Vừa qua, Chính phủ đã ban hành Quyết định phê duyệt Đề án hoàn thiện khung pháp lý để quản lý, xử lý các loại tài sản ảo, tiền ảo, tiền điện tử. Dù đây mới chỉ là chỉ đạo nghiên cứu nhưng hàng ngàn người đã hưởng ứng, đổ xô đi đầu tư "tiền ảo" Bitcoin để hy vọng "đổi đời”.

Đổ xô đi săn "tiền ảo" Bitcoin

Theo như chỉ đạo của Chính phủ, từ nay tới tháng 8/2018, Ngân hàng Nhà nước sẽ hoàn thành rà soát, nghiên cứu, đề nghị sửa đổi, bổ sung, ban hành mới văn bản quy phạm pháp luật về tiền điện tử. Nếu được đồng thuận, Bitcoin cùng nhiều loại "tiền ảo" sẽ được công nhận tại Việt Nam.

Ngay sau khi có thông tin về đề án trên, hàng ngàn người đang đầu tư các loại tiền thuật toán như "vớ được vàng". Tại các quán cà phê được ví như trụ sở của dân đầu tư "tiền ảo" tại quận Tân Bình lúc nào cũng đông kín người.

{keywords}

Tràn ngập các thông báo mua Bitcoin trên mạng xã hội mấy ngày qua

Trong vai một người muốn đầu tư vào Bitcoin, phóng viên được một nhân viên tư vấn cho biết, "tiền ảo" Bitcoin đã được chấp thuận và đang mở rộng thị trường.

"Bây giờ cả thế giới cho phép rồi, Việt Nam không cho phép là không được. Thực chất Bitcoin đã được Việt Nam cho hoạt động từ lâu rồi chứ không cần phải dựa vào đề xuất mới đây đâu. Em đầu tư hơn 5 năm nay có bị ai kiểm tra hay hỏi thăm gì đâu. Lúc mới chơi em đầu tư hơn 10 triệu mà nay đã được gần 800 triệu rồi", nhân viên tên M. cho hay.

Ngồi cùng với M, Tr. (một nhân viên mới vào nghề) cũng tâm sự: "Ngày xưa em làm đi làm công ty tháng được 5 - 7 triệu đồng không đủ ăn anh ạ. Nghe mấy anh ở gần nhà đầu tư vào Bitcoin mua nhà lầu xe hơi em mới bỏ việc tham gia. May quá, em tham gia lúc Bitcoin xuống hơn 2.000 USD/Bitcoin giờ lên gần 4.000 USD/Bitcoin rồi anh ạ. Ngồi chơi không mà mấy tháng có cả trăm triệu".

{keywords}

Nhân viên Tr. cho biết nhiều người bán nhà để đầu tư bitcoin

{keywords}

Các nhân viên tư vấn Bitcoin đổ xô đi "câu khách"

Để tăng thêm hứng thú, Tr. lại hùng hồn chia sẻ: "Sau khi thấy đầu tư bitcoin lãi lớn quá, em rủ bạn em vào đầu tư chung. Lúc đầu nó cũng không tin tưởng lắm nhưng giờ nó bán cả miếng đất ba mẹ cho để mua Bitcoin rồi. Giờ nó ngồi đợi Bitcoin lên nó bán là lời mấy tỉ đồng ngay. Đầu tư vào Bitcoin không bao giờ thua lỗ anh ạ. Chỉ là lời ít lời nhiều thôi, mình khôn khéo chút là chả mấy chốc mua được nhà lầu xe hơi".

Theo như M. và Tr., hiện nay ở Sài Gòn mỗi ngày có hàng ngàn người tham gia vào "tiền ảo" Bitcoin.

"Anh thấy không, danh sách người tham gia vào Bitcoin mỗi ngày một tăng vì đây là xu thế của thế giới. Hiện giờ ở Sài Gòn đầu tư Bitcoin lớn nhất cả nước, tụi em tính chắc cũng phải hơn 500 triệu USD rồi anh ạ. Anh cứ đầu tư vào đi, tụi em hỗ trợ bước đầu miễn phí cho. Tụi em thấy anh có điều kiện mà không đầu tư vào đây thì uổng lắm", Tr. hào hứng chia sẻ.

