Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE) vừa thông báo kết quả đấu giá cổ phần IDC của Tổng Công ty Idico - CTCP do Bộ Xây dựng sở hữu. Theo đó, Bộ Xây dựng đưa 108 triệu cổ phần Idico ra bán đấu giá với giá khởi điểm 26.930 đồng/cp và giá trúng đấu giá là 26.936 đồng/cp.

Như vậy, giá trúng thầu chỉ cao hơn giá khởi điểm 6 đồng/cp.

Trong phiên cuối tuần 27/11, cổ phiếu IDC của Tổng Công ty Idico tăng mạnh thêm 2.600 đồng/cp (tương đương tăng 9,7%) lên 29.500 đồng/cp. Cú tăng giá này giúp các nhà đầu tư vừa mua được có thêm gần 300 tỷ đồng.

Theo thông tin từ các cơ quan chức năng, tổng cộng có 1 tổ chức và 8 cá nhân đăng ký tham gia mua cổ phần, với tổng số cổ phần đăng ký lên đến 126 triệu đơn vị, tăng 16,7% so với số cổ phần đưa ra đấu giá. Trong đó, khối lượng đặt mua cao nhất 32,4 triệu cổ phần và khối lượng đặt mua thấp nhất là 8,1 triệu cổ phần.

Kết quả, cả 9 nhà đầu tư đều trúng giá, toàn bộ 108 triệu cổ phần Idico được đấu giá thành công với giá đấu thành công bình quân 26.936 đồng/cp.

Trước đó, giới đầu tư cũng chứng kiến những vụ thoái vốn đình đám, có thương vụ được giá nhưng cũng có thương vụ khiến nhiều nhà đầu tư tiếc nuối.

Hồi cuối 2017, Bộ Công Thương đã thoái vốn thành công 53,59% cổ phần Sabeco thu về 110.000 tỷ đồng (tương đương khoảng 5 tỷ USD). Khi đó, giá thoái vốn đạt 320.000 đồng/cp, mức cao chưa từng có. Đợt thoái vốn này, Công ty TNHH Vietnam Beverage - công ty liên quan tới tỷ phú Thái Charoen Sirivadhanabhakdi là bên mua.

{keywords}
Tin chứng khoán hôm nay: Nhà nước tiếp tục thoái vốn tại các doanh nghiệp.

Tỷ phú giàu nhất Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi là người chịu thiệt hại trực tiếp và rõ nhất vì giá cổ phiếu Sabeco giảm mạnh. Vốn hóa khoản đầu tư vào Sabeco của tỷ phú Thái đã giảm khoảng 2 tỷ USD.

Gần đây, ThaiBev phủ nhận tin đồn bán cổ phần mảng kinh doanh bia tại Việt Nam (Sabeco) cho đối tác khác. Trước đó, doanh nghiệp này cũng phủ nhận tin đồn bán cổ phần Sabeco cho Trung Quốc.

Sau khi thâu tóm Sabeco vào cuối 2017, tới giữa 2018, tỷ phú Thái đã hoàn tất cải tổ doanh nghiệp bia có thị phần lớn nhất Việt Nam. Các lãnh đạo người Việt trước đó dần được thay thế. Hai người Singapore gốc Hoa hiện nắm hai vị trí cao nhất tại Sabeco. Ông Neo Gim Siong Bennett, người của tỷ phú Thái Charoen Sirivadhanabhakdi, đảm nhiệm vị trí CEO. Ông Neo Gim Siong Bennett sinh năm 1946, gốc Hoa, quốc tịch Singapore và là cử nhân kỹ thuật - cơ khí và sản xuất Đại học Nanyang, Singapore. Còn ông Koh Poh Tiong (quốc tịch Singapore, gốc Hoa) giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT Sabeco kể từ tháng 7/2018.

Trước đó, vụ thoái vốn tại Tổng công ty Thiết bị điện Việt Nam - Gelex (GEX) khiến nhiều nhà đầu tư tiếc nuối.

Nhóm đầu tư do ông Nguyễn Văn Tuấn đại diện đã mua trọn hơn 122 triệu cổ phiếu GEX của Tổng công ty CP Thiết bị điện Việt Nam (tương đương hơn 78,7% vốn điều lệ) trị giá hơn 2.000 tỷ đồng thông qua khớp lệnh trên sàn chứng khoán UPCOM trong vòng 30 phút sau mở cửa phiên giao dịch ngày 25/12/2015. Đây là số phần mà Bộ Công Thương thoái vốn.

Hơn 2 năm sau đó, ngày 3/1/2018, HĐQT Gelex có quyết định bầu ông Nguyễn Văn Tuấn giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT Công ty. Mặc dù là chủ tịch nhưng ông Tuấn không sở hữu 1 cổ phiếu nào của Gelex.

Gelex sau đó đã liên tục thâu tóm các thương hiệu nổi tiếng trong lĩnh vực dây và cấp điện, thiết bị điện và mở rộng thêm sang các ngành nghề kinh doanh tiềm năng khác, trong đó có hạ tầng, logistics, bất động sản và đầu tư thâu qua M&A. Trong đó, công nghiệp là lĩnh vực truyền thống và là thế mạnh của Gelex, chiếm khoảng 70% doanh số.

Gelex được biết đến là doanh nghiệp tiềm năng với các chỉ số tài chính tốt, hoạt động kinh doanh ổn định và đang sở hữu những thương hiệu hàng đầu ở nhiều lĩnh vực như Cadivi thiết bị điện, Melia khách san, logistics, nước sạch, Viglacera,...

Trên thị trường chứng khoán (TTCK), đầu giờ sáng 30/11, chỉ số VN-Index tiếp tục tăng và đang ở trên ngưỡng 1.010 điểm.

Theo Rồng Việt, hành trình đi lên vượt dần mọi đỉnh cao ngắn hạn của thị trường vẫn chưa chấm dứt. Nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn hay nhỏ vẫn duy trì đà tăng vững vàng, tuy nhiên vẫn còn nhiều cổ phiếu không hòa mình cùng xu hướng. Chưa có dấu hiệu nghỉ ngơi của thị trường nên VDSC vẫn giữ quan điểm tích cực và tuy nhiên các nhà đầu tư cần lưu ý chọn cổ phiếu có xu hướng cũng như dòng tiền đang chảy mạnh vào cổ phiếu đó.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 27/11, VN-Index tăng 4,25 điểm lên 1.010,22 điểm; HNX-Index giảm 0,23 điểm xuống 148,17 điểm. Upcom-Index tăng 0,29 điểm lên 66,79 điểm. Thanh khoản đạt 10,9 nghìn tỷ đồng.

V. Hà