Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc (KBC) vừa thông qua việc nhận chuyển nhượng toàn bộ phần vốn của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ khách sạn Tân Hoàng Minh tại Công ty TNHH MTV Phát triển Khách sạn Hoa Sen.

Theo đó, Phát triển Đô thị Kinh Bắc sẽ chi ra gần 1.855 tỷ đồng và trở thành chủ sở hữu của Công ty Hoa Sen.

Như vậy, sau 2 năm rưỡi, dự án đình đám một thời lại về tay chủ cũ.

Công ty TNHH MTV Phát triển Khách sạn Hoa Sen được thành lập 100% vốn vào tháng 6/2016 và được biết đến là Chủ đầu tư dự án Diamond Rice Flower (tên cũ là Lotus Hotel), tháp bông lúa 100 tầng, cao nhất Việt Nam.

Đây vốn là dự án khách sạn 6 sao của Tập đoàn Kinh Bắc của ông trùm bất động sản công nghiệp Đặng Thành Tâm.

Hồi giữa năm 2017, thông tin từ Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) cho biết, Tổng CTCP Phát triển đô thị Kinh Bắc đã có quyết định thông qua việc chuyển nhượng toàn bộ phần vốn góp trị giá 1.500 tỷ đồng, chiếm 100% vốn tại Công ty TNHH MTV Phát triển Khách sạn Hoa Sen với giá 1.854 tỷ đồng cho bên nhận chuyển nhượng là Công ty cổ phần Đầu tư Mặt trời mọc.

{keywords}
Ông Phạm Nhật Vượng.

Vụ chuyển nhượng này được thực hiện chỉ khoảng 1 tháng sau khi KBC tăng vốn điều lệ Công ty Hoa Sen từ mức hơn 145 tỷ đồng lên 1.500 tỷ đồng.

Sau một hồi mua bán lòng vòng, vào cuối 2017. Theo Báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2017 của Vingroup, một sự kiện quan trọng phát sinh sau  ngày kết thúc kỳ báo cáo đã được công bố là việc Công ty Vinhomes đã ký hợp đồng chuyển nhượng cổ phần có điều kiện với các đối tác để mua 96,6% cổ phần của CTCP Đầu tư xây dựng Thái Sơn với tổng giá trị chuyển nhượng là 1.700 tỷ đồng để nhận chuyển nhượng 100% phần vốn góp trong Công ty TNHH MTV Phát triển Khách sạn Hoa Sen với giá trị chuyển nhượng là 1.875 tỷ đồng.

Dự án tháp bông lúa là giấc mơ nóng bỏng một thời của doanh nhân Đặng Thành Tâm. Đây là một tòa tháp với kỳ vọng mang đẳng cấp quốc tế, nằm trên khu diện tích 4,2 ha nằm ngay ngã 3 Phạm Hùng - Đỗ Đức Dục, sát bên cạnh Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội.

Ông Tâm đã rất kỳ vọng phát triển một tổ hợp dự án bất động sản cao cấp mang tầm quốc tế như vậy trên khu đất vàng này, sau khi tập đoàn Tập đoàn Riviera (Nhật Bản) xin rút khỏi dự án Lotus Hotel (tên cũ của dự án) với tổng vốn đầu tư 500 triệu USD. KBC kỳ vọng sẽ hoàn thành dự án vào dịp đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội (năm 2010) cùng một số siêu khách sạn khác tại Hà Nội như Keangnam Hanoi Landmark Tower, Grand Plaza...

Giấc mơ đầu tư cả tỷ USD cho dự án của ông Đặng Thành Tâm gặp khó khăn khi thị trường bất động sản trầm lắng năm 2012 và một số vấn đề liên quan tới pháp lý. Các doanh nghiệp của ông Tâm cũng lao đao vì nợ nần khiến ông Tâm tuyên bố không thể tiếp tục xây ước mơ của mình và có thể hợp tác hoặc chuyển nhượng cho một tập đoàn BĐS lớn trong nước. Ông Tâm sau đó đã quay lại tập trung vào thế mạnh bất động sản công nghiệp của mình.

Trong năm 2019, sau một thời gian dài chìm sâu, đại gia giàu nhất một thời Đặng Thành Tâm dồn dập đón tin vui với lợi nhuận tăng mạnh và công ty cũng đã có kế hoạch chia cổ tức sau nhiều lần trì hoãn. Cổ phiếu KBC cũng đang ở đỉnh cao 3 năm.

{keywords}
Ông Đặng Thành Tâm.

Không chỉ KBC, cổ phiếu Công ty Cổ phần Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (ITA) của chị gái ông Đặng Thành Tâm - bà Đặng Thị Hoàng Yến cũng khởi sắc.

KBC, ITA và nhóm cổ phiếu bất động sản công nghiệp như SIP, SZC, D2D, VRG, GVR, BAX,... trong năm 2019 tăng vọt, trái ngược với áp lực giảm mạnh trên thị trường chứng khoán.

Trong năm 2019, CTCP Phát triển Đô thị Công nghiệp số 2 (D2D) báo lãi lớn và giá cổ phiếu tăng mạnh 133%, nằm trong top 10 cổ phiếu tăng mạnh nhất trong năm 2019. Doanh nghiệp này vừa công bố kết quả kinh doanh quý 4/2019 với lợi nhuận sau thuế gấp 3 lần so cùng kỳ, đạt gần 154 tỷ đồng.

D2D ghi nhận tổng doanh thu đạt gần 864 tỷ đồng trong 2019 và và lãi sau thuế đạt hơn 392 tỷ đồng, gấp 4 lần so với năm 2018. Theo như kết quả trên, D2D đã vượt xa kế hoạch đề ra trong năm 2019 khi hoàn thành 226% chỉ tiêu doanh thu và 439% chỉ tiêu lợi nhuận.

CTCP Phát triển Đô thị và Khu công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) cũng vừa công bố báo cáo tài chính quý IV/2019 với doanh thu tăng đột biến lên hơn 85 tỷ đồng. Từ đó, lợi nhuận gộp là 33 tỷ đồng, gấp 54 lần cùng kỳ. Tính cả năm, công ty lãi 37 tỷ đồng, gấp 18 lần năm trước và vượt 78% kế hoạch năm.

Trên thị trường chứng khoán (TTCK), 20/1 chỉ số VN-Index giảm nhẹ. Giao dịch ảm đạm do các nhà đầu tư hạn chế mua bán trước kỳ nghỉ tết dài. Nhiều cổ phiếu ngân hàng quay đầu giả điểm.

Một số công ty chứng khoán (CTCK) có những cái nhìn thận trọng.

Theo VDS, thị trường tiếp tục duy trì trạng thái ổn định nhưng có phần kém sôi động do thời điểm cận Tết. Áp lực chốt lời ngắn hạn cũng có dấu hiệu gia tăng ở nhóm những cổ phiếu đã tăng nhiều trong thời gian qua. Dự báo thị trường sẽ tiếp tục giằng co nhẹ trong những phiên cuối cùng trước Tết.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 17/1, VN-Index tăng 4,65 điểm lên 978,96 điểm; HNX-Index giảm 0,43 điểm xuống 103,88 điểm. Upcom-Index giảm 0,04 điểm xuống 55,41 điểm. Thanh khoản toàn thị trường đạt 3,6 ngàn tỷ đồng.

V. Hà