Nếu như trong lĩnh vực ẩm thực, đẳng cấp Michelin cho đầu bếp được tôn làm tiêu chuẩn tối thượng, thì ở lĩnh vực lái xe chuyên nghiệp, để có được đẳng cấp White Glove của Rolls-Royce, người lái xe thực sự được đào tạo đến tầm nghệ nhân.

Khi chứng kiến một người đàn ông bước ra khỏi xe trong bộ trang phục trang trọng như thể sắp sửa vào nhà thờ diện kiến cô dâu của đời mình, đeo găng trắng muốt, phong thái lịch thiệp và cầm ngay lấy chiếc ô lớn dù trời không nắng, không mưa trước khi mở cửa sau xe Rolls Royce, bạn chớ ngạc nhiên. Đơn giản, đó chính là một tài xế đạt đẳng cấp White Glove của Rolls Royce đang thực hiện nhiệm vụ hàng này của mình.

{keywords}

White Glove được tổ chức tại resort 5 sao Wynn gần Las Vegas. Nội dung chương trình là để phổ biến tất cả nội dung liên quan đến kỹ năng lái xe như: ăn mặc như thế nào, lái xe thế nào, dừng xe ra sao ? Khởi động xe sao cho đúng. Phụ trách khóa đào tạo này là giáo sư Jamie Clouston, một lái xe giàu kinh nghiệm và là chuyên gia về động lực học và quản lý rủi ro xe. Chuyên nghiên cứu nhận thức và kiểm soát tình huống, Clouston còn gửi tới các học viên những chia sẻ bổ ích và quý báu về tác phong, nghi thức làm việc cũng như phục trang của người lái xe. Các tay lái có thể tìm thấy tất cả những vấn đề này trong bản mô tả việc làm của lái xe tham gia khóa đào tạo White Glove.

Rolls-Royce nhận định cho dù người tài xế có kỹ năng tài giỏi đến đâu, vẫn luôn phải đạt được mục tiêu không bao giờ thay đổi, đó là: “Phục vụ tốt nhất cho khách hàng và bảo đảm họ không gặp bất kỳ rắc rối nào khi lên xe cùng bạn. Và phải đưa họ đến mọi địa điểm nhanh chóng, đúng thời gian”.

Vậy, nếu như là một tài xế đạt đến đẳng cấp xứng tầm Rolls Royce, họ phải đảm bảo có được những phẩm chất nào? Hãy cùng chúng tôi khám phá.

Yêu cầu về trang phục và phong thái của tài xế

Khi bạn là lái xe, hãy luôn luôn ăn vận chỉn chu và “trông phải thật trí thức”, theo nhận xét của Rolls-Royce. Đồ công sở gọn gàng là ưu tiên số một. Bạn nên mặc vest tối màu và thắt cà vạt sẫm màu giản dị, mang theo một chiếc khăn tay bên mình nếu có thể. Bạn nên chắc rằng áo khoác của bạn được cài khuy gọn gàng trừ lúc lái xe, và bạn luôn phải mặc suit mọi lúc mọi nơi trừ khi khách hàng cho phép bạn cởi áo vest.

Đừng đeo phụ kiện kim loại vì chúng sẽ làm xước xe khi bạn lau chùi xe, và hãy nhớ đi giày được đánh bóng sạch sẽ, tốt nhất là loại giày có đế bằng da để không phát ra tiếng ồn khi bước, và tránh làm hỏng thảm. Lái xe có thể mang kính râm nhưng chỉ khi lái xe và tuyệt đối đừng bao giờ cài kính ở trên đầu.

Tất nhiên, vệ sinh sạch sẽ, thơm tho là điều không cần bàn cãi ở mỗi người lái xe tiêu chuẩn Rolls Royce.

Chuẩn bị xe trước khi khởi hành

Đối với Rolls-Royce, trước khi khách hàng lên xe, tài xế phải bắt đầu từ việc nhỏ nhất: giữ cho chiếc xe sạch sẽ tinh tươm, gọn gàng trước mỗi buổi sáng. Bạn phải chắc chắn đai an toàn được cài sẵn ở lưng ghế, đậy khe để đồ uống để tránh bụi, lau và chải sạch các thảm da cừu dày khoảng 5cm trên xe. 

Ngoài ra, lái xe nên chắc chắn rằng các ghế và gối đỡ đầu đã được chỉnh phù hợp với chủ nhân để khách hàng thoải mái nhất. Tất cả mọi thứ chủ nhân cần đều phải sắp đặt gọn gàng và sẵn trong tầm với. Không bao giờ được bật nhạc ồn ào, trừ khi chính chủ nhân yêu cầu.

Đến sát giờ nghĩa là đi muộn

Bất luận thế nào, mọi lái xe của khóa đào tạo White Glove được huấn luyện để luôn đón khách sớm nhất có thể, hãy dành cho khách hàng nhiều thời gian để sửa soạn tinh tươm. Bởi theo Rolls-Royce: “Khi bạn đến sát giờ có nghĩa là bạn muộn”. Khi bạn gặp khách hàng, bạn nên giới thiệu bản thân với họ và không quên bắt tay chào hỏi tất cả những người bạn sẽ gặp tại bữa tiệc, bao gồm cả trẻ em. Hãy sử dụng danh xưng “quý ông”, “quý bà” để gọi mọi người.

