Theo Ngân hàng Chính sách xã hội, năm 2017 nguồn vốn tín dụng chính sách đã được đầu tư đến 100% xã, phường, thị trấn trên cả nước. Trong đó, tập trung ưu tiên cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, các xã vùng dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn, vùng sâu, vùng xa, biên giới...

Báo cáo của Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) cho thấy năm 2017 ngân hàng này có lượng vốn tín dụng chính sách cho vay mới lớn nhất từ trước tới nay, đạt gần 60.000 tỷ đồng, tăng trên 5.000 tỷ đồng so với năm 2016. Đến hết năm 2017 tổng dư nợ đạt khoảng 172.000 tỷ đồng, tăng gần 15.000 tỷ đồng, với trên 6,7 triệu hộ đang có dư nợ.

Với nguồn vốn tăng thêm đó, Ngân hàng CSXH dành 80% cho chương trình hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn.

Do 2017 là năm xảy ra nhiều thiên tai, Ngân hàng CSXH đã bổ sung gần 300 tỷ đồng để hỗ trợ người nghèo và các đối tượng chính sách khác vay vốn khôi phục sản xuất, đồng thời đã xử lý rủi ro hơn 10.980 món vay, với số tiền trên 234 tỷ đồng của người vay vốn bị thiệt hại.

{keywords}
Người nghèo nhận vốn vay ưu đãi tại Điểm giao dịch của Ngân hàng CSXH

Năm 2018, Ngân hàng CSXH  tập trung thực hiện tốt kế hoạch tín dụng được Thủ tướng Chính phủ giao. Trong đó dự kiến tăng trưởng các chương trình tín dụng trên 8,5%. Cụ thể, sẽ sẽ tập trung ưu tiên cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn, vùng có thiệt hại về thiên tai…

Đặc biệt, các chính sách ưu đãi tín dụng sẽ được Ngân hàng CSXH gắn với các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới.

Để đảm bảo chất lượng phục vụ hộ nghèo, cận nghèo và đối tượng chính sách, Ngân hàng CSXH sẽ hướng trọng tâm vào các nội dung như: Làm tốt công tác nguồn vốn; tập trung khai thác nguồn vốn tại kênh điểm giao dịch xã, tạo ra kênh huy động vốn mới gắn với hoạt động của Ngân hàng CSXH tại địa bàn cấp xã, làm phong phú thêm hoạt động của ngân hàng.

Ngân hàng CSXH cũng tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ, làm tốt giao dịch xã, nâng tầm ở mức cao hơn để vừa phục vụ nhân dân vừa đáp ứng cho nhiệm vụ mới để doanh số hoạt động tại xã được nhiều hơn và đảm bảo an toàn. Ngân hàng CSXH tiếp tục phối hợp, lồng ghép có hiệu quả hoạt động tín dụng chính sách xã hội với hoạt động của các tổ chức chính trị - xã hội nhằm mục tiêu giảm nghèo nhanh và bền vững, bảo đảm an sinh xã hội...

Q. Hiếu - Hoàng Oanh