Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn - Sabeco (SAB) vừa công bố lãi ròng hơn 5.050 tỷ đồng trong năm 2019, mức cao nhất trong lịch sử hoạt động của doanh nghiệp. Tuy nhiên, doanh nghiệp này đang đối mặt với một năm mới khó khăn, bắt đầu ngay từ Tết cổ truyền của Việt Nam năm nay.

Theo báo cáo của Sabeco, doanh nghiệp này ghi nhận lợi nhuận ròng đạt 5.053 tỷ đồng, tăng gần 21% so với năm trước, nhờ biên lại gộp được cải thiện từ mức 22,5% trong năm 2018 lên mức 25,2%. Doanh thu thuần cũng tăng trưởng nhẹ.

Trước đó, hồi cuối 2017, Tập đoàn TCC Holdings của tỷ phú Thái Charoen Sirivadhanabhakdi đã thông qua Thai Beverage chi gần 5 tỷ USD từ tiền vay để mua 53,59% cổ phần Sabeco. Tới giữa 2018, tỷ phú Thái đã hoàn tất công việc thay thế người Việt ra khỏi những vị trí chủ chốt tại Sabeco sau nhiều tháng cải tổ doanh nghiệp bia có thị phần lớn nhất Việt Nam.

Hai người Singapore hiện nắm 2 vị trí cao nhất tại Sabeco. Ông Neo Gim Siong Bennett, người của tỷ phú Thái Charoen Sirivadhanabhakdi, đảm nhiệm vị trí CEO thay cho ông Nguyễn Thành Nam. Ông Neo Gim Siong Bennett sinh năm 1946, quốc tịch Singapore và là cử nhân kỹ thuật - cơ khí và sản xuất Đại học Nanyang, Singapore.

Ông Koh Poh Tiong (quốc tịch Singapore) trong khi đó giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT Sabeco kể từ tháng 7/2018.

{keywords}
Tỷ phú Thái đưa Sabeco lãi kỷ lục.

Ba thành viên HĐQT khác cũng là người của tỷ phú Thái, bao gồm: bà Trần Kim Nga, ông Michael Chye Hin Fah (quốc tịch Singapore) và ông Pramoad Phornprapha (quốc tịch Thái Lan).

Mặc dù ghi lợi nhuận kỷ lục nhưng các doanh nghiệp bia rượu, trong đó có Sabeco được dự báo sẽ đối mặt với một năm 2020 đầy thử thách phía trước với ảnh hưởng từ luật phòng chống tác hại của rượu bia.

Việt Nam đang vào mùa tiêu thụ rượu bia. Tuy nhiên, sức tiêu thụ có dấu hiệu giảm, đại lý ở nhiều nơi bán khá chậm và giá có xu hướng giảm thay vì tăng nhanh từng ngày sát Tết trong bối cảnh Nghị định 100 có hiệu lực sát với thời điểm Tết.

Nhiều cổ phiếu rượu bia như: Habeco (BHN), Bia Sài Gòn - Miền Tây (WSB), Bia Sài Gòn - Miền Trung (SMB)… đều giảm mạnh trong thời gian gần đây. Cổ phiếu Bia Rượu Nước giải khát Hà Nội (Habeco) hiện đang ở vùng giá thấp lịch sử.

Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm giao thông đường bộ, đường sắt được Chính phủ ban hành ngày 30/12/2019 và có hiệu lực ngày 01/01/2020. Theo đó, người tham gia giao thông điều khiển xe mô tô, xe gắn máy chỉ cần uống rượu, bia đều bị xử phạt. Người đi xe đạp mà uống rượu, bia cũng phải chịu hình thức xử phạt.

Theo bộ phận phân tích CTCK SSI (SSI Research), do ảnh hưởng của luật về việc phòng chống tác hại của rượu bia, tăng trưởng sản lượng bia trong năm 2020 sẽ không đạt được mức 2 con số, mà. sẽ ổn định ở mức 6 - 7% trong năm 2020.

Trên thị trường chứng khoán (TTCK), 22/1 chỉ số VN-Index tăng nhẹ. Giao dịch ảm đạm do các nhà đầu tư hạn chế mua bán trước kỳ nghỉ tết dài. Nhiều cổ phiếu ngân hàng tiếp tục diễn biến tích cực.

Một số công ty chứng khoán (CTCK) có những cái nhìn thận trọng.

Theo MBS, thị trường có cơ hội quay trở lại ngưỡng tâm lý 1.000 điểm khi các rào cản như đã được gỡ bỏ. Thông thường, những phiên cuối cùng của năm thị trường luôn tăng điểm, những người cần bán giảm margin thì cũng đã bán, dòng tiền đứng ngoài cũng đang có sự sốt ruột nhất định khi thị trường đang tăng vững sau nhiều lần retest vùng đáy hỗ trợ 950 điểm.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 21/1, VN-Index tăng 7,74 điểm lên 986,37 điểm; HNX-Index tăng 0,95 điểm lên 105,59 điểm. Upcom-Index tăng 0,47 điểm lên 55,96 điểm. Thanh khoản toàn thị trường đạt 3,9 ngàn tỷ đồng.

V. Hà