Thị trường chứng khoán có tín hiệu hồi phục trở lại. Tuy nhiên, hàng loạt cổ phiếu cơ bản bị bán mạnh. Tín hiệu hồi phục chưa bền vững cho dù thanh khoản cao và triển vọng dài hạn vẫn tốt.

Thông tin nổi bật trước giờ giao dịch là hàng loạt các cổ phiếu công bố kết quả kinh doanh ấn tượng, trong đó có Hòa Phát của đại gia ngành thép Trần Đình Long và VCS của ông Hồ Xuân Năng...

Tuy nhiên, một điều đáng buồn là áp lực bán mạnh lại rơi vào khá nhiều cổ phiếu cơ bản. Hòa Phát (HPG), Nhựa Bình Minh (BMP), FCN, BHS, CII, EIB… trong phiên hôm qua đều giảm, trong đó có một số mã giảm sàn như CII, EIB.

{keywords}
Thị trường chứng khoán đang hút dòng tiền.

Áp lực chốt lời tăng khá nhanh bởi hầu hết các cổ phiếu này đã tăng mạnh trong thời gian vừa qua và các thông tin tích cực và kết quả kinh doanh quý 2 đã được phản ánh vào giá.

Tập đoàn Hòa Phát (HPG) của ông Trần Đình Long vừa công bố lợi nhuận sau thuế 6 tháng đạt gần 3,5 ngàn tỷ, tăng 14%. Tuy nhiên, thông tin này cũng không giúp cổ phiếu này vốn đã tăng mạnh trước đó tăng tiếp, mà giảm trong khi thị trường chung hồi phục sau 3 phiên giảm.

Ông Trần Đình Long tiếp tục phận “thô và to” với kế hoạch mở rộng sản xuất thép, thêm 2 triệu tấn thép xây dựng lượng cao hàng năm từ giữa 2018 và tiếp tục sản xuất thức ăn chăn nuôi, chăn nuôi… Đây cũng là lợi thế và điểm mạnh của doanh nghiệp này.

Nhóm ngành chứng khoán cũng đang được hưởng lợi từ sự sôi động của thị trường.

Chứng khoán Bản Việt - VCSC (VCI) của nhà ông Tô Hải vừa báo cáo lãi ròng gần 275 tỷ đồng, hoàn thành 62% chỉ tiêu lợi nhuận cả năm.

CTCK Bản Việt vừa hoàn tất đợt chào bán 14,8 triệu cổ phiếu riêng lẻ với giá bán 48.000 đồng/cp. Bà Trương Nguyễn Thiên Kim, vợ của ông Tô Hải (thành viên HĐQT kiêm TGĐ) chi 240 tỷ đồng mua 5 triệu cổ phiếu.

Hiện ông Tô Hải đang sở hữu gần 23 triệu cổ phiếu VCI. Tổng cộng nhà ông Hải đang nắm giữ gần 28 triệu cổ phiếu VCI (tương đương 23,3% vốn). Với giá 57.700 đồng/cp hiện tại, vợ chồng ông Hải đang có trong tay hơn 1,6 ngàn tỷ đồng.

{keywords}
Dòng tiền được dự báo còn chảy vào TTCK.

Hiện tại, thị trường chứng khoán vẫn khá sôi động. Nhiều nhà đầu tư dài hạn vẫn đang mua vào. Trong khi đó, nhiều nhà đầu tư ngắn hạn đang chốt lời hoặc chờ giá xuống để mua vào.

Theo đánh giá của phần lớn các công ty chứng khoán, phiên hồi phục hôm qua đã phát đi tín hiệu tích cực. Tuy nhiên, tín hiệu hồi phục còn yếu. Trong các phiên tới, VN-Index có thể tiếp tục xanh nhẹ để test lại kháng cự gần nhất tại 773 điểm (MA5-10-20), vùng hỗ trợ trong khoảng 765-770 điểm.

Nhóm cổ phiếu bia (SAB, BHN) vẫn thu hút được sự chú ý của giới đầu tư. Nhóm ngân hàng vẫn rập rình tăng điểm.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 19/7, VN-index tăng 3,81 điểm (+0,5%) lên 771,3 điểm; HNX-Index tăng 0,2 điểm (+0,21%) lên 98,81 điểm và UPCOM-Index tăng nhẹ 0,01 điểm (0,02%) lên 56,3 điểm. Thanh khoản toàn thị trường được cải thiện đáng kể với hơn 300 triệu đơn vị, tương ứng giá trị gần 5 ngàn tỷ đồng.

H. Tú