Tuần này (từ 6/1 đến 11/1) được xem là tuần biến động mạnh nhất của thị trường vàng trong nước và thế giới khi giá kim loại quý lên xuống cả triệu đồng chỉ sau một ngày.

Những căng thẳng từ tình hình địa chính trị tại Trung Đông đã khiến vàng thế giới lập đỉnh cao nhất 7 năm, vượt mốc 1.610 USD/ounce. Tuy nhiên, khi căng thẳng lắng xuống, giá vàng trượt dốc gần 50 USD/ounce/phiên.

Biến động vàng thế giới ảnh hưởng trực tiếp tới giá vàng các doanh nghiệp trong nước đưa ra. Tuần này cũng chứng kiến vàng trong nước đạt đỉnh 7 năm khi tăng lên ngưỡng 44,6 triệu đồng/lượng, cao nhất từ năm 2012 đến nay.

Hiện tại, các doanh nghiệp trong nước chủ yếu niêm yết giá vàng quanh ngưỡng 43,6 triệu đồng/lượng bán ra.

Trong đó, Công ty TNHH MTV Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá bán tại khu vực TP.HCM ở mức 43,65 triệu đồng/lượng, tăng 300.000 đồng so với chiều qua. Giá mua vào cũng được doanh nghiệp điều chỉnh tăng tương ứng, hiện ở mức 43,2 triệu đồng/lượng.

Tại Hà Nội và những thành phố lớn khác, SJC giữ nguyên giá mua vào nhưng bán ra cao hơn 20.000 đồng, đạt 43,67 triệu đồng/lượng.

{keywords}
 

Tương tự, trong sáng nay, Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) cũng đã tăng giá vàng ở cả chiều mua và bán, hiện đạt 43,3-43,75 triệu đồng/lượng, tăng 250.000 đồng.

Mức giá PNJ niêm yết hiện nay cũng là giá cao nhất của kim loại quý tại thị trường trong nước.

Trong khi đó, Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI bán ra vàng miếng ở mức 43,5 triệu đồng/lượng; Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu bán giá 43,45 triệu đồng/lượng; Tập đoàn Vàng bạc Đá quý Phú Quý bán giá 43,55 triệu đồng…

Tăng trở lại vào phiên cuối cùng trong tuần nhưng giá vàng hiện tại vẫn thấp hơn 800.000 đồng so với đầu tuần (6/1). Nếu tính cả chênh lệch giá mua và giá bán, người nắm giữ vàng tuần này đang chịu lỗ khoảng 1,25 triệu đồng/lượng, tương đương lỗ 2,8% giá trị đầu tư.

Thậm chí, những biến động mạnh của vàng tuần này còn khiến nhà đầu tư lướt sóng thua lỗ cả triệu đồng chỉ sau một đêm.

Như phiên giao dịch thứ ba (8/1), giá vàng trong nước tăng lên mức 44,55 triệu đồng/lượng, ngay phiên sau đó (9/1) giá đã giảm về 43,95 triệu, tương ứng giảm 600.000 đồng sau một đêm. Mức giảm này cộng với chênh lệch giá mua - bán khiến người mua vàng lỗ tới 1,1 triệu sau một đêm.

Nếu không có phiên tăng giá vào sáng nay, người mua vàng từ ngày 8/1 đến nay đã chịu thua lỗ 1,65 triệu đồng/lượng.

Trên thị trường thế giới, giá vàng giao ngay trên sàn Kitco đóng cửa giao dịch tuần này ở mốc 1.562 USD/ounce, tăng 12 USD so với cuối phiên trước. Nếu so với cuối tuần trước đó, vàng thế giới hiện vẫn cao hơn 9 USD/ounce.

Giá vàng thế giới hạ nhiệt vào cuối tuần sau khi sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và Ngoại trưởng Iran đưa ra những phát biểu cho thấy không muốn đẩy căng thẳng khu vực đi quá xa.

Giới đầu tư cho rằng những phát biểu của ông Trump cho thấy nhiều khả năng Mỹ sẽ không phản ứng quân sự để đáp trả vụ tập kích của Iran. Điều này kéo theo nhu cầu mua vàng giảm sút mạnh trong khi chứng khoán Mỹ tăng điểm trở lại.

(Theo Zing)