Hàng loạt đại gia đang gia tăng túi tiền của mình một cách nhanh chóng. Trong số đó, ông Trần Đình Long, Nguyễn Đức Tài đang là những người dẫn đầu về tốc độ 'giàu nhanh'

Thị trường chứng khoán chứng kiến cảnh ảm đạm trong nhiều phiên gần đây. Thanh khoản trong phiên giao dịch đầu tháng mới - tháng 10/20117 đã xuống mức thấp nhất kể từ đầu tháng 2/2017 cho dù cổ phiếu của nhiều doanh nghiệp đầu ngành vẫn liên tiếp lập những đỉnh cao mới và là lực đỡ không nhỏ cho thị trường.

Cổ phiếu VIC của Tập đoàn Vingroup của tỷ phú USD Phạm Nhật Vượng lên đỉnh cao mới với mức giá trên 51 ngàn đồng/cp. Tập đoàn này đang đẩy mạnh mảng bán lẻ với kế hoạch IPO huy động khoảng 600 triệu USD để hoàn thiện mảng bán lẻ: Vincom retail.

Theo thông tin từ Sở GDCK TPHCM (HOSE), sở này đã nhận được hồ sơ đăng ký niêm yết lần đầu của CTCP Vincom Retail với số lượng tới hơn 1,9 tỷ cổ phiếu, tương đương hơn 19 ngàn tỷ đồng. Vincom Retail hiện nằm trong top 10 nhà bán lẻ, với hàng triệu mét vuông trung tâm thương mại trên cả nước.

{keywords}
Thị trường chứng khoán chùng xuống.

Vingroup của ông Phạm Nhật Vượng cũng đang đẩy mạnh miếng ghép thứ 7 VinFast trong “đế chế” VIC. Đây là một trong những yếu tố giúp thắp niềm tin cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Cổ phiếu MWG của Thế Giới Di Động của ông Nguyễn Đức Tài cũng tăng lên mức cao kỷ lục mới: 117,3 ngàn đồng/cp. Cũng như Hòa Phát (HPG) của ông Trần Đình Long, doanh nghiệp của ông Tài cũng là một cổ phiếu trụ cột đóng góp lớn vào đợt tăng điểm mạnh mẽ của thị trường chứng khoán trong giai đoạn vừa qua.

Ông Long và ông Tài hiện giàu kỷ lục mọi thời đại, với túi tiền tương ứng là: 14,9 ngàn và 5,5 ngàn tỷ đồng.

Bên cạnh nhóm cổ phiếu ngân hàng, cổ phiếu bất động sản và vật liệu xây dựng, một số cổ phiếu xây dựng trong đó có Hòa Bình (HBC) của ông Lê Viết Hải cũng góp phần không nhỏ vào đợt sôi động của thị trường chứng khoán.

Thông tin từ HBC cho biết, ông Lê Viết Hải - Chủ tịch HĐQT Hòa Bình vừa góp 2 triệu cổ phiếu HBC, trị giá gần 130 tỷ đồng vào Quỹ Từ thiện Hòa Bình bên cạnh Quỹ Hỗ trợ Giáo dục Lê Mộng Đào đã thành lập cách đây gần 10 năm.

Ở chiều ngược lại, nhiều doanh nghiệp đang khiến nhiều nhà đầu tư mất niềm tin. Quốc Cường Gia Lai (QCG) của ông nhà Nguyễn Quốc Cường tiếp tục lặp lại tình trạng sai lệch trong các báo cáo do sự bất cẩn mà dường như năm nào giới đầu tư cũng gặp phải.

Một số doanh nghiệp tiếp tục chậm công bố BCTC soát xét bán niên khiến nhiều mã cổ phiếu bị tạm ngừng giao dịch như BT6, SD3, PX1…

Nhiều doanh nghiệp kinh doanh bết bát, giá giảm tăng giảm thất thường, tăng giảm hàng chục lần nhưng thiếu thông tin chính xác từ các lãnh đạo. Gần đây, ban lãnh đạo HKB liên tục “hứa suông” mua cổ phiếu khi giá cổ phiếu giảm hàng chục lần khiến nhiều nhà đầu tư thất vọng và mất niềm tin.

Về tổng thể, thị trường chứng khoán được đánh giá có triển vọng dài hạn vẫn khá tích cực. Quy mô và chất lượng sẽ còn tăng mạnh và đây là yếu tố hấp dẫn các nhà đầu tư lớn trên thế giới. Tuy nhiên, dòng tiền hiện vẫn chỉ tập trung vào các cổ phiếu lớn. Hàng loạt các cổ phiếu nóng, cổ phiếu không có cơ bản tốt hiện chịu sức ép khi thị trường điều chỉnh.

Tâm lý chung trên thị trường hiện là thận trọng. Bên mua hạn chế hoạt động giải ngân trong khi bên nắm giữ cổ phiếu e ngại và chấp nhận hạ sâu giá bán về cuối phiên. Hầu hết các nhóm cổ phiếu từ chứng khoán, bất động sản, xây dựng, dầu khí… đều khó thoát khỏi xu hướng điều chỉnh chung và hầu hết đều giảm điểm.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 2/10, VN-index giảm 2,19 điểm xuống 802,23 điểm; HNX-Index giảm 0,14 điểm xuống 107,51 điểm. Upcom-Index giảm 0,22 điểm xuống 54,17 điểm. Thanh khoản đạt 176 triệu cổ phần được giao dịch. Giá trị đạt khoảng 3,4 ngàn tỷ đồng, thấp hơn so với mức trung bình những tuần sôi động gần 4,8 ngàn tỷ đồng hồi tháng 6-7.

H. Tú