hơn 5,5 triệu cổ phần,...

Nhà ông Đặng Văn Thành gần đây cũng đẩy mạnh đầu tư vào lĩnh vực mía đường. Hai doanh nghiệp khác của nhà ông Đặng Văn Thành là Công ty Mía đường Thành Thành Công Tây Ninh (SBT) và Đường Biên Hòa (BHS) cũng đã liên tục tăng vốn mở rộng quy mô và thâu tóm các DN khác. Hồi tháng 5, Thành Thành Công cũng đã thâu tóm công ty mía đường của Bầu Đức.

Sau khi giao phó cho vợ là Huỳnh Bích Ngọc và con gái Đặng Huỳnh Ức My củng cố công ty mía đường Thành Thành Công, ông Thành đã có quãng thời gian khoảng 20 năm tập trung phát triển Ngân hàng Sacombank. Con trai ông Thành - ông Đặng Hồng Anh - phát triển mảng bất động sản với Sacomreal.

Sau cú sốc bị thâu tóm năm 2011-2012, ông Thành rời bỏ ngân hàng và bất động sản. Có thời điểm, doanh nhân này có ý định đầu tư trở lại lĩnh vực ngân hàng. Ông Đặng Văn Thành cùng với nhóm đầu tư đã quyết định huy động hàng chục ngàn tỷ đồng để quay lại với Sacombank. Tuy nhiên, sau đó ông Thành đã tập trung nhiều hơn vào mía đường và bất động sản.

Thông tin mới đây cho thấy, CTCP Xuất Nhập Khẩu Bến Tre (Betrimex) sắp nhận chuyển quyền sở hữu hơn 95 triệu cổ phiếu SBT của CTCP Thành Thành Công - Biên Hòa.  Betrimex sẽ nâng khối lượng nắm giữ lên 98,3 triệu cổ phiếu SBT, tương đương 17,65% vốn điều lệ của công ty mía đường này. Việc chuyển nhượng được thực hiện do CTCP Global Mind Việt Nam sáp nhập với Betrimex.

Betrimex sẽ trở thành cổ đông lớn nhất của CTCP Thành Thành Công - Biên Hòa, đứng thứ 2 là CTCP Đầu tư Thành Thành Công với 17,51%.

Betrimex là một thành viên của Tập đoàn TTC. Công ty được thành lập vào 26/5/2006 với cổ đông sáng lập bao gồm SCIC, Công ty TNHH Thương mại Đầu tư Thuận Thiên (của nhà ông Thành), bà Huỳnh Bích Ngọc (vợ ông Thành) và bà Lê Thị Cẩm Vân.

Trên thị trường chứng khoán (TTCK), sau cú sốc cuối tuần về việc ông Đinh La Thăng bị bắt, nhiều cổ phiếu dầu khí tăng điểm mạnh. Các cổ phiếu nhóm ngân hàng, tài chính hồi phục mạnh.

Sau phiên giảm 20 điểm, VN-Index nhanh chóng lấy lại gần 10 điểm và lên sát ngưỡng 930 điểm.

Thông tin một DN liên quan tới tỷ phú Thái đăng ký mua khối lượng lớn cổ phần của Sabeco trong buổi đấu giá chào bán cổ phần của Bộ Công thương đã giải tỏa nỗi lo tâm lý của thị trường. Sabeco tăng nhanh trở lại.

Về tổng thể, quy mô trên TTCK tiếp tục cải thiện. Tuy nhiên, thị trường đang có bước dừng lại do khối ngoại đảo danh mục và giảm giao dịch trước kỳ nghỉ lễ tết.

Theo CTCK SHS, TTCK có thể hồi phục. Nhà đầu tư trung và dài hạn tiếp tục nắm giữ những mã cổ phiếu đang có vị thế tốt và có triển vọng tăng trưởng tích cực trong danh mục.

Còn theo BSC, TTCK chỉ đang trải qua những phiên điều chỉnh nhờ dòng tiền bắt đáy của nhà đầu tư. Nhóm ngành dầu khí đã đóng góp rất nhiều cho sự tăng điểm của thị trường. Thanh khoản thị trường hôm nay cũng hồi phục đáng kể so với những phiên gần đây cho thấy những tín hiệu đáng mừng về sự hồi phục sau chuỗi ngày dài giảm điểm. BSC tin rằng thị trường chỉ đang trải qua những phiên điều chỉnh trong khi xu hướng trung - dài hạn của thị trường vẫn sẽ là xu hướng tăng trưởng.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 12/12, VN-index tăng 9,8 điểm lên 927,25 điểm; HNX-Index giảm 0,87 điểm xuống 110,81 điểm. Upcom-Index giảm 0,21 điểm xuống 54,06 điểm. Thanh khoản đạt 340 triệu cổ phần được giao dịch. Giá trị đạt 7,2 ngàn tỷ đồng, cao hơn so với mức trung bình những tuần sôi động gần 4,8 ngàn tỷ đồng hồi tháng 6-7.

H. Tú