Theo Hiệp hội Thương mại Mỹ tại Việt Nam, cuối ngày hôm nay (15/1), Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) sẽ công bố báo cáo về các cuộc điều tra theo mục 301 (Section 301) về vấn đề tiền tệ và gỗ của Việt Nam.

Thông tin từ Hiệp hội Thương mại Mỹ tại Hà Nội (AmCham Hanoi), USTR sẽ không áp thuế hoặc các hạn chế thương mại mà có thể ảnh hưởng tới các thành viên của AmCham cũng như mối quan hệ thương mại giữa hai nước.

Đây là một thông tin tốt vào cuối tuần.

Trong suốt cuộc điều tra, AmCham lập luận một cách mạnh mẽ rằng Mỹ và Việt Nam đã phát triển một mối quan hệ thương mại lành mạnh và sự gia tăng thâm hụt thương mại song phương giữa Mỹ và Việt Nam chủ yếu được thúc đẩy bởi sự tái cấu trúc các chuỗi cung ứng và hoạt động gia công từ Trung Quốc sang Việt Nam, chứ không phải do các hành động của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN).

{keywords}
Ông Joe Biden sẽ trở thành tổng thống 46 của Mỹ trong tuần tới.

Cũng theo AmCham, nền kinh tế Mỹ lớn gấp 60 lần nền kinh tế Việt Nam và nhập khẩu từ Việt Nam chỉ chiếm 2,7% tổng nhập khẩu của Mỹ vào năm ngoái.

AmCham tin tưởng mạnh mẽ rằng, cả hai quốc gia có thể cùng nhau phát triển thịnh vượng và các lệnh trừng phạt thương mại sẽ không có lợi cho nền kinh tế Mỹ, nhưng sẽ tác động lớn đến người tiêu dùng Mỹ và doanh nghiệp của AmCham.

Trên thực tế, theo AmCham, thao túng tiền tệ không phải là vấn đề đối với các doanh nghiệp Mỹ. AmCham mong muốn và yêu cầu USTR ưu tiên nỗ lực giải quyết các vấn đề cấp bách hơn mà cộng đồng doanh nghiệp Mỹ phải đối mặt, như các chính sách phân biệt đối xử về thương mại và phát sóng kỹ thuật số; các vấn đề về quyền sở hữu trí tuệ, nhập khẩu dược phẩm, thủ tục hải quan và thủ tục thuế,...

AmCham kêu gọi USTR giải quyết các vấn đề với Việt Nam thông qua đàm phán chứ không phải dùng đến thuế quan hay các rào cản thương mại khác.

Trong tuần tới, ông Joe Biden nhậm chức với chính sách thương mại sẽ tập trung vào việc giúp đỡ người lao động Mỹ.

Người được ông Joe Biden đề cử làm Đại diện Thương mại Mỹ trong tuần này vừa cho biết, chính sách thương mại của Mỹ phải mang lại lợi ích cho người dân Mỹ, cho cộng đồng và người lao động Mỹ.

Và điều đó bắt đầu với sự thừa nhận rằng người dân ở đây không chỉ là người tiêu dùng, mà họ cũng là những người lao động và làm công ăn lương.

Thặng dư thương mại lớn của Việt Nam với Mỹ vẫn là một vấn đề quan trọng. Nhưng theo quan điểm của AmCham, bằng cách mở cửa thị trường cho nhiều hàng hóa và dịch vụ của Mỹ hơn, Việt Nam có thể giúp điều chỉnh sự mất cân bằng thương mại ngày càng tăng giữa hai bên theo hướng có lợi cho cả hai nước.

AmCham trước đó lo ngại rằng cuộc điều tra theo khoản mục 301 (Section 301) sẽ dẫn tới việc ban hành nhiều mức thuế đối với hàng hóa nhập khẩu từ Việt Nam. Tuy nhiên, sự phản hồi và áp lực từ cộng đồng doanh nghiệp Mỹ đã tạo ra sự khác biệt trong kết quả của trường hợp này.

AmCham coi trọng sự tham gia của cả hai chính phủ và tin rằng đối thoại mạnh mẽ giữa khu vực tư nhân và chính phủ sẽ giúp dẫn đến các kết quả chính sách công tối ưu. Tiếng nói của các doanh nghiệp thành viên đã được lắng nghe.

M. Hà