Dù không đông đến mức phải xếp thành những hàng dài như ngày vía thần tài đầu năm, song, do giá vàng đang tăng mạnh khiến người dân đổ xô đi mua. Cảnh chen chân nhau chờ mua vàng tại các cửa hàng lại diễn ra.

Theo ghi nhận của PV tại phố Trần Nhân Tông (Hai Bà Trưng, Hà Nội) vào chiều ngày 6/7, mặc dù không phải thời gian cao điểm để mua bán vàng nhưng tại các cửa hàng vàng trên con phố này vẫn đông nghịt khách, nhiều lúc khách còn phải xếp hàng dài chờ mua.

Cụ thể, tại cửa hàng vàng Bảo Tín Minh Châu, bãi để xe trước cửa hàng lúc nào cũng trong tình trạng kín chỗ, thậm chí, một lượng lớn xe của khách còn phải để tràn xuống dưới lòng đường. Trong khi đó, lượng người đổ đến hàng vàng vẫn tăng mạnh, thậm chí nhiều người còn đội mưa đi mua vàng.

Bên trong, khách hàng cũng chen chân nhau đứng chờ mua vàng. Nhiều lúc, khách còn phải xếp hàng dài chờ cả 30 phút đồng hồ mới tới lượt.

Trao đổi với PV, nhân viên của cửa hàng này cho biết, lượng người đổ đến cửa hàng mua vàng tích lũy mấy ngày hôm nay tăng mạnh. Cứ vào thời điểm từ 10 giờ sáng tới khi hết giờ giao dịch, nhân viên của cửa hàng đều phải làm việc hết công suất mới phục vụ kịp được nhu cầu của khách.

“Người dân những ngày này có tâm lý sợ vàng tiếp tục tăng cao hơn nữa nên vội ôm tiền đi mua vàng về tích lũy. Một số khác thì ôm vàng đi bán chốt lời nên số lượng vàng giao dịch ra trong những ngày này là tương đối lớn”.

Trong khi đó, đại diện của doanh nghiệp vàng DOJi cũng cho biết, lượng khách đến giao dịch mua bán vàng tăng mạnh. Song, trong tổng số lượng khách đến giao dịch, số khách đến mua vàng chiếm ưu thế với 70% khách mua vào và chỉ có 30% khách bán ra.

Đứng chờ mua vàng tại một cửa hàng vàng trên phố Trần Nhân Tông, bà Lê Phương Thảo ở Âu Cơ (Tây Hồ, Hà Nội) cho biết, dù trời đang mưa bà vẫn đi xe ôm đến đây mua vàng gấp.

“Tôi đã định dồn hết hơn 300 triệu của mình có trong tủ để đi mua vàng cách đây nửa tháng vì lúc đó vàng mới có 33 triệu đồng. Nhưng, con trai tôi khuyên bảo vàng sẽ không tăng được nên để tiền đó gửi tiết kiệm. Đùng một cái, chỉ trong có mấy ngày vàng tăng giá chóng mặt nên tôi phải đi mua ngay”. Bà Thảo nói và cho biết, từ lúc bà chuẩn bị tiền đến khi đi xe đến được cửa hàng vàng, vàng đã tăng giá thêm 1,5 triệu đồng/lượng lên mức giá gần 40 triệu đồng/lượng.

“Tính ra, chỉ trong vòng có mấy ngày mà tôi thiệt mất cả lượng vàng chứ không ít”, bà Thảo chia sẻ.

Dưới đây là hình ảnh người dân chen chân đi mua vàng:

{keywords}Bãi để xe tại các cửa hàng vàng đều kín chỗ do lượng khách tới mua vàng tăng vọt trong mấy ngày qua
{keywords}Bất chấp trời mưa, lượng người đổ tới hàng vàng vẫn tăng mạnh
{keywords}{keywords}Bên trong cửa hàng vàng, khách chen chân vào mua vàng
{keywords}
Nhiều khi còn phải đứng xếp hàng dài
{keywords}Quầy thu ngân lúc nào cũng chật kín khách mua
{keywords}Trong lúc chờ đợi, nhiều người còn tranh thủ đứng kiểm đếm lại số tiền của mình
{keywords}
Mấy ngày hôm nay, người dân tới mua vàng về tích lũy nhiều hơn khách đến bán

Dân cần thận trọng khi mua bán vàng để tránh thua thiệt

Ông Nguyễn Ngọc Cảnh – Vụ trưởng Vụ Quản lý Ngoại hối – Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) cho biết, có hai nguyên nhân khiến giá vàng tăng mạnh là do tác động tâm lý của thị trường sau khi có công bố Anh rút khỏi Liên minh Châu Âu và việc FED tiếp tục trì hoãn tiến trình tăng lãi suất.

Giá vàng trong nước diễn biến phù với biến động tăng của giá vàng thế giới. Tuy nhiên, sau sự kiện Brexit cho đến sáng ngày 5/7/2016, giá vàng trong nước tăng chậm hơn so với tốc độ tăng của giá vàng thế giới. Tuy nhiên, từ chiều ngày 5/7/2016 đến 6/7/2016, giá vàng trong nước có xu hướng tăng nhanh hơn giá vàng thế giới và giá vàng trong nước đã cao hơn giá vàng thế giới.

Theo ông Cảnh, Diễn biến này tác động đến tâm lý của thị trường mua bán. Song, ông cũng khẳng định, biến động thị trường như đã nêu trên chỉ là biến động nhất thời, chưa có xu hướng rõ ràng. Những thông tin đa chiều từ thị trường thế giới đã tác động đến tâm lý thịtrường trong nước. Nhiều chuyên gia liên tục cảnh báo các nhà đầu tư và người dân nên thận trọng để tránh bị thua thiệt. Do vậy, người dân cần hết sức thận trọng trong mọi quyết định mua, bán của mình, tránh những rủi ro không đáng có gây thiệt hại cho bản thân như giai đoạn trước đây.

NHNN sẽ theo dõi sát diễn biến của thị trường và sẵn sàng các phương án cũng như có đủ nguồn lực để can thiệp khi cần thiết. Việc can thiệp bình ổn thị trường vàng sẽ được thực hiện nhất quán với chủ trương tại Nghị định 24.

B.Hân