CTCP Vicostone (VCS) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2021 với lợi nhuận tăng trưởng 20% so với cùng kỳ, lên mức cao kỷ lục 485 tỷ đồng. Lũy kế 9 tháng, lợi nhuận sau thuế của Vicostone ghi nhận mức tăng 35% so với cùng kỳ năm trước, lên hơn 1.300 tỷ đồng.

Yếu tố góp phần giúp Vicostone ghi nhận lợi nhuận kỷ lục là chiến lược nội địa hóa và tự chủ nguồn nguyên vật liệu chính trong sản xuất đá thạch anh nhân tạo, giảm thiểu rủi ro khi phụ thuộc vào việc nhập khẩu nguyên liệu, biến động tỷ giá, tối ưu về giá thành trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu đứt gãy.

Doanh thu tăng mạnh nhờ hoạt động xuất khẩu sang các thị trường trọng điểm, đặc biệt là thị trường Mỹ, sau khi Mỹ áp thuế cao đối với các sản phẩm đá nhân tạo gốc thạch anh đến từ Trung Quốc trong năm 2018.

Trước đó, Vicostone của ông Hồ Xuân Năng gặp áp lực lớn từ thị trường này và ngay tại thị trường nội địa, nhất là các nhà sản xuất sử dụng công nghệ Trung Quốc với mức đầu tư thấp, cũng như khó khăn về xoay chuyển chiến lược sau khi hết độc quyền với Breton.

chan-dung-ho-xuan-nang
Ông Hồ Xuân Năng.

Ông Hồ Xuân Năng được biết đến là một doanh nhân nhạy bén, được giới kinh doanh là 'do thái' sau cú thâu tóm kinh điển diễn ra cách đây 5 năm. Ông chủ của Vicostone cũng chính là người đã thâu tóm tới 99% cổ phần công ty đi thâu tóm và trở thành ông chủ của Phenikaa.

Trên thị trường, giới đầu tư cũng ghi nhận nhiều doanh nghiệp bứt phá trong quý III khó khăn.

Đạm Hà Bắc (DHB) bất ngờ báo lãi 118 tỷ đồng trong quý III sau 7 năm chìm trong thua lỗ, từ năm 2015. Đây cũng là một trong 4 nhà máy sản xuất phân bón thuộc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) nằm trong danh sách 12 dự án thua lỗ nghìn tỷ của ngành Công Thương.

Ngành vận tải biển tiếp tục khởi sắc với nhiều doanh nghiệp báo lãi tăng đột biến. CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH) báo lãi ròng quý III gấp hơn 4 lần cùng kỳ lên 93 tỷ đồng.

Tuy nhiên, dịch bệnh khiến nhiều doanh nghiệp ghi nhận kết quả kinh doanh thụt lùi. Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn Sabeco (SAB) ghi nhận lãi ròng giảm 68% xuống mức thấp nhất nhiều năm cho dù tiết giảm mạnh chi phí.

Nhóm ngân hàng vẫn ghi nhận lợi nhuận ấn tượng. Ông lớn VietinBank báo lợi nhuận tăng nhẹ trong quý III

Sau khi nới lỏng giãn cách, các doanh nghiệp dần hoạt động trở lại. Nhiều nhà đầu tư kỳ vọng tăng trưởng trong quý III sẽ sáng sủa hơn. Các gói kích cầu và đầu tư công của chính phủ có thể giúp cải thiện kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, giá cả hàng hóa quan trọng và dịch vụ tăng có thể khiến doanh nghiệp gặp khó, nhất là chi phí vận tải tăng cao.

bien-dong-chi-so-vn-index-hom-nay
Biến động chỉ số VN-Index.

Chỉ số chứng khoán VN-Index ngày 28/10

Trên thị trường chứng khoán (TTCK), nhóm blue-chips tiếp tục tăng nhẹ và lên đỉnh cao kỷ lục mới. Giới đầu tư đặt cược vào gói kích cầu mới.

Theo MBS, thị trường vượt đỉnh lịch sử thuyết phục (theo giá đóng cửa) và lập kỷ lục mới sau tín hiệu đảo chiều của nhóm cổ phiếu bluechip. Về kỹ thuật, sau 2 tuần đi ngang, thị trường có phiên bứt phá mạnh mẽ cả về chỉ số, độ rộng và thanh khoản cao cho tín hiệu khả năng về nhịp tăng mở rộng sắp tới. Nhà đầu tư có thể quay trở lại đối với nhóm cổ phiếu bluechips, đặc biệt là các cổ phiếu đã giảm trong thời gian vừa qua, VN-Index sẽ thử thách ngưỡng 1.430 điểm trong phiên ngày 28/10.

Theo SHS, dự báo, trong phiên giao dịch 28/10, VN-Index có thể sẽ giằng co và rung lắc trong vùng giá 1.420-1.425 điểm. Trong kịch bản tích cực, nếu VN-Index có thể vượt qua vùng kháng cự 1.420-1.425 điểm trong phiên tiếp theo thì chỉ số này có thể hướng đến ngưỡng tâm lý 1.500 điểm trong thời gian tới. Nhà đầu tư cần quan sát diễn biến thị trường tại vùng kháng cự nêu trên và có thể mở mua mới các vị thế ngắn hạn nếu thị trường tiếp tục vượt đỉnh với động lượng tích cực, tập trung vào nhóm bluechips đang dẫn sóng thị trường.

Chốt phiên chiều 27/10, chỉ số VN-Index tăng 31,39 điểm lên 1.423,02 điểm. HNX-Index tăng 6,56 điểm lên 404,37 điểm. Upcom-Index tăng 0,79 điểm lên 102,67 điểm. Thanh khoản đạt 33,7 nghìn tỷ đồng trên cả 3 sàn.  Riêng sàn HOSE đạt hơn 28,4 nghìn tỷ đồng.

V. Hà

Vừa 'lật cờ' trước đối thủ Trung Quốc, đại gia Việt lại gặp khó với Mỹ

Vừa 'lật cờ' trước đối thủ Trung Quốc, đại gia Việt lại gặp khó với Mỹ

Đại gia số 1 trên thị trường đá nhân tạo Hồ Xuân Năng (Năng Do Thái) đã có một cú lật cờ ngoạn mục trước sự cạnh tranh từ Trung Quốc. Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 chắc chắn sẽ ảnh hưởng xấu tới doanh nghiệp.