Thông báo của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) cho biết, nhằm tăng cường quản lý thanh khoản ngoại hối, kể từ ngày 15/6, nước này sẽ nâng 2 điểm phần trăm tỷ lệ dự dữ trữ ngoại hối của các tổ chức tài chính, từ 5% lên 7%.

Theo nhiều chuyên gia tài chính, đây là động thái nhằm chặn đứng đà tăng phi mã hiện nay của đồng Nhân dân tệ. Ông Quản Đào, chuyên gia thị trường chứng khoán Trung Quốc cho rằng, kể từ đầu năm đến nay, tiền gửi ngoại hối của các tổ chức tài chính đã tăng lên đáng kể. Thống kê cho thấy, số dư tiền gửi ngoại hối của các tổ chức tài chính cho đến cuối tháng 4/2021 vào khoảng 1.000 tỷ USD, do đó, việc tăng 2% tỷ lệ dự trữ ngoại hối sẽ khiến đóng băng khoảng 20 tỷ USD thanh khoản ngoại hối, điều này sẽ góp phần thắt chặt thanh khoản, nâng cao lãi suất ngoại tệ, thúc đẩy sự cân bằng thị trường ngoại hối trong nước.

{keywords}
Trung Quốc có động thái nhằm chặn đứng đà tăng của đồng Nhân dân tệ. (Ảnh minh họa: KT)

Chuyên gia này cũng cho biết, tỷ giá đồng Nhân dân tệ so với đồng USD đã tăng liên tục kể từ tháng 5/2020 đến nay, nếu tiếp tục đà tăng này có thể khiến giá trị của đồng Nhân dân tệ lệch khỏi các nguyên tắc cơ bản. Trong khi đó, tác động của dịch Covid-19 đối với nền kinh tế Trung Quốc là vẫn hiện hữu, đồng Nhân dân tệ tiếp tục tăng giá sẽ gây tác động tiêu cực đối với các công ty xuất khẩu. Ngoài ra, việc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc nâng 2 điểm phần trăm, so với mức 0,5 điểm phần trăm đối với tỷ lệ dự trữ tiền gửi bằng Nhân dân tệ thường làm trước đó, cho thấy đây là một động thái cứng rắn, nhằm tác động mạnh vào thị trường ngoại hối nước này.

GS. Thịnh Tùng Thành của Học viện Công thương quốc tế Trung – Âu cho rằng, tỷ giá đồng Nhân dân tệ đã tăng quá nhanh so với đồng đô la Mỹ và điều này không có lợi cho nền kinh tế của Trung Quốc. Ông này đánh giá, việc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc sử dụng biện pháp  nâng tỷ lệ dự trữ ngoại hối của các tổ chức tài chính cho thấy Trung Quốc hiện vẫn còn rất nhiều công cụ trong tay nhằm điều tiết thị trường tiền tệ của nước này.

Ngày 31/5, thị trường tiền tệ chứng kiến lần tăng thứ 5 liên tiếp của đồng Nhân dân tệ so với đồng USD, khi đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc tăng 176 điểm, đạt mức 1 USD quy đổi 6,3682 Nhân dân tệ, mức cao nhất kể từ tháng 5/2018 đến nay.

(Theo VOV)

Giữa 'bão giá' nguyên liệu, Trung Quốc lại gặp khó vì Nhân dân tệ đạt đỉnh 3 năm

Giữa 'bão giá' nguyên liệu, Trung Quốc lại gặp khó vì Nhân dân tệ đạt đỉnh 3 năm

Đồng nội tệ mạnh làm khó Trung Quốc trong lúc nước này vừa muốn đẩy mạnh xuất khẩu vừa phải ứng phó với bão giá nguyên vật liệu...