Theo South China Morning Post, bộ quy định mới của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) cũng bao gồm điều khoản cấm lãnh đạo công ty cổ phần tài chính đảm nhiệm một vị trí quá 10 năm.

Với bộ quy định mới, chính quyền Trung Quốc muốn các tập đoàn công nghệ khổng lồ của nước này phải tuân thủ các nguyên tắc quản lý tương tự ngân hàng truyền thống. PBoC sẽ có thể dễ dàng theo dõi việc bổ nhiệm vị trí các cấp cao tại nhiều tập đoàn tài chính tư nhân.

"Bộ quy tắc này được thiết kế để tiêu chuẩn hóa hoạt động của các công ty cổ phần tài chính, đồng thời ngăn ngừa rủi ro", đại diện PBOC tuyên bố. Luật mới sẽ có hiệu lực từ ngày 1/5.

{keywords}
Tỷ phú Jack Ma gặp nhiều rắc rối với Ant Group. Ảnh: Shutterstock.

Trước đó, chính phủ Trung Quốc mở chiến dịch siết chặt kiểm soát các công ty công nghệ lớn như Alibaba hay Tencent. Startup tài chính Ant Group - công ty chị em của Alibaba - buộc phải hoãn đợt niêm yết 35 tỷ USD hồi tháng 11/2020. Tỷ phú Jack Ma - ông chủ Ant Group - cũng biến mất trong một thời gian dài, dẫn tới tin đồn bị bắt giữ.

Cả Alibaba và Tencent đều đối mặt cáo buộc kinh doanh độc quyền. Alibaba và Tencent đều bị yêu cầu thành lập công ty cổ phần tài chính để thực hiện các mảng kinh doanh fintech như dịch vụ ngân hàng, bảo hiểm...

Giới quan sát nhận định điều này sẽ có tác động tiêu cực tới Alibaba và Tencent, bởi các nhà đầu tư sẽ đánh giá lại triển vọng phát triển trong ngành giao dịch kỹ thuật số của công ty.

(Theo Zing)