Theo kế hoạch, ngày 23-1 tới, TAND tỉnh Cà Mau sẽ xét xử phúc thẩm vụ “anh ve chai tranh chấp tờ vé số độc đắc với chị công nhân” trị giá 2 tỉ đồng. Theo đó, nguyên đơn trong vụ án là ông Lê Văn Dữ (làm nghề mua ve chai), bị đơn là vợ chồng ông Ngô Văn Hậu (thợ sửa chìa khóa) và bà Hứa Thị Phỉ (công nhân một nhà máy chế biến thủy sản).

Bị đơn bị tâm thần

Tuy nhiên, đến nay hồ sơ vụ án được bổ sung một chứng cứ khá quan trọng là bản giám định pháp y của Trung tâm Pháp y tâm thần khu vực Tây Nam bộ. Cơ quan này kết luận một trong hai bị đơn là ông Ngô Văn Hậu bị rối loạn loạn thần do sử dụng rượu. Kết luận giám định cho thấy ông Hậu bị bệnh tâm thần trước, trong và sau thời điểm xảy ra vụ việc trúng tờ độc đắc 2 tỉ đồng.

Theo hồ sơ, cả bên đương sự đều thống nhất lời khai tờ vé mang dãy số 739607 của Công ty Xổ số kiến thiết tỉnh Hậu Giang mở thưởng ngày 12-8-2017 là do ông Lê Văn Dữ mua của ông Phan Văn Tến vào cùng ngày. Đó là bữa nhậu tại nhà vợ chồng ông Hậu, bà Phỉ (thuộc xã Lý Văn Lâm, TP Cà Mau) khi ông Tến đến bán vé số thì ông Dữ đã mua.

Hôm sau ông Dữ, ông Hậu và những người khác đang nhậu thì ông Tến lại đến và được ông Dữ nhờ dò hộ tờ vé số nên phát hiện trúng giải độc đắc 2 tỉ đồng. Quá trình mua và khi dò vé số đều có mặt năm người đang cùng nhậu với nhau là ông Hậu, ông Dữ, ông Tến và hai bạn nhậu khác là ông Nguyễn Hoàng Sơn và một người đàn ông tên Tú.

Nguyên đơn là ông Dữ cho rằng sau khi mua đích thân ông quản lý tờ vé số trong túi quần của mình và chính tay ông lấy nó ra nhờ ông Tến dò giùm vì quá say rượu nên không tự dò được. Còn bị đơn là bà Phỉ thì khai rằng sau khi mua tờ vé số ông Dữ đã cho ông Hậu. Hôm sau đích thân bà đã lấy tờ vé số đưa cho ông Hậu, ông Hậu đưa cho ông Tến nhờ dò và phát hiện trúng độc đắc.

{keywords}
Nguyên đơn là ông Dữ tỏ ra lo lắng trước phiên xử phúc thẩm. 

Tại phiên xử sơ thẩm, TAND TP Cà Mau đã xác định bà Phỉ khai chỉ nghe kể lại việc được ông Dữ tặng tờ vé số chứ không chứng kiến. Tại Công an TP Cà Mau vào ngày 16-8-2017, bà Phỉ có hai lời khai tại hai biên bản rằng lúc ông Tến dò số bà đang ở nhà sau, khi nghe hô trúng số bà mới đi ra.

Tuy nhiên, tại tòa chồng bà Phỉ đã khai giống như ông Tến và ông Dữ. Cụ thể, ông Hậu khai rằng tờ vé số là ông Dữ mua và chính ông Dữ đưa ra cho ông Tến dò trúng, không có việc tặng như bà Phỉ khai. Chính vì lý do này mà sau khi xử sơ thẩm, bà Phỉ đã đề nghị giám định tâm thần đối với ông Hậu.

Kết quả giám định cho thấy ông Hậu bị tâm thần dạng rối loạn loạn thần do sử dụng rượu trước, trong và sau vụ trúng số. Điều này có nghĩa là toàn bộ lời khai của ông Hậu trong hồ sơ vụ kiện không có giá trị.

