Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc - CTCP (KBC) của đại gia Đặng Thành Tâm vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý IV/2020 và cả năm 2020 với kết quả kinh doanh không như kỳ vọng, lãi ròng giảm tới 78% và dòng tiền kinh doanh âm hơn 3.100 tỷ đồng.

Doanh nghiệp của ông Đặng Thành Tâm không hoàn thành cả 2 kịch bản kế hoạch đưa ra: doanh thu 3.600 tỷ, 1.000 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế và kịch bản 3.200 tỷ đồng doanh thu và 816 tỷ đồng lãi sau thuế.

Trên thực tế, cả năm 2020, Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc của ông Đặng Thành Tâm chỉ đạt 2.154 tỷ đồng doanh thu và 206 tỷ đồng lợi nhuận, hoàn thành tương ứng 60% kế hoạch doanh thu và 30% kế hoạch lợi nhuận (so với kế hoạch thấp).

Doanh nghiệp của chị gái ông Đặng Thành Tâm - bà Đặng Thị Hoàng Yến thậm chí còn tồi tệ hơn. Trong quý IV/2020, Itaco ghi nhận doanh thu giảm sâu hơn 80% và báo lỗ 10 tỷ đồng do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Tính chung cả năm 2020, Itaco ghi nhận doanh thu thuần 643 tỷ đồng, giảm một nửa so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế giảm 14% xuống còn 177 tỷ đồng. Đại dịch Covid khiến doanh nghiệp thu hút ít dòng vốn đầu tư.

{keywords}
Bà Đặng Thị Hoàng Yến, chủ tịch ITA.

Như vậy, trái với lời hứa “'chỉ có lên chứ không xuống” của ông Đặng Thành Tâm khi chị gái xuất hiện trở lại sau nhiều năm vắng bóng trong các đại hội cổ đông của Itaco, giá cổ phiếu ITA và KBC đều đi xuống.

Trong vài phiên gần đây, cổ phiếu ITA của Tập đoàn Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (Itaco) của chị em nhà bà Đặng Thị Hoàng Yến và Đặng Thành Tâm liên tục giảm mạnh. ITA giảm 5 phiên liên tiếp gần đây, trong đó có 3 phiên giảm sàn, mỗi phiên mất 7%.

Cổ phiếu KBC giảm 4 trong 5 phiên gần đây, trong đó 3 phiên giảm sàn và 1 phiên giảm 6,5%.

Hồi đầu tháng 6/2020, chủ tịch ITA Đặng Thị Hoàng Yến đã trở lại tại ĐHĐCĐ thường niên trực tuyến sau 8 năm vắng mặt với lý do bận. Sự kỳ vọng đối với cổ phiếu này rất lớn khi mà nữ doanh nhân nổi tiếng một thời đã trở lại trực tiếp lèo lái doanh nghiệp, xóa tan nỗi lo với tin đồn bà sẽ rút dần các hoạt động về Mỹ.

Kỳ vọng cũng lớn lên cùng với những tuyên bố khá ấn tượng của bà Yến sau một thời gian dài vắng bóng, với kế hoạch kinh doanh tốt hơn, các dự án với mức đầu tư lớn hơn và khả năng về một dòng vốn tháo chạy khỏi Trung Quốc để sang các quốc gia láng giềng, trong đó có Việt Nam.

Kế hoạch 2020 của ITA vẫn tập trung vào mảng kinh doanh cốt lõi, thúc đẩy mạnh công tác chào các dự án bất động sản khu công nghiệp, đặc biệt xúc tiến các chương trình tại thị trường lớn như Mỹ, Hàn, Nhật, Đài Loan… Doanh nghiệp nâng tổng vốn đầu tư tại khu Tân Tạo, Tân Đức lên khoảng 1 tỷ USD với trên 500 nhà máy hoạt động.

Gần đây, dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tiếp tục đổ vào Việt Nam, nhiều tập đoàn công nghệ lớn trên thế giới như Apple... đổ vào Việt Nam để đa dạng hóa chuỗi cung ứng toàn cầu. Đây là lợi thế cho các doanh nghiệp bất động sản công nghiệp như KBC và ITA. Bên cạnh đó, sự trở lại của bà Yến cũng khiến nhiều nhà đầu tư tin tưởng.

Tuy nhiên, thực tế đã có nhiều thay đổi. Sau một thập kỷ ẩn mình, sự xuất hiện trở lại của 2 chị em ông Đặng Thành Tâm chưa làm thay đổi nhiều kết quả kinh doanh của 2 doanh nghiệp KBC và ITA.

Trên thị trường chứng khoán (TTCK), VN-Index tăng nhẹ trở lại và dần về ngưỡng 1.040 điểm.

Theo BSC, sự vận động của VN-Index nhiều khả năng sẽ phụ thuộc vào tình trạng lây lan của Covid-19 trong giai đoạn tới. Nếu thành công khống chế, thị trường có thể kiểm tra lại vùng 1.100 điểm. Nếu không, VN-Index nhiều khả năng sẽ quay trở lại ngưỡng 1.000 điểm.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 2/2, VN-Index giảm 21,1 điểm xuống 1.035,51 điểm; HNX-Index giảm 5,37 điểm xuống 208,85 điểm. Upcom-Index giảm 1 điểm xuống 71,08 điểm. Thanh khoản toàn thị trường đạt 15,2 nghìn tỷ đồng.

V. Hà