Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam - Eximbank (EIB) vừa công bố thông tin về việc tổ chức họp đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2020, dự kiến vào 15/12 tại Trung tâm hội nghị quốc tế số 11 Lê Hồng Phong, phường Điện Biên, quận Ba Đình, TP. Hà Nội.

Đây là lần triệu họp ĐHĐCĐ thường niên 2020 thứ 4 sau 3 lần phải hoãn. Trong các lần trước, đại hội đều bị hoãn lại vì các lý do khác nhau, một lần vì Covid-19, hai lần khác vì không đủ số người tham dự…

Trước đó, ĐHĐCĐ bất thường năm 2019 cũng kéo dài cho đến năm nay vẫn chưa thể tổ chức thành công. Đề nghị của 2 nhóm cổ đông chiến lược Sumitomo Mitsui Banking Corporation (nắm giữ 15%) và nhóm Ngô Thị Thúy (hơn 10%) chưa thành hiện thực.

Trong năm 2019, Eximbank cũng có 3 lần hoãn ĐHĐCĐ 2019 vì các lý do như không đủ số cổ đông tham dự, chưa giải quyết xong các vấn đề nội bộ… Trong 5 năm qua, Eximbank chỉ  thành công 1 lần duy nhất  là ĐHĐCĐ thường niên năm 2018. Nhưng kết quả của đại hội sau đó cũng nhanh chóng biến thành mây khói.

Cuộc chiến giành quyền lực tại Eximbank đã khiến ngân hàng này rơi vào tình trạng bất ổn trong gần một thập kỷ qua, khiến tài sản sụt giảm mạnh, ngân hàng bị tụt lại trong bối cảnh nhiều ngân hàng khác bứt phá mạnh mẽ.

Eximbank rơi vào tình trạng gần như mất lái trong một thời gian dài khi mà ban lãnh đạo không ổn định, liên tục thay đổi chủ tịch, ghế tổng giám đốc bị bỏ trống…

Do không tổ chức ĐHĐCĐ 2 năm liền nên Eximbank chưa báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh năm 2018, kế hoạch năm 2019, 2020 và một số nội dung khác. Giờ đây, kết quả 2019 cũng như kế hoạch 2020 cũng chưa thể được đại hội thông qua.

{keywords}
Cuộc chiến quyền lực tại Eximbank kéo dài.

Vấn đề nóng nhất vẫn là tranh chấp chiếc ghế chủ tịch ở Eximbank. Ngày 25/6 vừa qua, Eximbank đã họp và thống nhất bầu ông Yasuhiro Saitoh - khi đó giữ vị trí Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) đảm nhiệm chức danh Chủ tịch HĐQT, thay ông Cao Xuân Ninh từ nhiệm theo nguyện vọng cá nhân.

Tuy nhiên, ngay trước thềm ĐHCĐ hôm 30/6, nhóm cổ đông lớn SMBC đã yêu cầu bãi nhiệm ông Yasuhiro Saitoh. Theo  SMBC, tổ chức này đã chấm dứt tất cả các mối quan hệ pháp lý với ông Yasuhiro Saitoh kể từ 18/5/2019 nên ông này không đủ tư cách đại diện SMBC tham gia các chức vụ ở Eximbank

Tranh chấp tại Eximbank bùng nổ dữ dội từ ngày 22/3/2019 sau khi 7 thành viên HĐQT Eximbank họp và bầu ra Chủ tịch HĐQT mới là bà Lương Thị Cẩm Tú thay cho ông Lê Minh Quốc dù ông Quốc chưa hết nhiệm kỳ. Bà Lương Thị Cẩm Tú được biết đến là một gương mặt đại diện của NamABank, từng là TGĐ NamABank. Bà Tú vào HĐQT Eximbank tháng 4/2018 tại ĐHCĐ thường niên 2018 của nhà băng này.

Ông Minh Quốc đã có đơn kiện và Tòa án TP.HCM đã áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời nhưng. Tuy nhiên, ông Lê Minh Quốc sau đó có đơn xin rút yêu cầu khởi kiện và có đơn từ nhiệm khỏi vị trí chủ tịch HĐQT.

Ông Cao Xuân Ninh sau đó được bầu làm chủ tịch Eximbank thay cho 2 nhân vật đối đầu trong một cuộc chiến tranh giành chiếc ghế cao nhất tại Eximbank trong nhiều tháng trước đó.

Trong khi đó, chiếc ghế Tổng giám đốc bị bỏ trống. Hồi tháng 4/2018, Eximbank bổ nhiệm ông Nguyễn Cảnh Vinh vào Phó TGĐ của Eximbank. Tháng 5/2019, ông Vinh được bổ nhiệm quyền Tổng giám đốc Eximbank. Sau khi TGĐ trước đó là ông Lê Văn Quyết hết hạn hợp đồng và không được tái bổ nhiệm

Được biết,  HĐQT Eximbank cũng đã từng có Nghị quyết bổ nhiệm ông Nguyễn Cảnh Vinh làm Tổng giám đốc. Tuy nhiên, Ngân hàng Nhà nước đã không phê chuẩn do Nghị quyết bầu và hồ sơ trình lên không hợp lệ.

Eximbank  từng là gương mặt thường trực trong “câu lạc bộ nghìn tỷ lợi nhuận” của hệ thống ngân hàng nhưng rớt dài trong nhiều năm qua.

Giới đầu tư chờ đợi các nhóm cổ đông lớn tại Eximbank ngồi lại với nhau cũng với sự can thiệp từ Ngân hàng Nhà nước để vực dậy một thương hiệu lớn một thời.

Trên thị trường chứng khoán (TTCK), đầu giờ sáng 18/11, chỉ số VN-Index tiếp tục tăng và đã lên trên ngưỡng 970 điểm.

Theo VDS, mặc dù thị trường chứng khoán đã tăng mạnh trong phiên hôm qua nhưng chưa thể công phá vùng tranh chấp mạnh 970. VDSC nhận thấy rằng thị trường vẫn còn đang tích lũy tại vùng này để dồn sức công phá và tiến lên mức cao hơn. Các nhà đầu tư có thể tranh thủ thị trường đang dao động tích lũy để lướt sóng ngắn hạn các ở những cổ phiếu có xu hướng tích cực.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 17/11, VN-Index tăng 18,11 điểm xuống 968,9 điểm; HNX-Index tăng 3,22 điểm lên 146,58 điểm. Upcom-Index tăng 1,3 điểm lên 66,15 điểm. Thanh khoản đạt 9,3 nghìn tỷ đồng.

V. Hà