HĐQT của CTCP Tập đoàn Yeah1 (YEG) của ông trùm Nguyễn Ảnh Nhượng Tống vừa ban hành nghị quyết thông qua việc mua tài sản của chi nhánh Thái Lan trực thuộc Tập đoàn truyền thông đa phương tiện Thoughtful Media Group (TMG).

Thoughtful Media Group là một công ty có trụ sở tại California, Mỹ. Thương vụ được thực hiện với giá trị 1,55 triệu USD Mỹ, tương đương gần 36 tỷ đồng và quyền mua cổ phần.

Theo nghị quyết, sau 2 năm kể từ ngày ký hợp đồng mua tài sản, Yeah1 có thể phát hành riêng lẻ tối đa 234.600 cổ phiếu YEG với giá 300.000 đồng/cp cho Thoughtful Media Group nếu được đại hội đồng cổ đông YEG phê duyệt. 

{keywords}
Yeah1 mua Thoughtful Media Group chi nhánh Thái.

Như vậy, chỉ trong vòng chưa đầy 3 tuần, Tập đoàn Yeah1 (YEG) của ông trùm Nguyễn Ảnh Nhượng Tống đã thực hiện 2 vụ thâu tóm liên tiếp, nhắm vào các công ty truyền thông và giải trí của Mỹ. Đây được xem là một bước đi táo bạo giúp Yeah1 mở rộng quy mô và hướng tới mốc vốn hóa tỷ USD.

Hồi giữa tháng 1/2019, Yeah1 đã chi hàng trăm tỷ đồng thực hiện thương vụ thâu tóm mạng lưới kênh YouTube lớn nhất nước Mỹ ScaleLad, với hơn 1.700 người có ảnh hưởng, 400 triệu người theo dõi và khoảng 3 tỷ lượt xem mỗi tháng. Đây cũng là công ty truyền thông phát triển nhanh nhất nước Mỹ. 

{keywords}
Thoughtful Media Group Thailand.

Yeah1 mua lại toàn bộ cổ phần sở hữu từ cổ đông của Công ty ScaleLab LLC (trụ sở tại Hollywood, Mỹ). ScaleLab LLC sẽ trở thành công ty con gián tiếp của Yeah1. Các cổ đông của ScaleLad sẽ nhận được 20 triệu USD từ thương vụ này, trong đó có 12 triệu USD được nhận ngay lập tức. Còn 8 triệu USD sẽ được Yeah1 chi trả trong vòng 2 năm tới, tuỳ thuộc vào hiệu quả hoạt động của ScaleLad.

Kỳ vọng của Yeah1 của ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống trong thương vụ này là rất lớn: Yeah1 sẽ chứng kiến lượt người xem tăng gấp đôi lên 6,9 tỷ người; lượng người đăng ký lên 610 triệu thành viên.

Theo kế hoạch, Yeah 1 sẽ tập trung thúc đẩy mạng lưới nhân vật có tầm ảnh hưởng tấn công thị trường châu Á, cũng  như kết nối mạnh mẽ hơn các tài năng châu Á đến thị trường quốc tế. Năm 2018, công ty này từng mua mạng lưới đa kênh SPRINGme của Thái Lan và Something Big của Pháp. 

{keywords}
Ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống.

Trên thị trường chứng khoán, thanh khoản tiếp tục đứng ở mức thấp, VN-Index chưa thể vượt qua được ngưỡng 910 điểm cho dù nhóm cổ phiếu chứng khoán tăng khá mạnh. Nhóm cổ phiếu ngân hàng chịu áp lực chốt lời.

Trong nhóm ngân hàng, cổ phiếu Vietcombank và Sacombank tiếp tục diễn biến tích cực, trong khi đó nhiều mã khác đã giảm giá. Một số mã cổ phiếu chủ chốt khác tăng điểm như: Masan, VietJet, Bảo Việt,...

Một số công ty chứng khoán (CTCK) vẫn có những cái nhìn thận trọng trong các dự báo.

CTCK Bảo Việt (BVSC) cho rằng, chỉ số VN-Index được dự báo sẽ tiếp tục biến động theo hướng đi ngang trong biên độ hẹp kèm theo sự phân hóa mạnh giữa các dòng cổ phiếu. Thanh khoản của thị trường được dự báo tiếp tục được duy trì ở mức trung bình thấp. Tỷ trọng được khuyến nghị duy trì ở mức 25-35% cổ phiếu.

KIS nhận định, VN-Index đang sideway với thanh khoản ở mức thấp, cho thấy sự thận trọng vẫn chiếm ưu thế. Trong trung hạn, xu hướng điều chỉnh vẫn còn, nhà đầu tư vẫn nên thận trọng và cân nhắc giảm dần tỷ trọng danh mục trong trường hợp tín hiệu xấu xuất hiện.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 25/1, VN-Index tăng 0,09 điểm lên 908,88 điểm; HNX-Index giảm 0,04 điểm xuống 102,74 điểm. Upcom-Index giảm 0,04 điểm xuống 53,72 điểm. Thanh khoản toàn thị trường đạt 140 triệu đơn vị, trị giá 3,0 ngàn tỷ đồng.

H. Tú