CTCP Hùng Vương - Thủy sản Hùng Vương (HVG) của ông Dương Ngọc Minh vừa công bố thông tin về cổ đông lớn mới của doanh nghiệp.

Theo đó, Công ty Sản xuất Chế biến và Phân phối Nông nghiệp Thadi (Thadi) - công ty con Công ty ôtô Trường Hải (Thaco) của tỷ phú Trần Bá Dương đã mua vào hơn 53,9 triệu cổ phiếu, tương ứng tỷ lệ 24,28% vốn của HVG.

Giao dịch được thực hiện trong khoảng thời gian từ 8-10/1/2020. Đây cũng là khoảng thời gian 53,9 triệu cổ phiếu HVG được giao dịch với giá bình quân 8.000 đồng/cp, tương đương khoảng 430 tỷ đồng.

Thủy sản Hùng Vương cũng vừa ký kết hợp đồng hợp tác chiến lược với Thaco (thông qua Thadi) của ông Trần Bá Dương với nội dung chính là: Thadi đầu tư vào HVG với tỷ lệ 35% cổ phần và tham gia quản trị, cử đại diện giữ chức vụ Phó Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Tài chính, Chuyên gia kỹ thuật và hỗ trợ bán hàng, đồng thời hỗ trợ tài chính.

Bên cạnh đó, Thaci đầu tư 65% vào liên doanh Thadi - HVG trong sản xuất heo giống với quy mô 45.000 con trong năm 2020 với tổng giá trị đầu tư 2.000 tỷ đồng, triển khai tại An Giang, Bình Định. Đợt đầu vào tháng 3/2020 này là 15.000 con.

{keywords}
Đại gia Dương Ngọc Minh.

Cũng theo HVG, doanh nghiệp này đã bán xong toàn bộ 5 triệu cổ phiếu quỹ với giá bình quân khoảng 8.000 đồng/cp, tương ứng giá trị khoảng 40 tỷ đồng. Đây là khối lượng cổ phiếu quỹ mà Hùng Vương mua giữa năm 2016, với giá bình quân 10.218 đồng/cp.

Trước khi hợp tác với Thaco, HVG đã công bố BCTC hợp nhất kiểm toán với khoản lỗ sau thuế của cổ đông công ty mẹ 1.075 tỷ đồng, tăng thêm 599 tỷ đồng so với báo cáo tự lập do giá vốn tăng thêm.

Với tình hình tài chính khá bi đát, quyết định hợp tác với Thaco là một bước biến động lịch sử. Theo cam kết, Thaco không chỉ rót vốn vào HVG, mà sẽ hỗ trợ về kỹ thuật, bán hàng, quản trị và đặc biệt là hỗ trợ tái cơ cấu tình hình tài chính hiện nay.

Ngay sau thỏa thuận, Thủy sản Hùng Vương đặt kế hoạch doanh thu tăng gấp 3 lần từ 4.000 tỷ đồng lên 12.500 đồng trong năm 2020 với thị trường xuất khẩu chính là Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản…

Tuy nhiên, kế hoạch này vẫn thấp hơn nhiều so với tham vọng trước đây của ông Dương Ngọc Minh. Tham vọng doanh thu tỷ USD vẫn còn xa vời.

HVG của ông Dương Ngọc Minh từng một thời là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực thủy sản, là ông “vua cá tra”. Tuy nhiên, tham vọng doanh thu tỷ USD với hàng loạt vụ thâu tóm và mở rộng hoạt động sản xuất trong nước cũng như sang tận Nga… đã đẩy doanh nghiệp này cũng như các doanh nghiệp con vào tình trạng khó khăn, nợ nần chồng chất.

Trên thị trường chứng khoán (TTCK), 14/1 chỉ số VN-Index tăng nhẹ. Giao dịch ảm đạm do các nhà đầu tư hạn chế mua bán trước kỳ nghỉ tết dài và vẫn thận trọng với nhiều doanh nghiệp trong nước dù thế giới đón nhận tín hiệu tích cực.

Một số công ty chứng khoán (CTCK) có những cái nhìn thận trọng.

Theo MBS, xu hướng hồi phục từ vùng hỗ trợ 950 điểm chưa có gì thay đổi dù phiên này thị trường quay đầu giảm điểm. Thanh khoản thấp và sự không đồng thuận của các nhóm cổ phiếu lớn là nguyên nhân khiến thị trường trượt dốc về cuối phiên, nhịp rung lắc có thể tiếp diễn ở xung quanh mốc 960 điểm trong các phiên tới.

 Đóng cửa phiên giao dịch ngày 13/1, VN-Index giảm 2,7 điểm xuống 964,84 điểm; HNX-Index tăng 0,09 điểm lên 102,3 điểm. Upcom-Index tăng 0,09 điểm lên 55,64 điểm. Thanh khoản toàn thị trường đạt 3,1 ngàn tỷ đồng.

V. Hà