Đại diện cho một nhóm cổ đông vừa góp mặt vào HĐQT của Eximbank bắt đầu mạnh tay chi hàng trăm tỷ gom cổ phiếu. Ngân hàng này sắp có chuyển biến mới về nhân sự?

Mới đây, bà Lương Thị Cẩm Tú, thành viên HĐQT đã đăng ký mua 14 triệu cổ phiếu EIB, tương đương 1,139% khối lượng cổ phiếu đang lưu hành, theo phương thức khớp lệnh trên sàn hoặc thông qua giao dịch thỏa thuận.

Thời gian dự kiến thực hiện giao dịch từ ngày 5/7 đến ngày 3/8. Thống kê cho thấy từ đầu tháng 5 đến nay, chỉ có khoảng gần 10,7 triệu cổ phiếu EIB được trao tay.

Với mức giá cổ phiếu 14.700 đồng/cổ phiếu tính đến ngày 3/7, ước tính bà Tú sẽ phải chi ra gần 200 tỷ đồng để mua lại số cổ phiếu trên. Hiện cá nhân bà Tú chưa nắm giữ bất kỳ cổ phiếu EIB nào. Mục đích mua vào được cho biết là phục vụ cho hoạt động đầu tư.

{keywords}
Bà Cẩm Tú từng là Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Nam Á (NamABank)

Bà Tú là nhân sự cấp cao vừa trúng cử vào Hội đồng Quản trị (HĐQT) của Eximbank nhiệm kỳ 2015-2020 trong kì đại hội cổ đông thường niên được tổ chức vào cuối tháng 4 vừa qua. Đây cũng là hồ sơ duy nhất còn lại trong số 4 hồ sơ ứng cử cho vị trí thành viên HĐQT vào thời điểm đó, sau khi 3 ứng viên khác rút lui trước giờ G.

Bà Cẩm Tú là nguyên Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Nam Á (NamABank), vừa rút khỏi HĐQT và từ nhiệm ở NamABank vào đầu tháng 3 để kịp tham gia đại hội Eximbank vào cuối tháng 4.

Thực tế, không chỉ có gương mặt mới của HĐQT thâu tóm thêm cổ phiếu, ban điều hành của Eximbank gần đây cũng có nhiều sự biến động.

Đầu tháng 4/2018, ông Nguyễn Cảnh Vinh được HĐQT Eximbank bổ nhiệm làm Phó Tổng Giám đốc thường trực, xuất hiện thường xuyên hơn với công chúng. Trước đó, ông Vinh giữ vai trò Tổng Giám đốc của ngân hàng SEABank.

Theo chân ông Vinh, ông Nguyễn Hướng Vinh cũng rời ghế Phó Tổng Giám đốc SeABank về giữ chúc vụ Phó Tổng Giám đốc phụ trách khối công nghệ của Eximbank vào đầu tháng 6.

{keywords}
 

Chưa hết, chiếc ghế nóng của Eximbank dự kiến cũng sắp đổi ngôi trong thời gian tới, khi ông Lê Văn Quyết, CEO cũng úp mở tương lai của mình. “Tôi được HĐQT tin tưởng bổ nhiệm vị trí Tổng giám đốc Eximbank cách đây 2 năm với nhiệm vụ là từng bước cải tổ, đưa Eximbank thoát khỏi khó khăn và trở lại top các ngân hàng hàng đầu. Hợp đồng 2 năm đến nay đã kết thúc, tôi tự thấy đã hoàn thành nhiệm vụ được giao phó. Nay nếu HĐQT Eximbank có thể lựa chọn người thích hợp hơn cho vị trí tổng giám đốc thì đó cũng là điều tốt cho ngân hàng", ông Quyết nói tại đại hội khi đó.

Eximbank từng là ngân hàng có tiếng nói trên thị trường, với vị thế là ngân hàng tư nhân thuộc tốp đầu, nhưng đã nhanh chóng bị bỏ xa, suy giảm thị phần ở mọi mảng hoạt động. 

Năm 2017, Eximbank đạt lợi nhuận trước thuế đạt 1.018 tỷ đồng, tăng mạnh so với con số 391 tỷ đồng vào năm 2016. Ngân hàng dự kiến đạt mức lợi nhuận trước thuế 1.600 tỷ đồng trong năm nay, nhưng đóng góp đáng kể trong số đó cũng phải nhắc đến khoản lợi nhuận hơn 500 tỷ đồng từ việc thoái vốn khỏi Sacombank.

Gia Hưng