Theo HOSE, nhóm nhà đầu tư nước ngoài thuộc Dragon Capital hôm 9/6 đã bán hơn 10 triệu cổ phiếu DXG của Tập đoàn Đất Xanh để giảm tỷ lệ sở hữu từ 14,77% xuống 12,83%, tương đương gần 66,5 triệu cổ phiếu, trị giá gần 1,6 nghìn tỷ dồng.

Động thái bán cổ phần DXG của nhóm Dragon Capital diễn ra trong bối cảnh cổ phiếu DXG liên tục giảm mạnh trong những phiên gần đây và sau khi Đất Xanh thông báo phát hành cổ phiếu riêng lẻ và cổ phiếu ESOP.

Trước đó, Dragon Capital cũng bán khoảng 5 triệu cổ phiếu vào ngày 8/6.

Như vậy, nhóm nhà đầu tư nước ngoài đã bán ra hơn 15 triệu đơn vị DXG vào hai phiên giảm sàn và thu về khoảng hơn 370 tỷ đồng.

Trong những phiên 8-9/6, cổ phiếu DXG đã giảm sàn sau khi doanh nghiệp của ông Lương Trí Thìn công bố nội dung tờ trình phát hành cổ phiếu riêng lẻ và cổ phiếu ưu đãi ESOP.

Sau những phản ứng mạnh mẽ trên thị trường và trong cộng đồng các nhà đầu tư, DXG đã thay đổi kế hoạch phát hành, với giá chào bán 200 triệu cổ phiếu phát hành riêng lẻ giá còn chiết khấu 10-15% bình quân giá đóng cửa 20 phiên giao dịch gần nhất thay vì mức 20% trước đó.

Cổ phiếu ESOP cũng được điều chỉnh giá từ 0 đồng lên 10.000 đồng/cp.

{keywords}
 

Song song đó, HĐQT trình bổ sung phương án phát hành 77,7 triệu cổ phiếu thưởng tỷ lệ 15% cho cổ đông hiện hữu từ nguồn lợi nhuận sau thuế chưa phân phối đến 31/12/2020. Thời gian thực hiện dự kiến trong quý III, trước khi phát hành cổ phiếu riêng lẻ.

Động thái bán DXG của Dragon Capital cũng diễn ra trong bối cảnh cổ phiếu này bị loại khỏi rổ FTSE Vietnam Index trong kỳ cơ cấu danh mục quý II sau khi cổ phiếu DXG bị đưa vào diện cảnh báo do lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ năm 2020 lỗ nặng.

Hồi cuối tháng 3, đại gia kinh doanh bất động sản hàng đầu tại Việt Nam bất ngờ báo lỗ thêm hàng chục tỷ đồng sau kiểm toán, nâng tổng lỗ năm 2020 lên gần 500 tỷ đồng mặc dù giá đất có dấu hiệu tăng mạnh trên phạm vi cả nước.

Theo Đất Xanh, nguyên nhân dẫn đến chênh lệch lợi nhuận giữa hai báo cáo trước và sau kiểm toán chủ yếu do việc tăng các khoản lập dự phòng nợ phải thu từ một số đơn vị trong cùng hệ thống.

Trước đó, trong báo cáo trước và sau kiểm toán giữa năm 2020, lợi nhuận của Đất Xanh cũng bị điều chỉnh mạnh, từ lãi ròng chuyển sang lỗ 488 tỷ đồng mà nguyên nhân là do DXG chuyển nhượng toàn bộ cổ phần trong công ty LDG và phải trích lập dự báo 526 tỷ đồng.

Cho dù từng là quán quân thị phần môi giới bất động sản TP.HCM, DXG gần đây không còn được xem là cổ phiếu an toàn cho danh mục đầu tư trong bối cảnh thị trường biến động mạnh.

Trong năm 2020, nhóm cổ phiếu bất động sản cũng chịu ảnh hưởng tiêu cực từ chính sách tín dụng dành cho bất động sản bị thắt chặt và việc Nhà nước gia tăng kiểm soát không để xảy ra tình trạng bong bóng. Việc các dự án mới được mở bán cũng không đạt được như kỳ vọng.

Đất Xanh cũng phải đối mặt với tính cạnh tranh cao ở tất cả các phân khúc sản phẩm, chưa kể tác động từ thông tin liên quan tới vụ nhận chuyển nhượng đất công có dấu hiệu gây thất thoát tiền Nhà nước tại CTCP Kim Khí TP.HCM.

Nhiều doanh nghiệp cũng gặp khó khăn trong thời gian đại dịch Covid-19 diễn ra. An Trường An (ATG) và Cotec Land (CLG) rơi vào tình cảnh không được giao dịch trên HOSE, công ty không phát sinh doanh thu, không có lợi nhuận. Cả hai doanh nghiệp này vi phạm các quy định về công bố thông tin trên thị trường chứng khoán sau khi đã bị đưa vào diện kiểm soát đặc biệt hoặc diện cảnh báo. ATG và CLG cũng là hai cổ phiếu trên sàn HOSE có thị giá quanh 1.000 đồng.

Về kế hoạch bán cổ phiếu ESOP 0 đồng cho lãnh đạo công ty trước đó, DXG cho biết, trong lộ trình triển khai chiến lược 10 năm nhiều tham vọng và đầy thách thức của tập đoàn, chế độ thu hút và gìn giữ nhân tài trong giai đoạn này là hết sức cần thiết. Do vậy, việc triển khai chính sách ESOP trong năm 2021 cũng nằm trong mục tiêu này. Theo đó, đối với đợt phát hành ESOP này, DXG dự kiến áp dụng chính sách phong tỏa trong vòng 5 năm để đảm bảo tính cam kết của đội ngũ nhân sự.

Trước khi công bố thông tin này, ban lãnh đạo công ty đã bán cổ phiếu DXG ngay vùng đỉnh thu về hàng chục tỷ. Ông Nguyễn Trường Sơn, Phó Tổng Giám đốc CTCP Tập đoàn Đất Xanh trong hai ngày 3/6 và 4/6/2021 đã bán thành công 690.000 cổ phiếu DXG thông qua phương thức khớp lệnh, giá trị giao dịch tạm tính theo ngày 4/6, ông Sơn đã thu về khoảng 20 tỷ đồng.

Trước đó, ông Lê Hào, Phó Tổng Giám đốc Đất Xanh cũng bán ra 150.000 cổ phiếu DXG trong giai đoạn 24/5 - 31/5. Tính theo thị giá ngày 31/5, ông Hào có thể đã thu về hơn 4 tỷ đồng.

Trên thị trường chứng khoán (TTCK), VN-Index giảm hơn 9 điểm xuống dưới ngưỡng 1.350 điểm.

Theo VDSC, sau nhịp hồi phục của thị trường, nhưng áp lực bán tại các cổ phiếu vốn hóa lớn vẫn đang duy trì làm cho thị trường không thể hồi phục hơn. Mặc dù dòng tiền thông minh chảy vào các cổ phiếu vốn hóa nhỏ và vừa, nhưng thị trường sẽ khó lòng giữ vững với áp lực chốt lời hiện nay.

Đóng cửa phiên giao dịch chiều ngày 16/6, chỉ số VN-Index giảm 10,84 điểm xuống 1.356,52 điểm; HNX-Index giảm 4,64 điểm xuống 313,65 điểm. Upcom-Index giảm 0,05 điểm xuống 88,82 điểm. Thanh khoản đạt 29,3 nghìn tỷ đồng.

V. Hà