Ông chủ Tập đoàn Hòa Phát Trần Đình Long vẫn giữ vị thế số 1 ngành thép Việt nhưng túi tiền tụt giảm và chính thức rớt khỏi danh sách tỷ phú USD của Forbes từ đầu tháng 12. 

Ông Tất Thành Cang lộ sai phạm, Cường đôla rút lui, đại gia phố núi chìm sâu

Theo đánh giá mới nhất của Forbes, từ đầu tháng 12/2018, danh sách tỷ phú USD của Việt Nam chỉ còn lại ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vingroup, bà Nguyễn Thị Phương Thảo - CEO Hãng hàng không VietJet và ông Trần Bá Dương - Chủ tịch HĐQT Thaco Group.

Người bị loại ra khỏi danh sách tỷ phú USD là ông Trần Đình Long - Chủ tịch HĐQT của Tập đoàn Hòa Phát (HPG).

Trước đó, đầu tháng 3/2018, ông Trần Đình Long và ông Trần Bá Dương là hai gương mặt mới của Việt Nam lọt danh sách tỷ phú USD của Forbes với tài sản khi đó là 1,3 tỷ USD.

Việc ông Trần Đình Long rớt khỏi danh sách tỷ phú USD của Forbes là điều đã được dự báo từ trước do giá cổ phiếu HPG của Tập đoàn Hòa Phát đã giảm giá 25% kể từ khi lên đỉnh hồi tháng 3.

Sau chuỗi ngày thăng hoa, HPG của ông Long đã gặp nhiều khó khăn. Cổ phiếu này chịu ảnh hưởng chung của một thị trường chứng khoán (TTCK) đi xuống. Những quyết định đánh thuế thép của Mỹ cũng khiến giới đầu tư lo ngại vào tương lai của cổ phiếu HPG. 

{keywords}
Tính đến 3/12, theo bảng xếp hạng Forbes, Việt Nam chỉ còn 3 tỷ phú USD.

HPG giảm giá còn do thị trường bất động sản không còn sôi động và có thể rơi vào thời kỳ khó khăn hơn trong vài năm tới khi mà Chính phủ thực thi các chính sách thắt chặt để đảm bảo phát triển bền vững, giảm tín dụng vào lĩnh vực bất động sản và chứng khoán. Một số quỹ đầu tư bán ra cổ phiếu HPG.

Quyết định áp thuế cao đối với thép nhập khẩu nước ngoài (tăng khoảng 10 lần lên 25%) khiến thị trường thế giới chấn động. Tỷ phú Việt ngành thép được dự báo cũng sẽ gặp khó khăn bởi chính sách bảo hộ của ông Donald Trump.

Trên thực tế, lượng thép xuất khẩu của HPG vào Mỹ không lớn. Nhưng việc ông Trump áp thuế cao cũng đã khép lại cơ hội mở rộng xuất khẩu và đảm bảo triển vọng tăng trưởng cao hơn của Tập đoàn Hòa Phát.

Nó có thể ảnh hưởng tới kế hoạch dài hạn của Hòa Phát. Trong thời gian tới, năng lực sản xuất lớn của Hòa Phát là rất lớn. HPG cũng đã đặt kế hoạch hướng tới doanh thu 100 ngàn tỷ (gấp 3 lần 2016) nhờ cú huých từ dự án Khu Liên hợp Gang Thép Hòa Phát tại Dung Quất, Quảng Ngãi.

Mỹ là thị trường nhập khẩu thép lớn nhất thế giới và là nước có chi phí sản xuất thép thuộc loại cao. Việc Mỹ áp thuế sẽ khiến các doanh nghiệp thép Việt khác mất đi một thị trường lớn trong tương lai.

Việc mở rộng sang các lĩnh vực khác, gồm mảng nông nghiệp - không liên quan gì tới thép - có thể cũng sẽ tác động tiêu cực tới tập đoàn này. Gần đây, HPG bạc mặt với quyết định lấn sân sang lĩnh vực chăn nuôi và thức ăn gia súc trong bối cảnh cả nước đang dư thừa thịt lợn và làn sóng nhập khẩu ngày một cao. 

