Tỷ giá ngoại tệ ngày 14/7 tăng giá trong bối cảnh uộc chiến thương mại căng thẳng khiến cho các nhà đầu tư quan tâm tới đồng bạc xanh nhiều hơn.

Tính đến đầu phiên giao dịch (giờ Việt Nam), trên thị trường thế giới, chỉ số US Dollar Index (DXY), đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) đạt mức cao nhất trong hai tuần ở 95.232.

Đồng euro giảm xuống mức thấp nhất trong chín ngày sau khi dữ liệu cho thấy thặng dư thương mại của Trung Quốc đã khuấy động những lo ngại về xung đột thương mại Mỹ-Trung Quốc sâu sắc hơn, khuyến khích các nhà đầu tư vào sự an toàn của đồng đô la.

{keywords}

Đồng nhân dân tệ Trung Quốc, vốn đã phải chịu đựng trong sáu tuần qua vì lo ngại rằng thuế quan của Mỹ đối với hàng hóa Trung Quốc, ảnh hưởng đến nền kinh tế, đảo ngược lợi nhuận trước đó ở châu Á và giảm nửa phần trăm ở các thị trường nước ngoài.

Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin cho biết, Mỹ và Trung Quốc có thể mở lại các cuộc đàm phán thương mại. Thặng dư thương mại của hai nước đã tăng lên mức kỷ lục trong tháng 6 khi xuất khẩu tăng lên có thể làm tăng thêm căng thẳng. Trong tuần này, Trump đã cam kết sẽ áp đặt thuế nhập khẩu hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc thêm 200 tỷ USD và Bắc Kinh cam kết trả đũa.

Đồng yen giảm xuống mức thấp nhất trong sáu tháng ở mức 112.775 yen, tuy nhiên, cho thấy các nhà đầu tư không hoảng loạn. Đồng đô la đã tăng gần 2 phần trăm so với đồng yên trong tuần này.

Sự phục hồi của đồng đô la cũng được thúc đẩy bởi dữ liệu giá tiêu dùng của Mỹ. Sự gia tăng ổn định áp lực lạm phát có thể cho phép Cục Dự trữ Liên bang tăng lãi suất nhiều gấp bốn lần vào năm 2018.

Ý kiến của Tổng thống Mỹ Donald Trump về kế hoạch Brexit của Anh giết chết hy vọng một thỏa thuận thương mại của Mỹ cũng hạ thấp đồng bảng Anh, đẩy đồng đô la lên cao hơn nữa. Bảng Anh giảm hơn nửa phần trăm xuống 1.3103 đô la.

Chốt phiên giao dịch hôm qua, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với đô la Mỹ ở mức 22.648 đồng. Tỷ giá tham khảo tại Sở giao dịch NHNN là 22.700 đồng (mua) và 23.050 đồng (bán)

Vietcombank niêm yết tỷ giá USD/VND ở mức 23.010 đồng mua tiền mặt và 23.080 đồng bán ra. Tại ngân hàng Eximbank, tỷ giá USD niêm yết ở mức 23.000 đồng mua vào và 23.090 đồng bán ra.

Nam Hải

Tỷ giá ngoại tệ ngày 13/7: USD tăng vọt, Euro giảm nhanh

Tỷ giá ngoại tệ ngày 13/7: USD tăng vọt, Euro giảm nhanh

Tỷ giá ngoại tệ ngày 13/7 diễn biến theo xu hướng đồng USD trên thị trường quốc tế tăng nhanh và đang tìm đỉnh cao mới. Trong khi đó, euro, bảng Anh, yen Nhật và Nhân dân tệ Trung Quốc tụt giảm.

Tỷ giá ngoại tệ ngày 12/7: USD vững giá ở đỉnh cao

Tỷ giá ngoại tệ ngày 12/7: USD vững giá ở đỉnh cao

Tỷ giá ngoại tệ ngày 12/7 diễn biến theo xu hướng đồng USD trên thị trường quốc tế vững giá ở mức cao sau khi chính quyền Donald Trump đẩy căng thẳng thương mại Mỹ-Trung lên một mức cao mới.

Tỷ giá ngoại tệ ngày 11/7: USD tăng nhanh, bảng Anh bất ổn

Tỷ giá ngoại tệ ngày 11/7: USD tăng nhanh, bảng Anh bất ổn

Tỷ giá ngoại tệ ngày 11/7 diễn biến theo xu hướng đồng USD trên thị trường quốc tế tăng nhanh trở lại do đồng yen Nhật suy yếu và đồng bảng Anh tụt giảm trong bối cảnh lo ngại gia tăng vì bất ổn nội các Anh.

Tỷ giá ngoại tệ ngày 10/7: USD giảm, Bảng Anh tăng vọt

Tỷ giá ngoại tệ ngày 10/7: USD giảm, Bảng Anh tăng vọt

Tỷ giá ngoại tệ ngày 10/7 diễn biến theo xu hướng đồng USD trên thị trường quốc tế tiếp tục giảm sau một đợt tăng mạnh. Thị trường tài chính thế giới tiếp tục chao đảo.