Kết thúc phiên giao dịch 13/8 trên thị trường Mỹ (rạng sáng 14/8), thị trường chứng khoán (TTCK) Mỹ vẫn giữ được sức mạnh. Chỉ số công nghệ Nasdaq Composite tiếp tục tăng điểm, trong khi chỉ số tầm rộng S&P 500 có lúc đã ghi nhận kỷ lục cao lịch sử mới, trước khi đóng cửa hạ nhiệt đôi chút.

Chứng khoán Mỹ tiếp tục diễn biến theo chiều hướng tích cực, bất chấp nước Mỹ vẫn bế tắc về gói cứu trợ mới.

Sở dĩ các chỉ số chứng khoán Mỹ đứng vững ở sát các đỉnh cao kỷ lục là bởi nền kinh tế Mỹ ghi nhận những tín hiệu tích cực.

Theo Bộ Lao động Mỹ, số người lần đầu nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần tại Mỹ đã giảm xuống còn 963.000 người, thấp hơn dự báo 1,1 triệu người của Dow Jones đưa ra trước đó. Lần đầu tiên kể từ tháng 3/2020, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp xuống dưới ngưỡng 1 triệu người - tín hiệu cho thấy sự cải thiện thị trường lao động Mỹ.

Trong tháng 7, chính quyền ông Donald Trump cho biết, nền kinh tế nước này đã tạo ra gần 1,8 triệu việc làm và tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống còn 10,2%.

{keywords}
 

Giới đầu tư đang dồn sự chú ý vào các cuộc thảo luận về gói cứu trợ mới cho các hộ gia đình và doanh nghiệp Mỹ bị tổn thương vì đại dịch Covid-19. Đã có những tranh luận gay gắt và những tuyên bố thiếu tích cực về triển vọng của gói này, nhưng nhiều nhà đầu tư tin rằng một thỏa thuận chắc chắn vẫn sẽ xảy ra.

Cho dù Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa của Mỹ đang có những tranh luận nảy lửa nhưng gói cứu trợ mới nhiều khả năng sẽ được thông qua, nếu không Hoa Kỳ có thể sẽ rơi vào suy thoái, người dân và doanh nghiệp sẽ bế tắc và xã hội sẽ bất ổn,... như cảnh báo của nhiều chuyên gia, trong đó có đại diện từ Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed).

Trong phiên liền trước, TTCK Mỹ đã có một phiên bứt phá ấn tượng trong bối cảnh giới đầu tư lạc quan về vaccine phòng Covid-19. Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Nga đã đăng ký vaccine Covid đầu tiên trên thế giới và triển khai sản xuất thương mại. Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đặt hàng cả tỷ USD cho một doanh nghiệp Mỹ sản xuất vaccine cho nước này.

Đại gia công nghệ Mỹ tăng tốc

Trong vài phiên gần đây, nhóm cổ phiếu công nghệ Mỹ có dấu hiệu chùng lại sau một đợt tăng kéo dài, song vẫn là động lực lớn giữ chứng khoán Mỹ ở trên đỉnh cao lịch sử. Các cổ phiếu tăng ấn tượng thời gian qua là Facebook, Amazon, Netflix, Alphabet, Microsoft, Apple,...

Nhờ cổ phiếu tăng giá mạnh, trong tuần này, Tim Cook đã trở thành tỷ phú USD (theo bảng xếp hạng của Bloomberg) sau 9 năm làm CEO Apple. Vốn hóa của Apple gần chạm mốc 2.000 tỷ USD, tăng khoảng 55% trong năm nay.

Tuần trước, tài sản của Mark Zuckerberg, CEO Facebook cũng lần đầu vượt ngưỡng 100 tỷ USD nhờ giá cổ phiếu Facebook lập đỉnh mới khi đối thủ đến từ Trung Quốc TikTok gặp khó.

{keywords}
Căng thẳng Mỹ-Trung leo thang.

Cuộc chiến giữa ông Donald Trump với Trung Quốc đã giúp giới đầu tư nhận ra rằng, các công ty công nghệ của Mỹ vẫn có sức mạnh vượt trội so với Trung Quốc. Bên cạnh đó, những đòn tấn công của ông Trump nhắm vào các công ty công nghệ hàng đầu của Trung Quốc đã tạo ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Mỹ.

Hôm 6/8 (giờ Mỹ), ông Trump đã ký sắc lệnh cấm người dân Mỹ làm ăn với TikTok (của ByteDance) và WeChat (của Tencent Holdings) hoặc với những chủ sở hữu Trung Quốc của hai ứng dụng này sau 45 ngày vì lý do rủi ro an ninh quốc gia.

Trước đó, ông Trump thúc đẩy ByteDance bán TikTok cho một công ty Mỹ.

Mỹ có 5 công ty công nghệ lớn gồm Apple, Amazon, Alphabet (công ty mẹ của Google), Facebook và Microsoft Corp. Năm công ty này có tổng vốn hóa thị trường tương đương 30% GDP nước Mỹ, cao gần gần đôi so với mức cuối năm 2018.

Chính quyền ông Trump gần đây phát đi tín hiệu cho thấy họ sẽ tiếp tục mạnh tay với các doanh nghiệp Trung Quốc. Trước khi ra tối hậu thư cho TikTok phải ngừng hoạt động tại Mỹ hoặc bán mảng hoạt động tại nước này cho một công ty của Mỹ như Microsoft, chính quyền ông Trump đã trừng phạt Huawei và ZTE, khiến hai ông lớn công nghệ Trung Quốc này lao đao.

M. Hà