Tổng cục Hải quan cho biết: Công chức thuộc Cục Phòng chống buôn lậu và xử lý vi phạm đã thực hiện hành vi tự ý phá niêm phong lô hàng tạm giữ và tráo đổi, bán tang vật là ngà voi và sản phẩm từ ngà voi đang lưu trữ quản tại kho hàng tạm giữ của Cục Hải quan TP. Hà Nội.

Tổng cục Hải quan cho biết: Ngay sau khi vụ việc bị phát hiện, Cục Hải quan TP. Hà Nội đã ra quyết định 1125 ngày 28/7/2017 tạm đình chỉ công tác đối với ông Phạm Minh Hoàng - là Công chức thuộc Cục Phòng chống buôn lậu và xử lý vi phạm, người đã có hành vi trên và báo cáo về Tổng cục Hải quan.

Ngày 4/8/2017, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP Hà Nội đã khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với ông Phạm Minh Hoàng về hành vi “Tham ô tài sản”.

Quan điểm của Tổng cục Hải quan là xử lý nghiêm đúng theo quy định của pháp luật.

{keywords}
Số ngà voi lậu bị bắt giữ (Ảnh minh họa)

Trên cơ sở báo cáo của Cục Hải quan TP. Hà Nội và các căn cứ quy định về quản lý, bảo quản tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tạm giữ, tịch thu theo thủ tục hành chính, Tổng cục Hải quan đã có công văn số 5256/TCHQ-TCCB ngày 8/8/2017 yêu cầu Cục Hải quan TP Hà Nội tạm đình chỉ công tác đối với ông Phạm Minh Hoàng theo thời hạn tạm giam của Cơ quan điều tra Công an TP Hà Nội.

Tổng cục Hải quan yêu cầu Trưởng phòng (người đứng đầu) và Phó trưởng phòng (cấp phó của người đứng đầu) Phòng chống buôn lậu và xử lý vi phạm kiểm điểm, xác định trách nhiệm và đơn vị xem xét xử lý trách nhiệm khi để vụ việc, công chức vi phạm thuộc đơn vị, lĩnh vực do mình quản lý, phụ trách theo quy định.

Ngoài ra, phải kiểm tra, rà soát lại toàn bộ các quy định và việc thực hiện các quy định liên quan đến việc quản lý kho hàng tạm giữ tang vật vi phạm của Cục Hải quan TP. Hà Nội trong thời gian vừa quan để phát hiện những sơ hở, bất cập, dễ bị lợi dụng, chủ động tự hoặc báo cáo, kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung bảo đảm chặt chẽ và tổ chức chấn chỉnh, khắc phục, rút kinh nghiệm, không để vụ việc tương tự xảy ra.

"Tiếp tục phối hợp với Cơ quan Công an TP. Hà Nội điều tra, xác minh đối tượng có liên quan và thu hồi tang vật, khắc phục hậu quả", Tổng cục Hải quan yêu cầu.

Bên cạnh đó, ngay sau khi vụ việc tại Cục Hải quan TP Hà Nội xảy ra, Tổng cục Hải quan cũng yêu cầu các đơn vị trong ngành tăng cường hơn nữa công tác rà soát, kiểm tra, kiểm kê các mặt hàng tang vật vi phạm - hiện đang trong kho tạm giữ của đơn vị mình.

Nếu phát hiện vi phạm thì thực hiện ngay việc xác định cụ thể danh tính vi phạm; tính chất, mức độ hậu quả vi phạm; tổ chức kiểm điểm, thực hiện quy trình xử lý kỷ luật công chức theo thẩm quyền; Yêu cầu người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu đơn vị để vụ việc, công chức vi phạm thuộc đơn vị, lĩnh vực do mình phụ trách, kiểm điểm, xác định trách nhiệm và đơn vị xem xét, xử lý trách nhiệm liên quan theo quy định.

L.Bằng