Động thái tăng lãi suất của Fed, cùng với cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung là tiêu điểm chính của thị trường tiền tệ trong năm 2018.

Giá vàng hôm nay 30/12: Tăng giá trước khi kết thúc 2018

Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) thông báo tăng lãi suất thêm 0,25% sau cuộc họp 2 ngày của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang. Đây là lần nâng lãi suất thứ 4 trong năm nay của Fed. Hiện lãi suất của Fed ở mức 2,5%. Quyết định tăng lãi suất của Fed nằm trong đúng lộ trình tăng lãi suất theo từng bước.

Các thành viên của Ủy ban Thị trưởng mở Liên bang Mỹ (FOMC) - cơ quan hoạch định chính sách của Fed đưa ra ý kiến rằng cần thiết phải phát tín hiệu cho thị trường biết rằng Fed sắp chấm dứt chu kỳ thắt chặt bằng cách bỏ cụm từ những đợt tăng dần lãi suất tiếp theo trong các thông cáo sau cuộc họp.

Fed lưu ý "một vài" đợt tăng lãi suất theo lộ trình sẽ cần đến. Đây là sự thay đổi so với dự báo rằng Fed đang chuẩn bị dừng tăng lãi suất.

{keywords}

Trước đó, chính quyền Tổng thống Donald Trump đã nhiều lần chỉ trích Fed về vấn đề lãi suất, cho rằng các đợt nâng lãi suất liên tục trong thời gian qua của Fed đã kìm hãm sự tăng trưởng của nền kinh tế đất nước.

Trong năm 2018, giá USD liên tục tăng tuy nhiên tới gần cuối năm lại có xu hướng giảm. nhu cầu mua USD phòng ngừa rủi ro đã giảm xuống khi thị trường chứng khoán Mỹ tiếp tục phục hồi trong phiên giao dịch đêm qua. Tâm lý thị trường bớt bi quan sau khi Tổng thống Donald Trump cho biết vừa có một cuộc điện đàm "dài và rất tốt đẹp" với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, trong đó hai nhà lãnh đạo trao đổi nhiều về vấn đề thương mại.

Chốt phiên cuối năm 2018, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với đô la Mỹ ở mức: 22.825 đồng (tăng 25 đồng). Tỷ giá tham khảo tại Sở giao dịch NHNN hiện mua vào ở mức 22.700 đồng (không đổi) và bán ra ở mức 23.439 đồng (tăng 10 đồng).

Một số ngân hàng thương mại giảm tỷ giá ngoại tệ đồng đô la Mỹ hôm nay 5 đồng so với cuối phiên liền trước, phổ biến ở mức 23.165 đồng (mua) và 23.255 đồng (bán).

Vietcombank và BIDV niêm yết tỷ giá ở mức: 23.165 đồng (mua) và 23.255 đồng (bán). Vietinbank: 23.163 đồng (mua) và 23.253 đồng (bán). ACB: 23.170 đồng (mua) và 23.250 đồng (bán).

Ảnh hưởng của USD quốc tế, thị trường trong nước cũng liên tục tăng. Tỷ giá trung tâm cũng được điều chỉnh. Tỷ giá VND/USD biến động khá mạnh trong năm 2018. Sau khi tăng nhẹ trong 6 tháng đầu năm, tỷ giá tăng mạnh trong các tháng 6 và tháng 7 trước khi hạ nhiệt trở lại vào 3 tháng cuối năm. Tổng kết năm 2018, tỷ giá VND/USD tăng 2,6%.

Giá USD tự do tăng do yếu tố tâm lý khi Mỹ nâng lãi suất cơ bản vừa qua, cộng thêm thông tin về căng thẳng thương mại giữa Mỹ - Trung Quốc gần đây. Tuy nhiên, việc điều chỉnh lãi suất của Mỹ đã được thị trường dự báo từ trước nên không phải là yếu tố bất ngờ.

Kết thúc cuối năm, tỷ giá USD/VND trên thị trường liên ngân hàng liên tục giảm trong tuần vừa qua. Chốt tuần 28/12, tỷ giá chính thức ghi nhận thủng mốc 23.200 VND, giao dịch ở mức 23.198 VND/USD, giảm mạnh 82 đồng so với cuối tuần trước đó.

Hiện NHNN vẫn quy định mức lãi suất 0% đối với tiền gửi USD cho cả khách hàng cá nhân và tổ chức. Trong khi đó, lãi suất huy động VND vẫn được giữ ổn định kể từ đầu năm. Mức chênh lệch lãi suất tiền gửi USD và VND ở mức khá cao trong bối cảnh lạm phát duy trì ở hợp lý khiến người dân có xu hướng bán USD và nắm giữ VND. Đây cũng là điều kiện cho NHNN có thêm nhiều dư địa để duy trì mức tỷ giá VND/USD hợp lý.

Bên cạnh đó, cán cân thương mại của Việt Nam tiếp tục thặng dư 7,2 tỷ USD trong năm 2018 cũng tạo thêm dư địa cho ổn định tỷ giá tại Việt Nam.

Năm 2019, MBS cho rằng NHNN sẽ chỉ tăng nhẹ tỷ giá VND/USD khoảng 1,5 - 2% nhằm cân đối hai mục tiêu là ổn định vĩ mô và hỗ trợ xuất khẩu.

Nam Hải

Giá vàng hôm nay 30/12: Tăng giá trước khi kết thúc 2018

Giá vàng hôm nay 30/12: Tăng giá trước khi kết thúc 2018

Giá vàng tiếp tục chiều tăng giá trong bối cảnh năm 2018 đầy biến động ảnh hưởng tới kim loại quý sắp kết thúc.