Không nên công nhận "tiền ảo"

Trước tình trạng "người người, nhà nhà" đổ xô đi mua "tiền ảo", ông Nguyễn Anh Toàn (chuyên gia kinh tế tài chính tại TPHCM) cho rằng, đây là một tín hiệu xấu.

"Tôi phải nói là Bitcoin đã phát triển cực nhanh tại Việt Nam trong thời gian qua, đặc biệt tại các thành phố lớn và những khu phát triển về du lịch như Hà Nội, TPHCM và đặc biệt là Đà Nẵng. Bạn tôi cũng làm về tài chính ở Đà Nẵng nói rằng Bitcoin bùng phát đến mức độ cứ trung bình 2 người dân thường ở Đà Nẵng thì có 1 người biết đến nó", ông Toàn chia sẻ.

Theo ông Toàn, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên do giá của đồng Bitcoin liên tục lập kỷ lục (hiện nay đã ở mức 4.000USD/ Bitcoin) khiến nhiều người mờ mắt. Tiếp đó, điểm đặc biệt là ứng dụng Blockchain đã giúp người chơi hầu như không bị kiểm soát bởi Ngân hàng Nhà nước. Vừa tiện lợi trong việc thanh toán, chuyển tiền với mức phí cực thấp, vừa siêu lợi nhuận đã khiến Bitcoin gần như hút được lượng tiền khổng lồ đầu tư vào.

{keywords}

Ông Nguyễn Anh Toàn cho rằng không nên cấp phép cho "tiền ảo" lúc này

{keywords}

Giá "tiền ảo" Bitcoin tăng cao kỷ lục nhất từ trước đến nay thu hút nhiều người tham gia

Về chủ trương hoàn thiện khung pháp lý để quản lý tiền ảo, ông Toàn cho rằng, Việt Nam không nên công nhận đồng "tiền ảo" lúc này vì 4 lý do. Thứ nhất, hệ thống ngân hàng của Việt Nam còn khá khập khiễng so với thế giới. Do vậy, nếu "tiền ảo” bước vào sẽ gây ra nhiều rối loạn trong thanh toán và Ngân hàng Nhà nước sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong xử lý. Đặc biệt khi mà nợ xấu còn cao và hệ thống công nghệ quản trị còn yếu.

Thứ hai, những rủi ro liên quan đến "rửa tiền" là cực kỳ cao. Việt Nam phần lớn là sử dụng tiền mặt, các giao dịch "đen" thường phải đi qua nhiều khâu phức tạp để đưa tiền ra khỏi Việt Nam hoặc hợp thức hóa nó. Nếu tiền ảo được công nhận mà chúng ta chưa thể kiểm soát như hiện nay thì sẽ tiếp tay cho lượng tiền tham nhũng, tiền "bẩn".

Thứ 3 là rủi ro về thị trường. Tiền ảo như Bitcoin chịu nhiều sự rủi ro từ thị trường thế giới. Chúng ta còn nhớ hàng loạt vụ vỡ hụi, vỡ nợ, lừa đảo liên quan đến các sàn vàng ảo. Kiến thức không chuyên sâu về tài chính của người dân Việt Nam và đầu tư theo tâm lý bầy đàn sẽ khiến họ gặp rủi ro lớn về thị trường khi giá tiền ảo liên tục biến động.

Thứ 4 là rủi ro về thất thu thuế. Với sự phức tạp và khả năng còn kém về quản trị công nghệ thì chúng ta sẽ có rủi ro bị thất thu thuế cực cao đối với những đối tượng kinh doanh mảng này khi họ có thể vượt qua được sự kiểm soát giao dịch.

"Trong tương lai, sau khi chúng ta đã nâng cao được hệ thống quản trị và rút được nhiều kinh nghiệm từ các nước, đặc biệt là Nhật Bản thì có thể xem xét công nhận một phần của tiền ảo. Tuy nhiên, có thể phải là khá lâu!", ông Toàn nhấn mạnh.

(Theo Dân trí)