Một bạn nhậu mất tích cùng 50 triệu đồng

Vụ án có hai nhân chứng là hai người ngồi nhậu chung với nguyên đơn và bị đơn trong cả hai buổi nhậu. Nhân chứng Sơn cũng có lời khai thể hiện có trực tiếp thấy ông Tến dò số và hô lên “Anh Dữ trúng đặc biệt rồi”. Nhưng ông này không xác định tờ vé số của ai mua và ai đã đưa ra cho ông Tến dò.

Nhân chứng còn lại là người đàn ông tên Tú. Suốt quá trình thụ lý và giải quyết vụ án này tòa sơ thẩm đã làm việc với chính quyền xã Lý Văn Lâm, TP Cà Mau và xác định ông Tú không cư ngụ tại đây. Tòa không thể liên lạc với người này để mời đến lấy thêm lời khai và tham dự phiên tòa. Hiện tòa phúc thẩm cũng không thể gửi giấy mời vì người này không có địa chỉ cư trú.

Trong khi theo hồ sơ bà Phỉ khai rằng ông Tú đã đi mất cùng với số tiền 50 triệu đồng khi bà vừa lãnh thưởng về để trong nhà. Theo đó, sau khi ông Tến hô trúng đặc biệt thì bốn người đã cùng nhau đi lãnh thưởng gồm bà Phỉ, ông Hậu, ông Tến và ông Tú. Lãnh đợt đầu vào ngày 13-8-2017 tại đại lý vé số Sáu Mới, số tiền là 280 triệu đồng.

Lời khai của ông Tến thể hiện sau khi lãnh, bà Phỉ đưa cho ông 50 triệu đồng và dặn là nói với ông Dữ thì chỉ nói trúng giải an ủi thôi. Trong khi bà Phỉ khai với tòa là ông Tến đã giật 50 triệu đồng này trên tay bà. Khi đem tiền về nhà, bà Phỉ khai đã đưa cho ông Dữ 20 triệu đồng. Ông Dữ đi mua vàng xong về gửi lại 6,5 triệu đồng nhờ bà giữ giùm. Trong khi ông Dữ khai bà chỉ đưa cho ông 8 triệu đồng.

Cũng theo lời khai của bà Phỉ sau khi về tới nhà, ông Tú đi ra sau nhà lấy chén đũa bổ sung vào bàn nhậu. Sau đó ông Tú lên xe máy bỏ đi, lúc này bà Phỉ vào nhà phát hiện số tiền vừa lãnh bị mất 50 triệu đồng, bà nghi ông Tú lấy. Hôm sau (tức ngày 14-8-2017) bà Phỉ cùng em trai ruột là ông Hứa Văn Toản đi lãnh hết số tiền còn lại là 1,5 tỉ đồng. Số tiền này bà gửi tiết kiệm tại Ngân hàng NN&PTNT tỉnh, bằng hai sổ do bà đứng tên. Hiện số tiền này đang bị tòa án phong tỏa để chờ thi hành theo bản án có hiệu lực.

Thua kiện còn phải trả án phí hơn 63 triệu

Bản án sơ thẩm ngày 1-8-2018 của TAND TP Cà Mau đã tuyên tờ vé số thuộc về nguyên đơn là ông Dữ. Tòa buộc vợ chồng bà Phỉ, ông Hậu phải trả lại toàn bộ số tiền trúng thưởng được lãnh là 1.780.000.000 đồng (trừ thuế). Sau khi trừ đi khoản bà Phỉ đã đưa cho ông Dữ và ông Tến thì vợ chồng bà còn phải trả lại 1.722.000.000 đồng. Ngoài ra, vợ chồng bà còn phải nộp tiền án phí hơn 63 triệu đồng.

(Theo Pháp luật TP.HCM)