Người lao động chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2020 với tổng số ngày nghỉ là 7, kéo dài từ 29 tháng Chạp (25/1) đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng (29/1).

Nhiều người có kế hoạch đi làm dịp Tết thắc mắc về chế độ hưởng lương trong kỳ nghỉ này.

Ông Nguyễn Huy Hưng, Cục trưởng Cục quản lý Tiền lương (Bộ LĐTB&XH), cho biết vào kỳ nghỉ Tết năm nay, người lao động sẽ hưởng thêm 300% lương nếu làm việc trong các ngày từ 29 tháng Chạp đến mùng 3 Tết. Nếu làm việc trong các ngày mùng 4, mùng 5, người lao động chỉ được hưởng nguyên lương như ngày thường.

Giải thích về việc này, ông Hưng cho biết theo Bộ luật Lao động 2012 đang được áp dụng, kỳ nghỉ Tết chỉ được tính là 5 ngày.

{keywords}
Người lao động được hưởng thêm 300% lương nếu làm việc trong các ngày từ 29 tháng Chạp đến mùng 3 Tết. Ảnh minh họa.

Năm nay, dựa trên đề xuất của Bộ LĐTB&XH, Thủ tướng đã quyết định chọn 5 ngày nghỉ Tết là các ngày từ 29 tháng Chạp đến mùng 3 tháng Giêng. Tuy nhiên, do mùng 1, mùng 2 Tết trùng vào thứ 7, chủ nhật nên người lao động được nghỉ bù thêm mùng 4, mùng 5 Tết.

“Như vậy, 2 ngày này là ngày nghỉ nối tiếp của kỳ nghỉ Tết chứ không phải là ngày lễ trong năm. Do đó, người lao động không được hưởng thêm 300% lương khi làm việc trong các ngày mùng 4, mùng 5 Tết”, ông Hưng lý giải.

Nói thêm về việc này, luật sư Nguyễn Hữu Toại, đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết cách tính tiền lương thêm 300% phụ cấp trong 5 ngày Tết là hợp lý. Theo quy định của Bộ luật Lao động đang được áp dụng, doanh nghiệp không phải chịu thêm 300% tiền phụ cấp cho người lao động trong ngày mùng 4, mùng 5.

Theo khoản 1, điều 97 Bộ luật Lao động 2012, những lao động đi làm vào ngày lễ, Tết sẽ được hưởng lương theo công thức: Tiền lương một ngày + 300% lương ngày. Như vậy, người lao động sẽ hưởng tổng cộng 400% lương/ngày, nếu như đi làm vào những ngày được quy định là ngày lễ, Tết.

Ngoài ra, Điều 115 Bộ luật Lao động cũng quy định, người lao động sẽ được hưởng 100% tiền lương trong các ngày nghỉ lễ, Tết dù không đi làm.

Về việc hưởng thêm những trợ cấp khác như tiền ăn trưa, hỗ trợ đi lại... vị luật sư cho biết điều này tùy thuộc vào nội quy lao động của doanh nghiệp. Nếu nội quy lao động chỉ quy định thêm 300% lương cứng thì người lao động không được hưởng thêm các chế độ phụ cấp khác khi làm việc trong ngày Tết.

(Theo Zing)