Ngày 7/9/2018 tại Khu công nghiệp thuộc vùng kinh tế đặc biệt Kaluga - huyện Borovsk - tỉnh Kaluga - Nga, tập đoàn TH đã tổ chức Lễ Khởi công Nhà máy chế biến sữa TH công suất 1.500 tấn/ngày - thuộc top đầu nhà máy có công suất chế biến sữa lớn nhất nước Nga. Rất sớm thôi, trên các kệ hàng nước Nga sẽ có  các sản phẩm mang thương hiệu TH.

Dự án tầm cỡ tại Nga

Theo đánh giá của ông Anotoly Dmitriyevich Artamonov - Thống đốc tỉnh Kaluga, Dự án của tập đoàn TH hiện đang là Dự án đầu tư quan trọng nhất, tầm cỡ Liên bang Nga tại tỉnh này- bao gồm tổ hợp trang trại chăn nuôi bò sữa và nhà máy chế biến sữa. Trong đó riêng nhà máy với công suất chế biến 1.500 tấn/ngày sẽ trở thành nhà máy có công suất lớn nhất nước Nga, sử dụng hoàn toàn nguồn nguyên liệu sữa tươi từ trang trại bò sữa TH tại Moscow và Kaluga.

Nhà máy có nhà thầu thiết kế Bilfinger Tebodin, lắp đặt công nghệ tự động hóa hoàn toàn của các hãng cung cấp công nghệ phụ trợ uy tín và hiện đại nhất thế giới.

Các sản phẩm của nhà máy bao gồm sữa và các chế phẩm từ sữa như: sữa tươi thanh trùng, sữa tươi tiệt trùng, các loại sữa chua ăn-Smetana, Yoghurt; sữa chua uống; kefir; ryazenka; kem; bơ; phômai.

Theo số liệu thống kê từ 2013 đến năm 2017, lượng sữa nguyên liệu tại Nga tự sản xuất được khoảng 20 triệu tấn, chiếm 76% lượng sữa nguyên liệu sản xuất, lượng sữa thiếu nhập khẩu từ nước ngoài chiếm 24%, tương đương 7 triệu tấn/năm.

Theo bà Thái Hương, sản lượng sữa tươi và các các sản phẩm của Tổ hợp Dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa công nghệ cao TH trên toàn nước Nga cũng như của Nhà máy chế biến sữa TH tại Kaluga - khi hoàn thành không chỉ góp phần bù đắp sự thiếu hụt sữa tại Nga mà còn hướng tới xuất khẩu đến các thị trường quốc tế, đặc biệt là thị trường Trung Quốc và Châu Á - Thái Bình Dương.

{keywords}
Khu vực kệ hàng sữa luôn là khu vực lớn nhất trong các siêu thị ở Nga

Biến tình yêu thành hành động

Theo người sáng lập Tập đoàn TH, bà Thái Hương, Dự án Tổ hợp chăn nuôi bò sữa, chế biến sữa công nghệ cao của tập đoàn TH tại Liên bang Nga là kết quả của tình yêu sâu nặng của bà với nước Nga từ thuở ấu thơ. "Tình yêu ấy đang sinh sôi thành hệ sinh thái hữu cơ mát lành, đóng góp to lớn trong vấn đề tái cấu trúc của nông nghiệp Liên bang Nga, cho người tiêu dùng Nga được hưởng lợi nhiều nhất - đó là sản phẩm tốt, hoàn toàn từ thiên nhiên, theo chiều hướng tốt hơn cho sức khỏe từ ngay đồng đất của mình" - bà Thái Hương cho hay.

{keywords}
Cánh đồng và trang trại TH tại tỉnh Moscow, nơi cung cấp nguồn sữa tươi nguyên liệu cho nhà máy

Trong chuỗi hành động của mình, bà Thái Hương cam kết, sẽ cùng những người nông dân Nga yêu mến mảnh đất này, cùng với tư duy sản xuất theo chuỗi giá trị từ đồng cỏ đến bàn ăn và tính nhân văn của thương hiệu, tạo ra những sản phẩm sữa tiêu chuẩn hàng đầu quốc tế.

Để có thể triển khai được dự án một cách thông suốt như vậy, theo bà Thái Hương, ngoài tình yêu và nỗ lực từ phía Tập đoàn TH, chính phủ Liên bang Nga đã có một bộ chính sách hoàn hảo, kết hợp với chính sách rất thu hút của các tỉnh như Kaluga, Moscow đã thúc đẩy sự vào cuộc của nhà đầu tư có kinh nghiệm vào ngành nông nghiệp liên bang.

"Dự án của Tập đoàn TH sẽ đóng góp to lớn trong vấn đề tái cấu trúc của nông nghiệp Liên bang Nga, trong đó người tiêu dùng Nga được hưởng lợi nhiều nhất - đó là sản phẩm tốt, hoàn toàn từ thiên nhiên, theo chiều hướng tốt hơn cho sức khỏe từ đồng đất của mình, và để người dân Nga có quyền tự hào về mảnh đất của họ"  - bà Thái Hương tin tưởng.

{keywords}
Lễ khởi công Nhà máy chế biến sữa tươi sạch tự động hóa TH công suất 1.500 tấn/ngày

Nhà máy nằm trong chuỗi sản xuất khép kín các sản phẩm sữa và đồ uống tốt cho sức khỏe thuộc Dự án Tổ hợp chăn nuôi bò sữa, chế biến sữa công nghệ cao có tổng vốn đầu tư 2,7 tỷ USD của tập đoàn TH tại Liên bang Nga. Ngoài Nhà máy chế biến sữa tươi sạch TH tại tỉnh Kaluga, Tập đoàn TH đang xem xét xây dựng các tổ hợp trang trại và nhà máy chế biến sữa tại tỉnh Tyumen và Cộng hòa Bashkortostan. Tập đoàn này cũng đang triển khai Dự án chăn nuôi và chế biến sữa tại tỉnh Primorye, vùng Viễn Đông, Liên bang Nga.

{keywords}
 

Tổng Bí thư BCH TƯ ĐCS VN Nguyễn Phú Trọng; Phó Thủ tướng Liên bang Nga Alexei Vasilievich Gordeev; Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh; Bí thư TƯ Đảng, Trưởng Ban Kinh tế TƯ Nguyễn Văn Bình; Chánh Văn phòng TƯ Nguyễn Văn Nên, các Ủy viên TƯ Đảng; Thống đốc tỉnh Kaluga Anatoly Dmitriyevich Artamonov cùng Lãnh đạo cấp cao 2 nước và Nhà sáng lập, nhà tư vấn Tập đoàn TH Bà Thái Hương, đại diện Tập đoàn ông Nguyễn Việt Quang thực hiện nghi lễ trồng cây phong đỏ và đặt viên đá kỷ niệm

Doãn Phong