{keywords}

Luôn giữ thái độ tích cực và lạc quan, song không khúm núm. Khi trông thấy khách hàng mang xách hành lý nặng, bạn nên chủ động giúp họ, nhưng cần chú ý chỉ kéo valy có bánh xe dọc theo các vỉa hè chứ tuyệt đối không lê chúng dọc dài trên các con phố để tránh làm bẩn hoặc để valy dính dầu mỡ nhờn. Khi đứng cạnh xe, tài xế cần trông coi hành lý cẩn thận cho khách hàng, bảo quản tất cả tài sản giá trị bên trong valy, không được làm mất đồ khi khách chuẩn bị lên xe.

Sắp xếp chỗ ngồi cho khách như thế nào

Sau khi hành lý được xếp gọn, bạn có thể sắp xếp chỗ ngồi cho khách. Trước hết, khi mở cửa mở ngược (coach door), bạn đừng bám chặt vào tay cầm mà nên trượt bàn tay phía sau cửa và kéo nhẹ, tránh để lại dấu vân tay trên các chi tiết bằng crôm. Với kiểu thiết kế ghế sau khá xa của dòng xe Phantom, khách hàng thường phải bước sâu hẳn vào bên trong trước khi ngồi xuống – và đến lúc này hẳn bạn đã hiểu vai trò của chiếc ô được nhắc đến ở trên (nó sẽ che chắn và bảo vệ khách hàng của bạn khỏi đám thợ săn ảnh phiền nhiễu).

Nên nhớ, khách hàng “VIP” sẽ được ưu tiên ngồi chéo vị trí của lái xe, và khách hàng quan trọng thứ hai ngồi phía sau lái xe. Khi khách hàng đã lên hết trên xe, lái xe nên quan sát một lượt và giữ cửa trong trường hợp có gió mạnh, đồng thời quan sát kỹ tình hình giao thông trên đường phố. Và bây giờ là lúc bạn chuẩn bị lên đường. Hãy đóng nhẹ cửa cho tới khi bạn nghe tiếng khít nhẹ và chiếc xe hoàn toàn khép kín.

Lưu ý trong suốt hành trình lái xe

Trước khi xe nổ máy, bạn cần quan sát kỹ qua gương chiếu hậu, bắt đầu từ khách hàng “VIP”, rồi đến khách hàng quan trọng thứ hai, sau đó chỉnh gương và không nhìn lại họ thêm lần nào nữa. Nên nhớ sự riêng tư là điều cần thiết các lái xe nên dành cho khách hàng.

{keywords}

Ngoài ra, lái xe cũng nên học cách chiều lòng sở thích của các đối tượng khách hàng khác nhau. Thị hiếu thông tin giải trí có thể được đáp ứng nhờ iPad tích hợp trong bảng điều khiển điện tử trên xe. Hoặc khi khách muốn điều chỉnh nhiệt độ và âm thanh, kết nối thiết bị cá nhân qua hệ thống âm thanh Bluetooth, người lái xe nên sẵn lòng phục vụ.

Một lái xe giỏi sẽ biết mình phải đi đâu và lên kế hoạch đi như thế nào trước khi đón khách, song nếu vì lý do nào đó cần tới hệ thống dẫn đường, hãy chắc rằng bạn sẽ xem hướng dẫn trên màn hình hiển thị trên kính lái thay vì trên màn hình.

Trong khi lái xe, thái độ làm việc của bạn có ý nghĩa hơn tốc độ bạn đang đi. Khi xe tăng tốc, đừng bao giờ nhấn mạnh để rồ ga. Thay vì lao như tên bắn, hãy cảm nhận nhẹ nhàng hơn kiểu như: “Ồ, tốc độ đang tăng này giống như ta đang đón nhận vuốt ve êm ái từ ghế tựa bọc da”.

Ngay cả khi tăng tốc, nên nhớ đừng bao giờ vượt quá giới hạn tốc độ quy định. Trừ khi khách hàng của bạn nói ‘Hãy nhấn thêm chút ga’, còn không thì chớ dại gì để xe chạy quá tốc độ cho phép. Để đảm bảo người ngồi trong xe hưởng sự yên tĩnh như đang ở trong nhà, bạn phải biết cách chọn cung đường đẹp và phẳng, lái xe với tốc độ đều và duy trì tốc độ đó. Lái xe của khóa huấn luyện White Glove không sử dụng hệ thống kiểm soát hành trình ACC của Rolls-Royce bởi hệ thống này thiếu sự điều chỉnh phù hợp.

Kết thúc hành trình và thao tác mở cửa

Ngay cả khi kết thúc một hành trình và tài xế xuống xe, nên lưu ý luôn đi vòng phía sau bởi theo lý luận của Rolls-Royce thì đi bộ phía trước xe với logo“Spirit of Ecstasy” sẽ tạo nên cảnh tượng kỳ khôi và dành cho chủ nhân. Việc của bạn là ở hậu trường, không bao giờ được xâm phạm vào “hào quang” này. Quan trọng hơn, nhiệm vụ hàng đầu của bạn là phục vụ và bảo vệ khách hàng.

Theo Autopro