{keywords}
Danh sách tỷ phú Việt không còn ông Trần Đình Long.

Ông Trần Đình Long là một doanh nhân kín tiếng. Ông trùm ngành thép từng sở hữu một chiếc máy bay trực thăng nhưng đã bán và là người không chơi siêu xe.

Trong khi TTCK đi xuống, một số quỹ ngoại cũng bán nhiều cổ phiếu Việt trong đó có HPG của Tập đoàn Hòa Phát của ông Trần Đình Long.

Đầu tháng 10, quỹ đầu đầu tư của Đức PENM III Germany GmbH &Co. KG đăng ký bán 20 triệu cổ phiếu HPG của CTCP Tập đoàn Hòa Phát, tương đương tỷ lệ sở hữu khoảng gần 1% vốn. Nếu giao dịch thành công, PENM III sẽ còn nắm 1,88% vốn.

Gần đây, một số cổ đông nội bộ người liên quan tới ban lãnh đạo của Tập đoàn Hòa Phát cũng bán ra cổ phiếu HPG trong bối cảnh cổ phiếu đang ở vùng giá cao kỷ lục và doanh nghiệp có dấu hiệu sẽ gặp nhiều khó khăn hơn các năm trước đó.

Ông Trần Đình Long đang trực tiếp nắm giữ gần 320 triệu cổ phiếu HPG, tương đương 25,15% vốn. Bà Vũ Thị Hiền, vợ ông nắm giữ hơn 92 triệu cp HPG, tương đương tỷ lệ sở hữu 7,3% vốn.

Trên TTCK, thanh khoản có cải thiện đôi chút nhưng sức cầu nhìn chung vẫn thấp. Vn-Index chốt tháng 11 ở dưới ngưỡng 930 điểm. Một số cổ phiếu blue-chips quay đầu giảm trở lại trong đó có Vinhomes của ông Phạm Nhật Vượng, VietJet của bà Nguyễn Thị Phương Thảo, HPG của ông Trần Đình Long, Masan của ông Nguyễn Đăng Quang,...

Một số công ty chứng khoán có những cái nhìn thận trọng trong các dự báo.

Chứng khoán Rồng Việt cho rằng, thị trường nhìn chung đã tương đối cân bằng và nhà đầu tư sẽ hướng sự chú ý tới cuộc họp G20 diễn ra cuối tuần này.

Chứng khoán Bảo Việt giữ quan điểm cân bằng cho dù vào cuối tuần, thông tin thế giới quan trọng nhất ảnh hưởng đến diễn biến thị trường là cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Trung bên lề Hội nghị G20. Kết quả của cuộc gặp này có thể sẽ chi phối mạnh tới giao dịch của Vn-Index trong phiên đầu tuần sau. Mặc dù vậy, trước khi các tín hiệu kỹ thuật chuyển biến theo hướng tích cực rõ ràng hơn, nhà đầu tư vẫn nên giữ quan điểm thận trọng và khống chế tỷ trọng chung cho danh mục ở mức trung bình thấp.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 30/11, Vn-Index giảm 0,25 điểm xuống 926,54 điểm; HNX-Index tăng 0,65 điểm lên 104,82 điểm. Upcom-Index tăng 0,07 điểm lên 52,36 điểm. Thanh khoản toàn thị trường đạt 200 triệu đơn vị, trị giá 4,7 ngàn tỷ đồng.

V. Hà

Thâu tóm Vinaconex: Thương vụ ngàn tỷ, toan tính của đại gia bí ẩn

Thâu tóm Vinaconex: Thương vụ ngàn tỷ, toan tính của đại gia bí ẩn

Thương vụ thoái vốn Vinaconex diễn ra bất ngờ với sự xuất hiện của các đại gia kín tiếng, xuống tay hào phóng hàng ngàn tỷ đồng. Hàng loạt câu hỏi xuất hiện xung quanh vụ mua bán.