Bước chuyển biến mới

Vài tháng gần đây, thị trường bất động sản và du lịch khu vực Ba Vì, đặc biệt là khu vực chạy dọc chân núi sườn phía Đông, sôi động khác thường. Hầu hết khu du lịch nghỉ dưỡng, resort, khu villa cho thuê đều kín khách ,thậm chí cả ngày giữa tuần và ngay cả khi đại dịch ở thời kỳ cao điểm hồi tháng 4 và tháng 7 vừa qua.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, một du khách cùng gia đình đến Ba Vì nhiều lần trong vài tháng qua, mỗi tuần một vài ngày, thuê các khu nghỉ ở khu vực này để nghỉ ngơi, tránh chỗ đông người, khói bụi và cũng để giải thoát mình khỏi sự bí bách và stress do đại dịch Covid-19 gây ra.

Theo ông Tuấn, Ba Vì không xa, chỉ mất khoảng một tiếng di chuyển bằng ô tô; khí hậu lại rất trong lành, như một góc Đà Lạt thu nhỏ. Không khí từ rừng nguyên sinh Ba Vì mang đến cho ông cảm giác dễ chịu, sức khỏe được cải thiện, giảm nhiều những cơn đau đầu mà ông thường gặp do bệnh huyết áp cao gây ra. Nước ở khu vực này cũng được xem là nước thượng nguồn, sạch, tốt cho sức khỏe và có giá trị về mặt tâm linh.

{keywords}
Du lịch nội địa khởi sắc sau dịch Covid-19.

Tại Ba Vì, hàng chục khu nghỉ dưỡng, resort, villa, homestay được xây dựng trong khoảng 2-3 năm qua cùng với hệ thống đường giao thông được làm mới, mở rộng, trải nhựa,... đang góp phần thay đổi diện mạo của khu vực.

Ông Nguyễn Văn Tùng, một nhà đầu tư bất động sản tại Hà Nội, vừa cho đổ đất, xây bờ kè đá… để làm một khu nghỉ dưỡng bên cạnh 2-3 khu nghỉ dưỡng được xây dựng vài ba năm trước đó. Một số khu nghỉ khác cũng đang mọc lên nhanh chóng.

Ông Tùng cho biết, khu vực sườn phía Đông dãy núi Ba Vì thuộc địa phận Vân Hòa, Ba Vì, Hà Nội thích hợp phát triển du lịch nghỉ dưỡng nhờ khí hậu trong lành, mật độ dân cư thưa và gần thủ đô Hà Nội cũng như đô thị vệ tinh lớn sau này là Hòa Lạc.

Cũng theo nhà đầu tư này, khảo sát cho thấy số lượng khách đến Ba Vì kể từ đầu năm tới nay tăng vọt, một phần do dịch bệnh nên khách không đi du lịch xa nhưng cũng có thể bởi nhiều người nhận ra giá trị của một vùng đất có khí hậu trong lành, mát mẻ, thích hợp để nghỉ dưỡng.

Thời gian gần đây, nhiều đại gia bất động sản đã trở lại đường đua sau dịch Covid. Nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn đón cơ hội mới từ bất động sản nghỉ dưỡng. Ngành du lịch Việt Nam đứng trước một cơ hội mới, hứa hẹn bùng nổ trong thời gian tới.

{keywords}

Các điểm du lịch nội địa được người dân quan tâm nhiều hơn.

Đại gia Việt mở ra hướng du lịch mới

Để khởi động đường đua mới, nhiều đại gia có xu hướng dịch chuyển về các khu vực mới, thay vì những thị trường nghỉ dưỡng quen thuộc như Quảng Ninh, Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc,... Nhiều địa điểm du lịch mới được tập trung khai phá như Quy Nhơn, Phú Yên, Tây Nguyên, Yên Bái, Hòa Bình, Ba Vì,... với nhiều hình thức đa dạng.

Một hướng đi khá mới là du lịch nghỉ dưỡng trở về với thiên nhiên và kết hợp chữa bệnh, giữ gìn sức khỏe.

