“Bẫy” vay tiêu dùng lãi suất thấp

Theo VNPAY, thủ tục đơn giản, vay tiêu dùng với lãi suất thấp chỉ từ 0,5%/tháng, không phải thế chấp tài sản…. là thủ đoạn mà các đối tượng mạo danh sử dụng để chào mời khách hàng vay tiêu dùng trong thời điểm dịch bệnh khó khăn.

Chị Huyền (TP.HCM) nhận được điện thoại của một người lạ tự xưng là nhân viên của công ty tài chính VNPAY, mời gói vay 40 triệu với thủ tục đơn giản, không phải chứng minh tài chính. Nhưng khi đợi hoàn tất thủ tục qua Zalo, chị lại nhận được thông báo phải chuyển khoản 4 triệu đồng để giải ngân khoản vay. Do khó khăn, chị từ chối chuyển tiền và muốn hủy hợp đồng thì lập tức bị đối tượng mạo danh đe dọa rằng vẫn bị trừ tiền trong tài khoản hàng tháng.

{keywords}

Nhiều khách hàng bị lừa tải app và chuyển tiền cho các đối tượng mạo danh để vay tín dụng

Cùng thủ đoạn, các đối tượng mạo danh VNPAY cũng đã mời anh Minh Nhật (Hà Nội) vay tiêu dùng với gói từ 40 triệu đến 500 triệu đồng, lãi suất chỉ từ 0,5%/tháng và chỉ phải chuyển khoản 10% số vay để rút tiền. Khi tỏ ý nghi ngờ, tài khoản mạo danh kia lập tức tung ra các thông báo, hợp đồng vay với các con dấu, chữ ký giả mạo của công ty để trấn an và thuyết phục anh. Tuy nhiên, khi xác minh lại thì anh Nhật mới “vỡ lẽ” VNPAY không cung cấp dịch vụ cho vay tín dụng.

Với hình thức lừa đảo tinh vi, chuyên nghiệp, có chuẩn bị kỹ các kịch bản, tình huống, nhiều người dân đã bị “sập bẫy” và chuyển tiền cho các đối tượng mạo danh này với số tiền từ vài triệu tới hàng trăm triệu.

Không chỉ mất tiền, khách hàng vay tín dụng cũng có thể gặp rủi ro bị đánh cắp thông tin cá nhân, lợi dụng thông tin cá nhân để làm hợp đồng vay tiền mà không hề hay biết.

Cảnh giác khi vay tiền online

Trước tình trạng mạo danh mời vay tín dụng diễn ra ngày càng phổ biến, các ngân hàng, công ty tài chính trong đó có VNPAY đã đưa ra cảnh báo về hoạt động giả mạo này.

VNPAY khẳng định: “VNPAY là đơn vị cung cấp giải pháp thanh toán điện tử, không cung cấp dịch vụ cho vay tín dụng dưới bất kỳ hình thức nào”.

Bên cạnh đó, VNPAY là cũng khuyến cáo người dùng không truy cập vào các đường dẫn tải app, website giả mạo VNPAY, không chuyển tiền cho các cá nhân giả mạo nhân viên VNPAY để vay tín dụng cá nhân. Người dùng tuyệt đối không truy cập vào các đường link lạ, không tải app hoặc truy cập vào website mạo danh VNPAY, không cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng, thông tin các nhân cho người khác hoặc trên các website, app không rõ nguồn gốc. Khi phát hiện những bất thường phải thông báo ngay đến các cơ quan chức năng để được hỗ trợ.

Để cập nhật thông tin và tìm hiểu về các dịch vụ mà công ty, người dân có thể tham khảo trên các kênh chính thống như website, fanpage VNPAY. Nếu có nhu cầu vay tiền, khách hàng nên đến trụ sở các ngân hàng, công ty tài chính làm hợp đồng, có chữ ký, xác minh rõ ràng.

Ngoài ra, khách hàng cũng nên thường xuyên theo dõi, cập nhật các thông tin cảnh báo về an toàn bảo mật thông tin, tài khoản cá nhân trên các phương tiện thông tin đại chúng để không mắc bẫy cho vay tín dụng các đối tượng lừa đảo và tránh mất tiền oan.

Doãn Phong