CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va - Novaland (NVL) vừa có thông báo xin ý kiến cổ đông bằng văn bản cho nội dung tiếp tục phát hành cổ phiếu thưởng lần thứ hai trong năm 2021 với tỷ lệ thực hiện dự kiến tối đa 1:0,29 (tương ứng mỗi 100 cổ phiếu nhận 29 cổ phiếu thưởng).

Novaland cũng tính chia cổ tức bằng cổ phiếu, với tỷ lệ thực hiện dự kiến tối đa 1:0,31 sau khi đã chốt một đợt phát hành cổ phiếu để tăng vôn với tỷ lệ 555:198 (tương ứng cổ đông sở hữu 555 cp được nhận về 198 cổ phiếu mới) từ ngày 10/6.

Loạt động thái chia tách cổ phiếu và tăng vốn của Novaland diễn ra trong bối cảnh giá cổ phiếu NVL tăng chóng mặt trong thời gian vừa qua và lên đỉnh cao lịch sử: trên 140.000 đồng/cp. Việc chia tách sẽ khiến thị giá cổ phiếu NVL giảm xuống và cơ hội tăng giá tiếp là khá lớn.

Thị trường chứng khoán Việt Nam gần đây đón nhận một dòng tiền cực lớn, với giá trị giao dịch trên 3 sàn lên tới 1,5 tỷ USD mỗi phiên. Đây là cơ hội giúp các doanh nghiệp tăng vốn cho một chu kỳ phát triển mới.

Novaland của tỷ giá kín tiếng Bùi Thành Nhơn trong vài năm gần đây phát triển và là một đế chế bất động sản ở khu vực phía Nam.

Việc phát hành cổ phiếu lần này nhằm tập trung nguồn lực đẩy mạnh triển khai 3 dự án BĐS chiến lược gồm: Aqua City 1000 ha tại Đồng Nai, NovaWorld Phan Thiet 1000ha quy mô vốn đầu tư 5 tỷ USD tại Bình Thuận và NovaWorld Ho Tram quy mô cũng 1000ha tại Bà Rịa - Vũng Tàu.

{keywords}
Phối cảnh 1 trong những dự án BĐS chiến lược của Novaland 

Trong một báo cáo gần đây, Novaland cho biết, trong 3 năm từ 2021-2023, lợi nhuận của tập đoàn dự kiến sẽ tăng đột biến từ các dự án trọng điểm đang được Tập đoàn đẩy mạnh triển khai, hoàn thiện sớm hơn nhiều so với dự kiến ban đầu, hòa nhịp với tiến độ khánh thành, đưa vào sử dụng hàng loạt dự án hạ tầng giao thông quan trọng.

Các dự án trọng điểm nói trên sẽ ghi nhận doanh thu và lợi nhuận lớn. Ước tính, tổng lợi nhuận thu được từ 3 siêu dự án này có thể lên tới 2 tỷ USD.

Gần đây, một loạt ngân hàng đã thực hiện trả cổ tức bằng cổ phiếu như một mũi tên trúng 2 đích. Việc trả cổ tức bằng cổ phiếu không chỉ làm vui lòng các cổ đông khi mà giá cổ phiếu đang tăng mạnh, mà còn giúp các nhà băng tăng vốn điều lệ để đáp ứng tiêu chuẩn Basel II, tiến tới Basel III..

Không ít ngân hàng chia cổ tức ở mức ở mức rất cao và đều được các cổ đông thông qua, không đòi hỏi chia cổ tức bằng tiền như nhiều năm trước. Tại ĐHCĐ tổ chức cuối tháng 3, Ngân hàng MSB trình cổ đông thông qua kế hoạch trả cổ tức bằng cổ phiếu và cổ phiếu thưởng với tỷ lệ 30%, trong khi với VIB là 40%. ACB là 25%; HDBank sau khi chia cổ tức bằng cổ phiếu và cổ phiếu thưởng lên tới 65% trong năm 2020, năm nay tiếp tục lên kế hoạch chia cổ tức bằng cổ phiếu 25%.

Trên thị trường chứng khoán (TTCK), VN-Index đang hướng về ngưỡng cao kỷ lục mới: 1.370 điểm.

Theo MBS, vận động tăng điểm theo ngành vẫn duy trì trong khi dòng tiền có dấu hiệu chuyển dịch vào nhiều cổ phiếu vừa và nhỏ sau một thời gian tích lũy.

Dấu hiệu quá mua đã xuất hiện trong quá trình VN-Index thử thách các ngưỡng cản dù vậy dòng tiền mạnh khiến cho nguy cơ điều chỉnh không lớn. Ngưỡng kháng cự tại 1.375 điểm tiếp tục được lưu ý quan sát trong tuần tới nếu có phiên sụt giảm đột ngột với thanh khoản cao.

V. Hà