CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh (CII) vừa công bố thông tin về tỷ lệ sở hữu tại CTCP Đầu tư Năm Bảy Bảy (NBB) tăng lên gần 52,7%, tương đương hơn 49 triệu cổ phiếu.

Tỷ lệ sở hữu của CII tại NBB tăng là do CII đẩy mạnh mua vào cổ phiếu này trước đó và do NBB mua lại hơn 7 triệu cổ phiếu quỹ trong thời gian gần đây, trong tổng số 10 triệu cổ phiếu quỹ dự định mua vào. CII cũng dự kiến nâng tỷ lệ nắm giữ tại NBB lên 64%.

Trước đó, CII chọn mua NBB để xây dựng CII Land nhưng sự cố vụ cháy chung cư Carina  do NBB đầu tư tại TP.HCM trong năm 2018 đã ảnh hưởng nhiều tới thương hiệu NBB.

Tuy nhiên, khoản đầu tư vào NBB vẫn được đánh giá là cơ hội đầu tư tuyệt vời và mục tiêu của CII trong 2019 là lấy lại hình ảnh công ty và niềm tin của cổ đông một cách toàn diện.

Đầu 2019, CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM cũng đã tiết lộ thông tin về thỏa thuận hợp tác với đối tác đến từ Mỹ, tổng giá trị thương vụ 1,8 ngàn tỷ đồng để hợp tác cùng phát triển một trong các dự án bất động sản của CII. Tuy nhiên, vì lý do bảo mật nên chưa công bố.

{keywords}
NBB và vụ cháy Carina.

Mặc dù vậy, CII vẫn còn đối mặt với nhiều khó khăn. Trong quý 1/2019, CII tiếp tục gặp những khó khăn với khoản thua lỗ 5,5 tỷ, trong khi doanh thu thuần giảm 16% và doanh thu từ mảng kinh doanh bất động sản sụt giảm tới gần 70%.

Trong năm 2018, CII đen đủi, gặp nhiều sự cố, từ vụ cháy chung cư Carina của NBB cho tới việc nhiều dự án bị dừng lại do vướng mắc chính sách. Chính phủ ra thông báo tạm dừng thanh toán các dự án BT, hay dự án BOT Trung Lương - Mỹ Thuận chậm tiến độ so với kế hoạch do vướng vay vốn ngân hàng.

Tại dự án Thủ Thiêm, CII cũng tính theo hướng làm đến đâu bán đến đó. Ngay cả tại NBB, CII kỳ vọng sẽ thu lợi nhuận lớn từ khoản đầu tư vào doanh nghiệp này. Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng chưa dám tính toán nhiều.

Là một doanh nghiệp không có năng lực bất động, nhưng định hướng của CII là tạo ra quỹ đất và hợp tác tác với các nhà bất động sản chuyên nghiệp. CII sẽ chốt lợi nhuận bằng cách định giá đất, quá trình hợp tác phát triển có lời sẽ chia thêm. 

Trước đó, từng ghi nhận những thương vụ điên đảo, một ngày lãi 150 tỷ đồng. Đầu 2016, CII bán Công ty TNHH Trường Thuận Phát vừa được lập đúng 1 ngày và thu về khoản lãi 150 tỷ đồng.

Trong thông báo phát đi khi đó, CII giải thích khá kỹ về bản chất của thương vụ. Theo đó, CII thành lập Công ty TTP và cam kết sẽ chuyển nhượng một tài sản của CII theo giá xác định trước cho Công ty TTP. Đối tác đã đồng ý mua lại phần vốn góp của CII trong Công ty TTP với khoảng chênh lệch giá nói trên.

Một doanh nghiệp cũng phát triển mở rộng khá nhanh là Yeah1 (YEG) của ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống. Tuy nhiên, cổ phiếu này gần đây gặp nhiều khó khăn, giá rớt từ đỉnh cao 343.000 đồng/cp về mức 100.000-110.000 đồng/cp như hiện tại.

Công ty vừa vấp phải sự cố với YouTube, vẫn đang trong thời gian đợi chờ phản hồi chính thức từ ông lớn này. Sau sự cố mạng đa kênh với YouTube, YEG đã phải bán 1 công ty mua từ Mỹ. Đối với hoạt động kinh doanh trên nền tảng YouTube, Yeah1 chuyển hướng sẽ tập trung vào các Kênh được sở hữu và vận hành cũng như sản xuất, sáng tạo nội dung cao cấp để phân phối trên YouTube.

Công ty Cổ phần SAM Holdings (SAM) trong nhiều năm gần đây cũng chuyển sang công ty tập trung vào đầu tư để phát triển nhanh. Doanh nghiệp này vừa phát hành 100 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ với tài sản đảm bảo là cổ phiếu Phu Tho Tourist, Protrade, Dược Việt Nam để phục vụ cho hoạt động kinh doanh của mình.

Trong khi đó, CTCP Tập đoàn FLC (FLC) của ông Trịnh Văn Quyết thông qua chủ trương tăng vốn điều lệ của FLC Hạ Long từ 100 tỷ đồng lên 500 tỷ đồng. Tập đoàn FLC cũng đã thông qua chủ trương đầu tư mua cổ phần từ các cổ đông của Công ty cổ phần Du lịch và Sự kiện FLC (FLC Travel & Event).

Trên thị trường chứng khoán (TTCK), thanh khoản tiếp tục ở mức rất thấp. Nhóm dầu khí hút dòng tiền và tăng giá giúp VN-Index không giảm sâu và giữ được ngưỡng 950 điểm. Một số cổ phiếu blue-chips cũng góp sức ngăn chặn đà giảm như: Sabeco, Sacombank, HDBank, Eximbank, Vietinbank,...

Một số công ty chứng khoán (CTCK) tiếp tục có những cái nhìn thận trọng trong các dự báo.

Theo CK Bảo Việt, rủi ro tiếp tục giảm điểm của thị trường trong ngắn hạn vẫn được đánh giá ở mức cao. Tuy nhiên, thị trường dự báo sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ từ vùng 940-950 điểm trong những phiên kế tiếp. Diễn biến thị trường sẽ tiếp tục chịu sự chi phối từ biến động có phần tiêu cực của các chỉ số chứng khoán thế giới. Ngoài ra, việc khối ngoại liên tục bán ròng trong những phiên gần đây cũng đang tạo ra hiệu ứng không tốt đối với tâm lý nhà đầu tư trên thị trường.

Còn theo Rồng Việt, chỉ số VN-Index đã đánh mất các ngưỡng hỗ trợ quan trọng và hoàn toàn có thể giảm sâu hơn nữa.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 8/5, VN-Index giảm 6,34 điểm xuống 951,22 điểm; Hnx-Index tăng 0,08 điểm lên 105,91 điểm và Upcom-Index giảm 0,37 điểm xuống 55,1 điểm. Thanh khoản đạt 180 triệu đơn vị, trị giá 3,7 ngàn tỷ đồng

H. Tú