Hội đồng quản trị của CTCP Fecon (FCN) vừa thông qua chủ trương không tiếp tục đàm phán với China Harbour Engineer Company Ltd (CHEC) trong phương án phát hành 32 triệu cổ phần riêng lẻ cho nhà đầu tư chiến lược.

Nghị quyết này có hiệu lực ngay từ ngày ký.

Động thái dừng bán cổ phần cho Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh Fecon phát triển mạnh mẽ trong thời gian gần đây và cần một lượng vốn lớn cho sự phát triển bùng nổ trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng và các dự án năng lượng.

Cuối 2019, Fecon phải phát hành trái phiếu riêng lẻ không chuyển đổi với lãi suất cao tới 11%/năm xuyên suốt kỳ phát hành để huy động vốn.

Quyết định ngừng đàm phán về việc bán cổ phần cho Trung Quốc được đưa ra sau cuộc họp Đại hội cổ đông thường niên 2020 hồi giữa tháng 6 với ý kiến cổ đông cho rằng công ty sự tham gia góp vốn của CHEC do các vấn đề phức tạp liên quan.

China Harbour Engineer Company Ltd được biết đến là doanh nghiệp tập trung phát triển thị trường quốc tế của China Communication Construction Company (CCCC). Đây là tập đoàn chủ chốt trong sáng kiến “một vành đai, một con đường” của Trung Quốc.

{keywords}
Ông lớn Trung Quốc tung tiền bành trướng khắp nơi, đại gia hạ tầng Việt khước từ vốn khủng.

Cũng trong nghị quyết vừa công bố, Fecon cho biết ban lãnh đạo công ty sẽ tiếp tục tìm kiếm nhà đầu tư phù hợp. Trước đó, Fecon có phương án phát hành 32 triệu cổ phiếu cho nhà đầu tư chiến lược nhằm huy động 480 tỷ đồng để rót vốn vào các công ty con trong lĩnh vực năng lượng và thi công, cùng với việc bổ sung vốn lưu động cho công ty mẹ.

Mặc dù trong 3 năm gần đây, cổ phiếu FCN có diễn biến không thuận, giá giảm khá nhiều nhưng đây vẫn là một doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực phát triển hạ tầng. Fecon gần đây trúng thầu dự án điện gió trị giá gần 2 nghìn tỷ đồng và trúng nhiều gói thầu tuyến Metro số 3 Nhổn - Ga Hà Nội.

Tại ĐHCĐ 2020, Fecon đặt mục tiêu doanh thu 4.000 tỷ đồng, lợi nhuận 233 tỷ đồng. Trong năm 2019, Fecon ghi nhận doanh thu gần 3,1 nghìn tỷ đồng, tăng 9% so với năm trước; lợi nhuận sau thuế đạt 212 tỷ đồng.

Trong vài năm gần đây, vốn của Trung Quốc đổ vào các công ty của Việt Nam khá nhiều thông qua vay hoặc bán cổ phần các DN tại Việt Nam

Trên thị trường chứng khoán (TTCK), đầu giờ sáng 16/9, chỉ số VN-Index quay quanh ngưỡng 895 điểm.

Theo YSVN, VN-Index vẫn có thể sẽ kiểm định lại ngưỡng tâm lý 900 điểm trong phiên hôm nay. Đồng thời, áp lực điều chỉnh có thể gia tăng lên nhóm Midcaps và Smallcaps, nhưng rủi ro ở hai nhóm cổ phiếu này vẫn ở mức thấp cho nên nhịp điều chỉnh có thể sẽ chưa ảnh hưởng lên xu hướng tăng ngắn hạn trên hai nhóm cổ phiếu này. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn vẫn trong vùng lạc quan cho thấy chiến lược ngắn hạn phù hợp là nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 15/9, VN-Index tăng 1,69 điểm lên 896,26 điểm; HNX-Index tăng 0,49 điểm lên 127,93 điểm. Upcom-Index tăng 0,15 điểm lên 59,56 điểm. Thanh khoản đạt 7,6 nghìn tỷ đồng.

V. Hà