Ông Đỗ Mạnh Hùng, Chủ tịch HĐQT CTCP Hệ sinh thái sức khỏe eHealthCare chủ khu Medi Thiên Sơn tại Ba Vì cho rằng, đang bắt đầu một xu hướng du lịch mới: lĩnh vực “Du lịch Chữa lành” (Wellness-Meditation Tourism). Đây là loại hình được phổ biến rộng rãi ở nhiều quốc gia trên thế giới với nhiều phong cách và quan niệm khác nhau. Nhưng ở Việt Nam, loại hình này còn rất mới mẻ.

{keywords}
Du lịch chữa lành là xu hướng mới mà nhiều doanh nghiệp du lịch và bất động sản lựa chọn.

Trong vài năm gần đây, người dân Việt quan tâm nhiều hơn tới chất lượng cuộc sống, từ ăn uống sạch cho tới sống sạch, ở môi trường tốt để đảm bảo sức khỏe. Du lịch chữa lành không chỉ là sự kết hợp các phương pháp: Trị liệu, thiền, yoga, y học Phương đông, thảo dược Việt Nam, mà còn là tình yêu thiên nhiên, quan điểm “sống lành” của Phật pháp để làm cho cuộc sống trở nên ý nghĩa hơn, mang “thân khoẻ, tâm an” đến cộng đồng, phòng bệnh hơn chữa bệnh.

Phú Long của nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo cũng là một doanh nghiệp tích cực trong việc phát triển các sản phẩm bất động sản du lịch mới như Wellness resort (nghỉ dưỡng chăm sóc sức khỏe). Đây là một loại hình mới và còn rất nhiều tiềm năng phát triển khi khách du lịch ngày càng ưa chuộng các sản phẩm có sự kết hợp giữa du lịch và phục hồi sức khỏe.

Nhiều doanh nghiệp gần đây cũng khá linh hoạt, tung ra loại hình bất động sản nghỉ dưỡng khác biệt như chương trình nghỉ dưỡng 5 sao giá 0 đồng đã thu hút đa dạng đối tượng khách hàng, từ những gia đình, người trẻ đến những nhà đầu tư nhỏ lẻ và đại lý.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp trên thế giới, xu hướng khai thác thị trường trong nước được rất nhiều doanh nghiệp quan tâm. Không những thế, du lịch chăm sóc sức khỏe là hướng đi dài hạn khi mà đời sống người dân cao lên.

{keywords}
Con người mong muốn hòa hợp với thiên nhiên.

Mô hình du lịch chữa lành tạo ra sự kết hợp hài hòa giữa du lịch và chăm sóc sức khỏe, xây dựng lối sống tích cực, cơ thể khỏe mạnh cho cộng đồng, góp phần kiến tạo xã hội với sức khỏe tốt và sống hạnh phúc bằng những sản phẩm, dịch vụ được trải nghiệm vượt trội, thân thiện và hòa nhịp với thiên nhiên, với tạo hóa.

Trên thực tế, các thành phố lớn giờ đây không thiếu chỗ vui chơi, náo nhiệt và sôi động. Tuy nhiên, những điểm đến thanh bình và tĩnh lặng với không gian tự nhiên, hoang sơ và nguyên thủy, kết hợp giữa nghỉ dưỡng và chữa lành cho tinh thần, thân thể thì không nhiều. Xu hướng du lịch chữa lãnh còn khá mới mẻ nhưng được xem là khá tiềm năng, nhất là ở những vị trí gần các thành phố lớn, phục vụ cho người dân chính ở những nơi này.

Nếu như miền Nam có Đà Lạt mộng mơ, thì miền Bắc có Tây Bắc kỳ vĩ, tráng lệ và ngay cạnh Hà Nội có Ba Vì, một góc thu nhỏ của Đà Lạt. Đây đều là những điểm đến mà nhiều doanh nghiệp hướng tới một loại hình du lịch bền vững hơn.

M. Hà